Hai cầu tạm của cầu Bông đã hoàn tất, người dân có thể lưu thông khi cầu mới được khởi công
|
Vào cuối tháng 10 này, cầu Bông, cầu Kiệu, cầu Lê Văn Sỹ, cầu Hậu Giang sẽ được xây mới nhằm tăng cường năng lực giao thông trong nội đô thành phố. Đây là tín hiệu vui cho người dân vì trong thời gian qua, hạ tầng giao thông được các nhà quản lý quan tâm nâng cấp, xây mới.
Cầu tạm đã sẵn sàng
Hiện nay, Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP.HCM đang gấp rút hoàn thành các cầu tạm để chuẩn bị phân luồng giao thông. Theo đó, mỗi cầu đều có 2 cầu tạm rộng 4m/cầu để thay thế. Trong đó, cầu tạm của cầu Bông, cầu Kiệu chỉ dành cho xe 2-3 bánh lưu thông (mỗi cầu một chiều); cầu tạm của cầu Lê Văn Sỹ và cầu Hậu Giang dành cho xe 2-3 bánh lẫn ô tô, xe khách dưới 16 chỗ và xe tải dưới 3,5 tấn lưu thông (mỗi cầu một chiều).
Do 4 cây cầu này nằm trên những tuyến đường chính như: Hai Bà Trưng, Đinh Tiên Hoàng, Lê Văn Sỹ… có phương tiện tham gia giao thông đông đúc nên khi thi công cầu mới sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình giao thông trong khu vực. Vì vậy, các phương án phân luồng, bảng chỉ dẫn sẽ được cơ quan chức năng thông báo rộng rãi để người dân kịp thời cập nhật, chọn những lộ trình thích hợp nhằm hạn chế tối đa tình trạng ùn xe. Bên cạnh đó, để hướng dẫn giao thông cho người dân trong khi xây cầu, tại các khu vực trên sẽ có lực lượng CSGT và nhân viên điều tiết giao thông túc trực phân luồng.
“Cầu Bông lâu rồi không được nâng cấp, nay xây mới thì người dân chúng tôi cảm thấy vui và an tâm khi lưu thông qua. Công trình nào cũng ảnh hưởng tới giao thông, nhưng mỗi người chịu khó nhường nhịn nhau một chút thì tôi nghĩ đó cũng không là vấn đề lớn”, chú Trần Văn Năm, người dân ở khu vực này cho biết.
Theo ghi nhận của chúng tôi, 2 cầu tạm ở cầu Bông đã hoàn thành, chỉ chờ ngày khởi công xây cầu mới là có thể lưu thông được. Những cây cầu tạm còn lại đang trong quá trình kiên cố lưới sắt để trải nhựa. 3 cây cầu: Cầu Kiệu, cầu Bông, cầu Lê Văn Sỹ dự kiến sẽ khởi công đồng loạt từ ngày 20 đến 30-10. Riêng cầu Hậu Giang trên kênh Tân Hóa – Lò Gốm sẽ được khởi công khi cầu vượt thép tại vòng xoay Cây Gõ hoàn thành.
Thông suốt nhiều tuyến đường
Hiện nay, người dân lưu thông trên đường Hoàng Sa, Trường Sa khi đến các cây cầu Lê Văn Sỹ, cầu Bông, cầu Kiệu đều bị án ngữ. Do đó, muốn đi tiếp, người dân phải đi vòng lên các đường chính mới ra lại được 2 đường trên. Tuy nhiên, khi 3 cây cầu trên được xây mới xong thì phần đường dưới chân các cầu này sẽ được thông suốt, tạo điều kiện cho người dân chạy một mạch trên cả 2 đường Hoàng Sa, Trường Sa. Không những vậy, các tuyến đường xung quanh cũng giảm bớt lưu lượng phương tiện, mọi người dễ dàng lưu thông hơn. Dần dần, kéo giảm tình trạng ùn xe ở những đường chính.
Tương tự, khi cầu Hậu Giang mới và Dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa – Lò Gốm hoàn thành sẽ thông suốt đường Lò Gốm, nối liền với đường Võ Văn Kiệt. Hai tuyến đường bên hông kênh Tân Hóa – Lò Gốm cũng được mở rộng sẽ giúp người dân quận 6 dễ dàng di chuyển và rút ngắn thời gian khi đi sang các quận khác. Ngoài ra, 2 dự án trên còn góp phần cải thiện cảnh quan môi trường cùng hiện trạng giao thông của khu vực.
Cô Hai, người dân ngụ phường 9, quận 6 cho biết: “Xây cầu mới, mở rộng đường thì rất thuận lợi cho người dân chúng tôi. Đường thông thoáng thì người dân thoải mái lưu thông hơn. Tôi cũng hy vọng Dự án cải tạo kênh Tân Hóa – Lò Gốm này giống như kênh Nhiêu Lộc, để người dân sớm thoát khỏi cảnh sống trong môi trường ô nhiễm”.
Có thể nói, năm 2013 là năm của hạ tầng giao thông TP.HCM. Bởi từ đầu năm đến nay, rất nhiều công trình quan trọng được đưa vào sử dụng như: Các cầu vượt bằng thép, đường vành đai phía Đông, cầu vượt tỉnh lộ 10, đường Phạm Văn Đồng… nhằm giải quyết cơ bản vấn nạn ách tắc giao thông đã tồn tại nhiều năm qua khiến người dân khấp khởi vui mừng.
Bài, ảnh: Hoàng Thuận
Việc xây mới 4 cây cầu trên không những khắc phục tình trạng xuống cấp mà còn cải thiện tình hình giao thông. Đặc biệt là tình trạng kẹt xe trên cầu Bông vào các khung giờ cao điểm, khiến các phương tiện phải chật vật lưu thông qua đây. |
Bình luận (0)