Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: Từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

Phương tiện cá nhân tăng nhanh là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông

Từ nay đến năm 2015, TP.HCM sẽ tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm mục đích tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông và phòng chống ngập trên địa bàn TP.

Diện tích mặt đường chưa đủ
Từ các con số thống kê cho thấy, hiện nay, TP.HCM có hơn 4,6 triệu xe gắn máy và 400.000 xe ô tô. Đó là chưa kể đến 1 triệu xe gắn máy và 60.000 xe ô tô vãng lai từ các tỉnh thành khác lưu thông qua địa bàn TP mỗi ngày. Mấy năm qua, TP đã cố gắng đẩy nhanh tốc độ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, nhưng vẫn không theo kịp tốc độ phát triển của các phương tiện. Từ đó, dẫn đến tình trạng diện tích mặt đường không đáp ứng đủ cho phương tiện lưu thông. Thực tế, TP.HCM hiện có 3.800 con đường với tổng chiều dài hơn 3.500km nhưng quỹ đất giao thông cũng chỉ đạt 5% (thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn từ 22-24%) và với tốc độ phát triển phương tiện cá nhân như hiện nay là 1.200 xe gắn máy và 110 xe ô tô/ngày thì mỗi ngày TP cần thêm 8.000m2 mặt đường cho giao thông.
Được biết, số dân hiện tại của TP.HCM đã lên tới gần 10 triệu người. Đồng nghĩa với việc TP đang gánh chịu những hậu quả về ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Điều đó là do quy hoạch giao thông chưa theo kịp đà phát triển, nhiều công trình, dự án quy mô chưa thể triển khai được do nguồn vốn còn hạn hẹp đã đẩy giao thông TP vào tình trạng vá víu bằng các giải pháp tạm thời. Vấn nạn bức bối về giao thông tại TP.HCM cũng đã được Chính phủ quan tâm và đề ra các hướng giải quyết. Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM vào năm 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các phó thủ tướng đều nhận thấy việc giải bài toán giao thông bằng đầu tư phát triển hạ tầng, hạn chế phát triển xe cá nhân tại TP.HCM là việc làm cấp bách và rất cần thiết. Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu rà soát quy hoạch, tính toán lại những chương trình, dự án với yêu cầu phải có tầm nhìn xa và đặc biệt phải có tính khả thi cao và có hiệu quả.
Hướng đến kế hoạch giảm ùn tắc giao thông
Để giải được bài toán về tình hình trật tự an toàn giao thông như hiện nay thì từ đây đến năm 2015, Sở GTVT TP.HCM sẽ làm mới và đưa vào sử dụng khoảng 210km đường giao thông. Theo đó, mật độ đường giao thông đến năm 2015 sẽ đạt 1,87 km/km²; đến năm 2020 đạt 2,17 km/km². Tỷ lệ đất dành cho giao thông đến năm 2015 đạt 8,18%; đến năm 2020 đạt 12,2%. Khối lượng vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) đô thị đến năm 2015 đáp ứng được 15% nhu cầu đi lại và đến năm 2020 đáp ứng được 30% nhu cầu đi lại. Song song đó, TP cũng chú trọng đến việc đầu tư cải tạo các nút giao thông quan trọng như ngã tư Hàng Xanh, bùng binh Cây Gõ, vòng xoay Dân Chủ, Phú Lâm, An Lạc, Lăng Cha Cả, ngã tư An Sương, các nút giao trên đường Nguyễn Văn Linh… Đặc biệt, trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2020, TP sẽ xây dựng và đưa vào sử dụng 50 cây cầu. Đây là mục tiêu quan trọng nằm trong kế hoạch mà TP đã hoạch định, nhằm hướng đến việc giảm ùn tắc giao thông. Đồng thời, TP cũng cho phép nghiên cứu thực hiện một số tuyến đường có làn đường dành riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt, tổ chức các tuyến xe buýt nhanh, khối lượng lớn… Từ nay, TP sẽ ưu tiên cho hạ tầng giao thông đô thị nhằm giải quyết vấn đề nan giải liên quan đến ùn tắc giao thông, giảm đến mức thấp nhất các tai nạn giao thông, chống ngập nước… Ngoài ra, TP sẽ xây dựng cơ chế và chính sách ưu đãi đầu tư phát triển VTHKCC theo hướng Nhà nước tập trung vốn đầu tư cho giải phóng mặt bằng và có chế độ miễn giảm thuế, bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển cung ứng dịch vụ VTHKCC. Các phương tiện VTHKCC khác như taxi, xe ôm cũng được khuyến khích phát triển ở mức độ hợp lý. Ưu tiên phát triển các loại hình VTHKCC bằng phương tiện vận tải thủy thân thiện với môi trường… Hiện Chính phủ đã cho TP áp dụng một số cơ chế quan trọng để tạo nguồn vốn cho các dự án hạ tầng từ hỗ trợ phát triển (vốn ODA), hợp tác công tư (public private partnership – PPP) bên cạnh các nguồn vốn từ ngân sách, xây dựng – vận hành – chuyển giao (BOT) và xây dựng – chuyển giao (BT) cho các dự án cơ sở hạ tầng.n
Bài, ảnh: Hà Anh

 

Bình luận (0)