Chiều 4-12, tại buổi họp báo kinh tế – xã hội TP.HCM, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông – Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp. Theo số liệu từ Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị, mức độ ùn tắc tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024.

Mật độ phương tiện tại nhiều trục đường lớn gia tăng nhanh, trong khi mức phục vụ giao thông trung bình chỉ đạt mức D, vận tốc lưu thông khoảng 34,9km/giờ. Ở khu vực trung tâm, tốc độ trung bình đạt 34,3km/giờ; phía Đông 35,3km/giờ; phía Tây 33,4km/giờ; phía Nam 32,7km/giờ và phía Bắc 39,2km/giờ.
Tại trung tâm TP.HCM, nhiều tuyến như Pasteur, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Ba Tháng Hai… ghi nhận lưu lượng phương tiện tăng đột biến, một số tuyến chỉ còn mức phục vụ hơn 50%. Nhiều điểm được cảnh báo nguy cơ ùn tắc cao gồm tuyến Nguyễn Tất Thành, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ Bạch Đằng đến ngã 5 Đài Liệt sĩ), giao lộ Đinh Bộ Lĩnh – Bạch Đằng, ngã tư Hàng Xanh và khu vực Tôn Đức Thắng – Nguyễn Hữu Cảnh – Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Tình trạng ùn ứ cũng diễn ra thường xuyên tại các cửa ngõ như Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 13 và Quốc lộ 1. Trên trục Võ Nguyên Giáp – Xa lộ Hà Nội, ùn tắc liên tục xuất hiện tại ngã tư Thủ Đức, Bình Thái và các khu vực gần cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu. Quốc lộ 13 vốn mang lưu lượng lớn do kết nối Tây Nguyên, mặt đường chưa mở rộng theo quy hoạch; việc thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu từng gây ảnh hưởng nhưng tình hình đã cải thiện sau khi công trình hoàn thành ngày 23-11-2025.
Trên Quốc lộ 1 và khu vực An Sương, lượng xe dày đặc khiến giao thông phức tạp kéo dài, đặc biệt tại các đoạn Tô Ký – Đông Bắc, Nguyễn Văn Quá – Quốc lộ 1 và Quốc lộ 1 từ Tô Ngọc Vân đến Hà Huy Giáp.
Ông Giang nhìn nhận nguyên nhân chính xuất phát từ lượng phương tiện gia tăng mạnh, nhất là ô tô cá nhân và xe máy vào giờ cao điểm. Hạ tầng giao thông chưa theo kịp tốc độ phát triển, nhiều tuyến đường mặt cắt hẹp, nút giao chưa hoàn chỉnh, thiếu bãi đỗ xe công cộng. Các công trình thi công chiếm dụng mặt đường cũng tạo nhiều điểm nghẽn. Bên cạnh đó còn có tình trạng lấn chiếm vỉa hè, dừng đỗ sai quy định, mua bán dưới lòng đường, cùng với tai nạn và sự cố phương tiện chậm được xử lý gây ùn ứ cục bộ.
Trước nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao dịp cuối năm, TP.HCM triển khai nhiều giải pháp cấp bách nhằm kéo giảm ùn tắc. Thành phố xây dựng kế hoạch phối hợp tại các khu vực trọng điểm như trung tâm, cảng Cát Lái, Sân bay Tân Sơn Nhất, Quốc lộ 51, Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước – Tân Vạn, ĐT.747 và ĐT.743.
Công tác tổ chức giao thông được rà soát, điều chỉnh tại các điểm nóng và khu vực có dự án trọng điểm như nút giao An Phú, Mỹ Thủy, Tân Vạn – Vành đai 3 và Metro số 2. TP phối hợp Công an TP.HCM bảo đảm an toàn giao thông cho các lễ hội, sự kiện cuối năm; đồng thời tiếp tục bổ sung, điều chỉnh báo hiệu giao thông, cải tạo kích thước hình học các nút giao, lắp đặt thêm camera và kết nối hệ thống đèn tín hiệu về trung tâm điều khiển.
Các đơn vị thi công được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, thu gọn rào chắn, sớm hoàn trả mặt đường. TP cũng tăng cường cung cấp thông tin giao thông tại các khu vực cảng và trục chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo và mô hình giao thông thông minh để hỗ trợ giám sát và điều hành trong thời gian tới.
Thủy Phạm

Bình luận (0)