Hệ thống đường giao thông được mở rộng ở Nam Sài Gòn
|
Trong chương trình giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020 của UBND TP.HCM có đưa ra nhiều biện pháp nhằm hạn chế xe cá nhân và phát triển vận tải hành khách công cộng. Theo đó, TP sẽ tổ chức các khu vực hoặc đường phố giao thông phi cơ giới bằng cách thí điểm việc cấm mô tô, xe gắn máy và ô tô lưu thông trên một số tuyến đường vào một số giờ nhất định.
Hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ
Chủ trương của lãnh đạo TP là tập trung đầu tư xây dựng và từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông trên địa bàn. Đồng thời, hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, kết nối với các vùng lân cận. Phát triển nhanh vận tải hành khách công cộng (HKCC), ưu tiên cho giao thông công cộng (GTCC) có sức chở lớn. Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Từng bước cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông. Để thực hiện được những việc nêu trên, TP phải nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông hiện hữu; đồng thời tiếp tục huy động nguồn vốn để tập trung đầu tư xây dựng đường vành đai, đường xuyên tâm, đường trên cao, các tuyến đường sắt đô thị (metro, tramway, monorail) và các công trình giao thông tĩnh (bến xe, bãi đậu xe…). Bên cạnh đó, TP cũng cần phát triển mạnh và nâng cao năng suất các phương tiện vận tải HKCC; cải thiện hiệu quả các dịch vụ phục vụ trong lĩnh vực GTCC; từng bước giảm dần số lượng phương tiện giao thông cá nhân và thay bằng phương tiện vận tải HKCC.
Theo kế hoạch thì từ nay đến năm 2015, tổng chiều dài đường làm mới được đưa vào sử dụng khoảng 210km; mật độ đường giao thông đến năm 2015 sẽ đạt 1,87km/km²; đến năm 2020 đạt 2,17km/km². Tỷ lệ đất dành cho giao thông đến năm 2015 đạt 8,18%; đến năm 2020 đạt 12,2%. Khối lượng vận tải HKCC đô thị đến năm 2015 đáp ứng được 15% nhu cầu đi lại; đến năm 2020 đáp ứng được 30% nhu cầu đi lại. TP sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông như: đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài, Liên tỉnh lộ 25B, cầu Sài Gòn 2… bên cạnh việc chú trọng triển khai hệ thống thu phí đậu xe trong khu trung tâm, nghiên cứu các biện pháp nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Đồng thời, TP cũng đầu tư cải tạo các nút giao thông quan trọng như: ngã tư Hàng Xanh, bùng binh Cây Gõ, vòng xoay Dân Chủ, Phú Lâm, An Lạc, Lăng Cha Cả, ngã tư An Sương, các nút giao trên đường Nguyễn Văn Linh… Ngoài việc phát triển và kiện toàn hệ thống vận tải HKCC, TP sẽ tổ chức các tuyến xe buýt nhanh khối lượng lớn, dần dần đưa vào sử dụng thẻ thông minh vào năm 2013 thay cho vé xe buýt thông thường. Đặc biệt, việc xây mới và đưa vào sử dụng 50 cây cầu là một trong những chỉ tiêu quan trọng mà TP hướng tới trong kế hoạch giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020.
Hợp nhất quy hoạch hạ tầng giao thông
Nhằm từng bước cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông, UBND TP chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện các chính sách tổ chức giao thông theo hướng hạn chế sử dụng xe cá nhân; trong đó, biện pháp chính là cấm xe trên một số tuyến đường và thu phí tham gia lưu thông. Bên cạnh đó, UBND TP chỉ đạo triển khai hệ thống thu phí sử dụng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải (CSHTGTVT) đô thị đối với xe cá nhân. Cụ thể sẽ triển khai việc thu phí đỗ xe đô thị theo hướng mức phí đỗ xe tăng dần từ ngoại ô vào trung tâm TP, triển khai hệ thống thu phí điện tử đối với xe ô tô sử dụng đường trong khu vực trung tâm TP, thí điểm việc điều chỉnh tăng mức thu các loại phí liên quan đến đăng ký mới và lệ phí lưu hành của xe cá nhân… Nâng cao hiệu quả công tác thực hiện quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm đã phê duyệt và đang triển khai; nâng cao hiệu quả khai thác CSHTGTVT hiện hữu. Cụ thể, tiến hành rà soát, điều chỉnh, hợp nhất quy hoạch của các dự án CSHTGTVT trên địa bàn TP và quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị của các quận – huyện. Tiến hành và hoàn thành các quy hoạch chi tiết chuyên ngành CSHTGTVT (cầu đường, bãi đỗ, bến xe, trạm trung chuyển, trạm dừng), quy hoạch tổ chức giao thông đô thị và triển khai thực hiện sau khi các quy hoạch được phê duyệt. TP cũng cho phép nghiên cứu thực hiện một số tuyến đường có làn đường dành riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt, tổ chức các tuyến xe buýt nhanh khối lượng lớn (BRT); đầu tư thêm xe buýt mới; nghiên cứu các chính sách hỗ trợ để đầu tư phát triển xe buýt phục vụ người khuyết tật, xe buýt thân thiện với môi trường. TP cũng sẽ xây dựng cơ chế và chính sách ưu đãi đầu tư phát triển vận tải HKCC theo hướng Nhà nước tập trung vốn đầu tư cho giải phóng mặt bằng và có chế độ miễn giảm thuế, bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển cung ứng dịch vụ vận tải HKCC. Các phương tiện vận tải HKCC khác như taxi, xe ôm cũng được khuyến khích phát triển ở mức độ hợp lý; ưu tiên phát triển các loại hình vận tải HKCC bằng phương tiện vận tải thủy thân thiện môi trường…
Bài, ảnh: Hà Anh
Bình luận (0)