Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

TP.HCM: Trường THPT chủ động đón đầu kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025

Tạp Chí Giáo Dục

Kho sát li môn hc la chn thi tt nghip THPT ca hc sinh lp 11; t b môn nghiên cu điu chnh phương pháp dy hc, kim tra đánh giá… là nhng cách thc đang đưc nhiu trưng THPT trên đa bàn TP.HCM trin khai đ giúp hc sinh đón đu k thi tt nghip THPT t năm 2025.


Hin nhiu trưng THPT trên đa bàn TP.HCM ch đng xây dng phương án đón đu k thi tt nghip THPT t năm 2025

Về kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Bộ GD-ĐT quy định, học sinh sẽ dự thi 2 môn bắt buộc là văn, toán và 2 môn học lựa chọn trong số 9 môn lựa chọn. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng đã ban hành cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 ở từng môn thi.

Để chuẩn bị cho đối tượng học sinh lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong năm học tới đáp ứng tốt nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Trường THPT Thủ Đức (TP.Thủ Đức) đã thực hiện khảo sát nhu cầu thi 2 môn lựa chọn trong 4 môn lựa chọn đã chọn của học sinh lớp 11. Thầy Lê Ngọc Khái (Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Đức) cho hay, từ khi có thông tin của Bộ GD-ĐT về kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm 2 môn bắt buộc là văn, toán và 2 môn lựa chọn thì nhà trường đã có sự dự trù, thăm dò ý kiến học sinh lớp 11 về việc các em sẽ chọn 2 môn tự chọn nào làm môn thi tốt nghiệp THPT trong số 4 môn lựa chọn mà các em đã chọn, để học sinh có suy nghĩ, lựa chọn.

“Năm đầu tiên khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhà trường thiết kế 7 nhóm môn học lựa chọn theo sự lựa chọn của học sinh. Việc cho học sinh lớp 11 hiện nay khảo sát lại nhu cầu chọn 2 môn thi tốt nghiệp THPT trong năm 2025, nhà trường muốn định hướng trước để học sinh sớm có sự nhìn nhận, đánh giá lại môn học mình sẽ chọn thi tốt nghiệp, phù hợp với định hướng nghề nghiệp của bản thân sau này. Từ kết quả khảo sát lựa chọn 2 môn thi tốt nghiệp của học sinh, nhà trường sẽ có sự định hướng tư vấn thêm. Nếu những học sinh có cùng nhóm môn thi tốt nghiệp THPT thì nhà trường có thể tính đến việc quy hoạch lại lớp để việc dạy học có tăng cường ngay từ đầu năm học”, thầy Khái nêu rõ.

Theo thầy Khái, việc khảo sát sớm giúp nhà trường đưa ra kế hoạch từ hè, đầu năm học sẽ tăng cường các tiết buổi 2 ôn tập để học sinh có sự chủ động. “Nếu để học sinh học đại trà mà không có trọng tâm thì khó cho các em”, thầy Khái nhìn nhận.

S GD-ĐT TP.HCM s hp vi trưng THPT đưa ra đnh hưng chung phù hp

Theo ông Phạm Quang Tâm (Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM), việc các trường THPT có sự chủ động sớm chuẩn bị cho học sinh về kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là điều cần thiết.

Ông Tâm nêu rõ, nhà trường có quyền chủ động để xây dựng các kế hoạch về dạy học, kiểm tra đánh giá cũng như tổ chức, hỗ trợ học sinh sao cho phù hợp nhất với chương trình, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Tuy nhiên, các hình thức, bao gồm cả việc sắp xếp lại lớp cho học sinh lớp 12 theo môn thi tốt nghiệp thì cần phải xem xét kỹ, làm sao không gây xáo trộn việc học của các em. “Kết thúc năm học này, trong thời gian hè với các bước chuẩn bị cho năm học mới, Phòng Giáo dục Trung học sẽ có hướng trao đổi, bàn bạc và cùng làm việc với các trường THPT để có sự trao đổi về định hướng của nhà trường, từ đó mới xem xét các phương án nhằm có định hướng chung phù hợp nhất, làm sao giúp học sinh chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025”, ông Tâm cho biết thêm.

Tương tự, thầy Lê Hữu Hân (Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Đa, Q.Bình Thạnh) cho biết, ngay khi Bộ GD-ĐT ban hành cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 ở các môn thi tốt nghiệp, nhà trường đã thông tin đến các tổ chuyên môn, yêu cầu thầy cô trong tổ bộ môn nghiên cứu, đánh giá, từ đó có định hướng để đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá trong năm học mới. Đặc biệt là với lớp 12, để giúp học sinh sớm làm quen với kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới.

Theo thầy Hân, lớp 12 năm học 2024-2025 có thuận lợi là việc chọn sách giáo khoa theo thông tư mới, các tổ bộ môn được toàn quyền chủ động chọn lựa sách giáo khoa phù hợp với đặc thù học sinh và đội ngũ, đánh giá tính phù hợp nhất của sách khi đưa vào giảng dạy tại trường. Khi được chủ động chọn bộ sách mình sẽ giảng dạy, chắc chắn thầy cô sẽ có định hướng tốt hơn trong tổ chức hoạt động trong năm học.

“Từ cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp từ năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc nghiên cứu sách giáo khoa giảng dạy ở lớp 12 cũng phải được bám sát theo hướng này, để làm sao khi thiết kế các hoạt động dạy học và định hướng kiểm tra đánh giá ở từng bộ môn trong năm học mới có sự phù hợp, tiệm cận nhất với cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT ở mỗi bộ môn. Những nội dung này bên cạnh sự chủ động của thầy cô thì trong kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng trong hè, nhà trường sẽ chú trọng đẩy mạnh”, thầy Hân cho biết.

Bài, ảnh: Thành Nam

 

Bình luận (0)