- 1 TP.HCM: Trường học tăng cường hỗ trợ học sinh ôn tập tuyển sinh 10 khi các lớp học thêm dừng hoạt động
Các trường học trên địa bàn TP.HCM tăng cường nhiều biện pháp hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn tập, tăng cường khả năng tự học trong bối cảnh các lớp học thêm của giáo viên phải ngừng hoạt động theo Thông tư 29.
Bước vào học kỳ 2, Trường THCS Nguyễn Văn Bé (quận Bình Thạnh) đã xây dựng kế hoạch dạy học và ôn tập cho học sinh khối 9. Ngoài các tiết tăng tiết trong buổi 2 như hàng năm, điểm mới của hình thức hỗ trợ học sinh cuối cấp trong năm học này là nhà trường tăng cường việc dạy phụ đạo cuối tuần, đẩy mạnh ứng dụng dạy học trực tuyến trên hệ thống LMS ở 3 môn thi tuyển sinh là văn, toán, tiếng Anh.
“Giáo viên 3 bộ môn thi tuyển sinh 10 đã lên thời khóa biểu dạy phụ đạo cho học sinh cuối cấp vào thứ bảy, mỗi môn 2 tiết. Trong đó, sáng là văn, toán, chiều là môn tiếng Anh. Việc dạy phụ đạo sẽ dành cho học sinh chưa đạt và đạt, theo đăng ký của học sinh. Bên cạnh đó, các tổ bộ môn sẽ tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi để hỗ trợ học sinh ôn tập, rèn luyện, nâng cao năng lực” – cô Đinh Thị Kim Ân – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Bé thông tin.
Việc đổi mới hình thức ôn tập, hỗ trợ học sinh khối 9 tham gia thi tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THCS Nguyễn Văn Bé trong năm này diễn ra trong bối cảnh các lớp học thêm của giáo viên đều ngừng hoạt động theo Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT. Và đây cũng là giải pháp mà các trường THCS tại TP.HCM đã xây dựng nhằm hỗ trợ học sinh cuối cấp của trường.
“Khi các lớp học thêm của giáo viên ngưng hoạt động đã khiến không ít học sinh, phụ huynh khối 9 của trường băn khoăn, lo lắng. Để giúp học sinh, phụ huynh ổn định tâm lý cũng như giúp các em an tâm để học tập, rèn luyện, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi tuyển sinh 10, nhà trường tăng cường khả năng tự học cho học sinh ở 3 môn thi tuyển sinh trong kế hoạch ôn tập, giảng dạy” – cô Lê Thị Thùy – Hiệu trưởng Trường THCS Vân Đồn (quận 4) chia sẻ.

Cụ thể, cô Thùy cho biết, các tổ bộ môn của trường sẽ tận dụng hệ thống học tập LMS để giúp học sinh tự học, củng cố và nâng cao kiến thức thông qua hệ thống các câu hỏi theo từng chuyên đề, bám sát theo cấu trúc đề thi tham khảo của Sở GD-ĐT TP.HCM.
“Điều quan trọng nhất là mỗi học sinh phải xác định được năng lực của bản thân ở từng bộ môn và xây dựng kế hoạch học tập, ôn tập, tự học phù hợp. Các em và phụ huynh cũng cần thay đổi tư duy lệ thuộc quá nhiều vào các lớp học thêm mà phải rèn được năng lực tự học, bám sát vào những hướng dẫn của thầy cô bộ môn để ôn tập, học đến đâu chắc đến đó” – cô Lê Thị Thùy khuyên.
Tương tự tại Trường THCS Trần Quốc Toản 1 (TP.Thủ Đức), thầy Nguyễn Hữu Thanh – Phó Hiệu trưởng nhà trường thông tin, hiện nay nhà trường đã xây dựng và triển khai kế hoạch phụ đạo cho học sinh khối 9. Việc phụ đạo được triển khai theo hình thức là rà soát năng lực học sinh từ kết quả bài kiểm tra, từ đó lập danh sách học sinh cần được phụ đạo vào sáng thứ bảy, mỗi tuần từ 2-4 tiết. Với học sinh có năng lực tốt cũng được hỗ trợ nâng cao, mở rộng thêm vào sáng thứ bảy.

Đặc biệt, theo thầy Thanh, năm nay trường tăng cường ứng dụng CNTT hỗ trợ học sinh khối 9 ôn tập. Từ ma trận đề thi tuyển sinh lớp 10 của Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành với 3 môn thi tuyển sinh, các tổ chuyên môn của trường đã xây dựng đặc tả ma trận bám sát với hướng dẫn của sở ngay trong các kỳ kiểm tra. Đặc biệt, năm nay nhà trường đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, AI vào việc dạy và học, kiểm tra đánh giá với học sinh khối 9. Giáo viên ứng dụng AI trong việc ra đề kiểm tra đánh giá cho học sinh, tạo ra sự đa dạng trong ngữ liệu của đề cũng như cung cấp cho học sinh ngân hàng đề phong phú. Ngữ liệu được tạo ra bởi AI luôn bám sát với đời sống thực tế với câu lệnh của giáo viên đưa ra, giúp học sinh có điều kiện để vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống. Kho học liệu số của trường hiện nay rất đa dạng, với khoảng 6.000 tài liệu ở tất cả các môn học. Bên cạnh đó các phần mềm như phần mềm đọc sách hay các ứng dụng làm bài để học sinh được luyện tập mỗi ngày các đề tham khảo, hỗ trợ các tài liệu ôn tập…
Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT chính thức có hiệu lực từ ngày 14-2. Hiện nay, các lớp học thêm của giáo viên đều đã ra thông báo ngưng hoạt động, đảm bảo theo quy định.
Yến Hoa
Bình luận (0)