Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM và ĐBSCL: Liên kết hợp tác phát triển du lịch

Tạp Chí Giáo Dục

Ti Cn Thơ, Ban Kinh tế Trung ương va phi hp UBND TP.Cn Thơ và Hip hi Du lch Vit Nam t chc Din đàn phát trin du lch ĐBSCL.

Đi din các hip hi du lch ký kết hp tác phát trin du lch ĐBSCL

Theo các đại biểu, thời gian qua, các tỉnh, thành trong khu vực đã tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Qua đó đã đạt một số kết quả quan trọng như: Nhận thức của các ngành, các cấp, chính quyền, người dân ngày càng rõ hơn về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp. Các tỉnh, thành ĐBSCL quan tâm đầu tư phát triển du lịch, nhiều địa phương tham mưu ban hành nghị quyết, chương trình, đề án phát triển du lịch, triển khai chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, quy hoạch tổng thể để phát triển du lịch. Đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực – toàn vùng hiện có trên 50.000 lao động, 1.323 hướng dẫn viên được cấp thẻ du lịch. Ngoài cơ chế, chính sách chung, theo thẩm quyền, một số địa phương quan tâm xây dựng, ban hành một số cơ chế, chính sách phù hợp và đột phá để phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn, huy động nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển du lịch, đáp ứng tính chất của ngành kinh tế tổng hợp, hoạt động theo cơ chế thị trường.

Tuy nhiên so với cả nước, du lịch ĐBSCL phát triển chậm cả về lượng khách, sản phẩm, nguồn nhân lực và công tác xúc tiến. Việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 8 và các văn bản của Trung ương còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, khả năng kết nối giao thông đến các khu, điểm du lịch còn khó khăn. Sản phẩm du lịch thiếu tính độc đáo, hấp dẫn; dịch vụ du lịch chưa phong phú, đa dạng. Hệ thống cơ quan xúc tiến du lịch từ Trung ương đến địa phương chưa đồng bộ, hoạt động xúc tiến du lịch ở nước ngoài hiệu quả chưa cao.

Du lch Đà Nng: Hưng đến đa dng hóa th trưng quc tế

Ngày 30-11, Sở Du lịch Đà Nẵng đã tổ chức họp lấy ý kiến “Kế hoạch xúc tiến du lịch Đà Nẵng năm 2020”. Tại đây, bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng – cho biết, năm 2019, Sở Du lịch TP liên kết, phối hợp với các đơn vị du lịch cùng hãng hàng không trong nước và quốc tế xúc tiến mở một số đường bay trực tiếp; đồng thời đẩy mạnh tổ chức chương trình quảng bá du lịch ở các thị trường trọng điểm và tiềm năng. Tăng cường triển khai các chương trình, hoạt động quảng bá điểm đến du lịch Đà Nẵng thông qua các trang mạng xã hội, ấn phẩm, các sự kiện lớn. Công tác truyền thông du lịch trực tuyến cũng đã có nhiều bước tiến nổi bật, đổi mới về phương thức và nội dung truyền tải. Việc ký kết, phối hợp với các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và CNTT tạo nên định hướng mới, tăng cường khả năng tương tác, mang lại nhiều kết quả khả quan. Điển hình là việc đưa vào thử nghiệm mô hình bán vé trực tuyến trên website cung cấp dịch vụ điện tử danangticket.com. Website tương thích trên tất cả các thiết bị di động và đáp ứng các quy trình thanh toán online (thẻ tín dụng quốc tế, thẻ nội địa ATM); Tạo chiến dịch #hellodanang trên nền tảng ứng dụng Tik Tok và Fayfay.com. Chiến dịch có 86,59 triệu lượt xem chỉ trong vòng 2 tháng (tháng 6 và 7-2019)…

Đông đo các doanh nghip du lch tham gia cuc hp

Trước sự chuyển biến của thị trường du lịch thế giới cũng như sự thay đổi trong xu hướng của thị trường du lịch nội địa, Sở Du lịch TP đã dự thảo Kế hoạch xúc tiến du lịch Đà Nẵng năm 2020 với định hướng tiếp tục tập trung phát triển thị trường nội địa (chú trọng thị trường các khu vực Tây Nguyên, Đông Bắc bộ và Tây Nam bộ); đa dạng hóa thị trường quốc tế, duy trì nhóm thị trường truyền thống (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á), mở rộng khai thác các thị trường quốc tế tiềm năng (Pháp, Đức, Nga, Úc, Bắc Mỹ) và thị trường mới Ấn Độ; tăng cường công tác xúc tiến phát triển đường bay quốc tế; tổ chức nghiên cứu chuyên sâu về các thị trường khách quốc tế; đầu tư và tiếp tục triển khai hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong công tác xúc tiến, quảng bá, phát triển du lịch Đà Nẵng theo chủ đề ẩm thực du lịch, sản phẩm du lịch về đêm và sản phẩm du lịch đám cưới hướng đến thị trường quốc tế.

Tin, ảnh: Vĩnh Yên

Để phát triển căn cơ du lịch ĐBSCL, các đại biểu đề nghị Chính phủ, các bộ ngành Trung ương dành nguồn lực thích hợp từ ngân sách Nhà nước đẩy mạnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông khu vực. Ưu tiên nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông kết nối TP.HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL. Tập trung đầu tư một số cảng biển và cảng thủy nội địa chuyên dùng ở khu vực để có điều kiện phát triển du lịch đường biển và đường sông. Có cơ chế hỗ trợ đầu tư nhằm thu hút nhà đầu tư thực hiện các dự án du lịch trọng điểm của vùng.

Đặc biệt, theo bà Võ Thị Hồng Ánh – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ: “Ngoài việc nghiên cứu xây dựng Ứng dụng du lịch thông minh thống nhất cả nước, tạo điều kiện cho các địa phương chia sẻ thông tin trong công tác quản lý Nhà nước cũng như xúc tiến, quảng bá du lịch, qua đó góp phần hỗ trợ công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, nhất là đào tạo về ngoại ngữ; Chúng tôi đề nghị Trung ương hỗ trợ, tạo điều kiện cho TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL thành lập “Hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch ĐBSCL – TP.HCM” nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch của TP.HCM và ĐBSCL, nâng cao hiệu quả hoạt động kết nối phát triển du lịch liên vùng; Kết nối giao thông, thương mại, văn hóa và du lịch cả vùng đồng bằng”.

Cũng tại diễn đàn, lãnh đạo các hiệp hội du lịch TP.HCM, cụm hiệp hội du lịch các tỉnh phía Bắc, cụm hiệp hội du lịch các tỉnh miền Trung đã ký kết hợp tác hỗ trợ xây dựng sản phẩm du lịch, bồi dưỡng nhân lực, xúc tiến và trao đổi khách du lịch của các khu vực với ĐBSCL…

Đan Phưng

Bình luận (0)