Chiều 4-4, Sở Công thương TP.HCM công bố thông tin triển khai Chương trình bình ổn thị trường năm 2022 – Tết Quý Mão 2023, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Người dân mua hàng tại một hệ thống siêu thị trên địa bàn TP
Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công thương TP cho biết, trong bối cảnh giá cả nguyên vật liệu toàn cầu biến động phức tạp, để đảm bảo khả năng bình ổn thị trường, đặc biệt các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, Sở Công thương đã vận động thêm đa dạng nguồn lực xã hội tham gia chương trình, tăng sản lượng.
Lượng hàng đăng ký tham gia nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu tăng mạnh so năm 2021. Trong đó, gạo tăng 27%, đường tăng 56%, dầu ăn tăng 101%, thịt gia cầm tăng 2%, trứng gia cầm tăng 6%, thực phẩm chế biến tăng 31%, gia vị tăng gấp 5 lần, lương thực khô (mì, bún, phở… khô) tăng gấp 8 lần.
Ở nhóm mặt hàng phục vụ mùa khai giảng, lượng hàng cung ứng chiếm 35-50% nhu cầu thị trường.
Trong những tháng thường, lượng hàng bình ổn thị trường nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu chiếm từ 25-33% nhu cầu thị trường. Riêng giai đoạn ứng phó khẩn cấp phòng chống dịch Covid-19, lượng hàng bình ổn thị trường chiếm từ 35-50% nhu cầu thị trường.
Ngoài ra, còn có nhóm mặt hàng phục vụ người dân phòng chống dịch Covid-19 gồm khẩu trang các loại (trừ khẩu trang chuyên dụng y tế) 7.543.524 cái/tháng và nước rửa tay sát khuẩn (nhiều quy cách) 23.672 lít/tháng.
Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TP Nguyễn Nguyên Phương, chương trình bình ổn thị trường năm 2022 – Tết Quý Mão 2023 có 69 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, với nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao tham gia. Trong đó, các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu có 39 doanh nghiệp, tăng 4 doanh nghiệp so năm 2021.
Năm nay, chương trình chia rõ 3 nhóm đối tượng tham gia qua 3 hình thức: cung ứng hàng hóa, phân phối hàng hóa và hỗ trợ tín dụng. Qua đó, TP sẽ có những chính sách hỗ trợ, yêu cầu nghĩa vụ cụ thể, sát thực tế đối với từng doanh nghiệp, nhóm mặt hàng.
Các giải pháp thực hiện vẫn tiếp tục triển khai sâu rộng các nội dung trọng tâm như: kết nối cung – cầu, xây dựng các chuỗi cung ứng, vùng nguyên liệu, sơ chế tại nguồn đối với hàng nông sản thực phẩm; hỗ trợ, tạo điều kiện nâng cao năng lực sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất theo tín hiệu, nhu cầu thị trường.
Năm nay, trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nhiệm vụ trọng tâm là phải đảm bảo nguồn cung, đảm bảo lưu thông hàng hóa, tiết giảm chi phí trung gian, vận hành hiệu quả hoạt động hệ thống phân phối.
N.Trinh

Bình luận (0)