Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM: Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Tạp Chí Giáo Dục

UBND TP.HCM và S GD-ĐT TP va t chc Hi ngh trin khai chương trình giáo dc ph thông (GDPT) mi cp tiu hc (TH). Ti đây, nhiu ý kiến cho rng khó khăn ln nht khi thc hin chương trình là tình trng quá ti trưng lp…

Áp lực sĩ số HS, thiếu giáo viên tiếng Anh là nỗi lo của ngành GD khi triển khai chương trình mới

Có th phi hc c th by

TP.HCM tăng bình quân 60 ngàn HS/năm. Riêng TH, hiện có hơn 650 ngàn HS, tuyển sinh đầu cấp năm nào cũng vượt 120 ngàn em. Thống kê cho thấy tỉ lệ học 2 buổi/ngày bậc TH mới đạt 73%.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Trưởng phòng GD TH, Sở GD-ĐT TP.HCM – khẳng định, với tỉ lệ còn lại là thách thức không nhỏ, nhất là đối với những quận, huyện đang bị áp lực về gia tăng dân số.

Mặt khác, chương trình GDPT mới triển khai sẽ thực hiện từ 19 đến 32 tiết/tuần. Nếu dạy 2 buổi thì HS học 7 tiết/ngày với tổng cộng 35 tiết/5 ngày/tuần. “Như vậy nếu dạy 1 buổi thì không thể đảm bảo được nội dung kiến thức cho HS”, ông Vinh chia sẻ.

Năm học 2020-2021, Q.12 dự kiến có khoảng 10.890 HS vào lớp 1. Theo đó phải cần 311 phòng học để tổ chức dạy 2 buổi/ngày và đáp ứng 35 HS/lớp. Tuy nhiên số HS lớp 5 ra trường chỉ để lại 122 phòng học. Đó là chưa kể tỉ lệ HS học 2 buổi/ngày hiện chỉ đạt 20,2%. Nếu các lớp 2, 3, 4 và 5 chỉ học 1 buổi thì 100% HS lớp 1 của quận sẽ được học 2 buổi/ngày nhưng lại không đồng đều giữa các phường do dân số và phòng học khác nhau.

Ông Khưu Mạnh Hùng – Trưởng phòng GD-ĐT Q.12 – cho biết, quận đang tính toán thực hiện theo 2 phương án, phường nào đủ khả năng tổ chức 2 buổi/ngày thì sẽ sắp xếp 35 HS/lớp, nếu không đủ số phòng sẽ nâng sĩ số HS/lớp lên 45 hoặc 50; phường nào không tổ chức được 2 buổi/ngày thì có thể tổ chức 6 buổi/tuần, tức học cả thứ bảy.

Đồng thời ông Hùng cũng kiến nghị TP nên xem xét đặc thù, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị có nhu cầu đầu tư xây dựng trường lớp, đặc biệt trường ngoài công lập để giải quyết thực trạng.

Tại Q.Thủ Đức, HS lớp 1 học 2 buổi/ngày mới đạt 49%. Bà Nguyễn Thị Kim Thúy – Phó Chủ tịch UBND quận – khẳng định: “Giải bài toán 2 buổi/ngày cho năm sau là rất khó. Chắc chắn năm đầu tiên thực hiện sẽ phải tổ chức cho HS học 6 buổi/tuần. Dù luôn cố gắng cao nhất nhưng chúng tôi không thể hứa trước”.

Tìm đâu ra… giáo viên tiếng Anh

Tuyển không được giáo viên (GV) dạy các môn mỹ thuật, âm nhạc, tin học, nhất là môn tiếng Anh cũng là khó khăn lâu nay của các quận, huyện. Trong khi đó, tiếng Anh sẽ là môn học bắt buộc từ năm lớp 3 trong chương trình GDPT mới.

Năm 2019, Q.11 tuyển 21 GV tiếng Anh nhưng chỉ tuyển được 1 người, sau đó người này nghỉ luôn dù đã nhận nhiệm sở. Q.12 cũng chỉ tuyển được 3/11 GV, trong đó có 1 GV không nhận nhiệm sở. Một số trường TH Bình Lợi, An Lạc, Phạm Văn Hai huyện Bình Chánh đăng tuyển GV từ năm này sang năm khác cũng không thể đủ GV tiếng Anh. Thực trạng khiến các trường lo ngại không đảm bảo 1,2 GV/lớp đối với lớp 1 buổi/ngày và 1,5 GV/lớp đối với lớp 2 buổi/ngày.

Từ thực tế của các quận, huyện, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP – cũng thừa nhận, đối với GV dạy tiếng Anh TH hiện nay vẫn xem như GV dạy nhiều môn và yêu cầu phải dạy đủ 23 tiết sẽ gây khó khăn trong tuyển dụng và giữ chân. Quyết định 448 của UBND TP.HCM về phổ cập nâng cao năng lực ngoại ngữ cho HS TP có quy định GV tiếng Anh đạt chuẩn sẽ được hưởng chế độ của GV trường chuyên nhưng khi thực hiện thì Sở Tài chính TP nói không được. Nếu thực hiện thì phải lấy kinh phí từ nguồn xã hội hóa.

Chn sách giáo khoa: Da trên ý kiến ph huynh, hc sinh, giáo viên

Chia sẻ việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK), ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – cho biết, tại điểm C, khoản 1, điều 32 của Luật Giáo dục sửa đổi năm 2019 cho phép UBND tỉnh, TP quyết định lựa chọn bộ SGK dùng chung, dùng ổn định cho cấp học nhưng đến tháng 7-2020 luật này mới có hiệu lực.

Trong khi việc lựa chọn SGK cho năm học tới phải thực hiện trước 6 tháng, tức là thực hiện vào tháng 3-2020, do đó thời gian này TP.HCM vẫn thực hiện theo Nghị quyết 88 năm 2014 của Quốc hội, các trường sẽ được cân nhắc lựa chọn SGK sử dụng ở trường mình. Lãnh đạo các trường sẽ là hội đồng lựa chọn SGK trên cơ sở sách đã được Bộ GD-ĐT thẩm định, phê duyệt và dựa trên ý kiến phụ huynh, học sinh, giáo viên.

Trong tháng 12-2019, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành thông tư hướng dẫn lựa chọn SGK, lúc này Sở GD-ĐT TP sẽ cùng UBND các quận, huyện, phòng GD-ĐT hướng dẫn trường học lựa chọn SGK phục vụ cho năm học tới và tổ chức tập huấn giáo viên sử dụng sách. Đồng thời thống kê, đăng ký các loại sách để nhà xuất bản có thời gian in ấn, phát hành.

Với 32 đầu SGK mà Bộ GD-ĐT đã phê duyệt, thẩm định đều đạt chuẩn, ông Hiếu cho rằng, nhà trường, phụ huynh cũng không nên lo ngại việc kiểm tra đánh giá học sinh là học sách này mà không làm được bài tập sách khác. Vì lâu nay TP.HCM chưa bao giờ lấy dữ liệu trong SGK để kiểm tra, đánh giá. Việc kiểm tra đánh giá được thực hiện trên năng lực học sinh.

Ông cũng lưu ý, nhà trường cần thông tin tuyên truyền cụ thể đến phụ huynh để họ hiểu và chia sẻ, đồng hành giúp giáo dục đổi mới thành công.

“Với thực trạng thiếu GV hiện nay thì khó đạt được mục tiêu của Chính phủ là biến ngoại ngữ, trong đó có tiếng Anh là thế mạnh của người dân Việt Nam. Mục tiêu thì rất gần nhưng nếu không có chủ trương, chế độ đặc thù cho bộ môn tiếng Anh thì khó thực hiện”, ông Hiếu cho biết.

Tại hội nghị các quận, huyện cũng nêu ra một số bất cập như đầu tư robot phục vụ cho giáo dục STEM, trong khi thiết bị này không có trong danh mục mua sắm, học phí buổi 2…

Theo đó, ông Hiếu mong muốn các sở, ban ngành liên quan cùng đồng hành tháo gỡ khó khăn cho GD. Trong đó cần tính toán lại danh mục thiết bị tối thiểu, thu phí buổi 2… Đồng thời đề nghị các phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường học nhanh chóng xây dựng kế hoạch năm học tới, có tính toán số HS vào lớp 1, số GV dạy lớp 1 và phải dự phòng 20% GV để đảm bảo khi tập huấn xong sẽ có đủ lực lượng đạt yêu cầu bố trí giảng dạy lớp 1.

Bài, ảnh: Nguyn Trinh

Bình luận (0)