Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

TP.HCM: Văn hóa đọc chuyển biến tích cực

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 10-12, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc giai đoạn 2021-2025. Qua đó, đánh giá kết quả và định hướng phát triển văn hóa đọc trong bối cảnh TP vừa đổi mới tổ chức hành chính và nhu cầu phục vụ của người dân ngày càng cao.

Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM tuyên dương cá nhân, tập thể thực hiện tốt đề án văn hóa đọc

Theo báo cáo, sau 5 năm thực hiện đề án, văn hóa đọc chuyển từ tuyên truyền sang thói quen thiết thực của cộng đồng, đặc biệt ở học sinh, sinh viên, thanh thiếu nhi. Các không gian S.Hub, S.Hub Kids thu hút hàng ngàn lượt bạn đọc; website và mạng xã hội vận hành 24/7, bình quân 10.000–12.000 lượt truy cập/ngày.

Đáng chú ý, thời gian qua 7 xe thư viện lưu động thực hiện 42 chuyến, phục vụ 26.239 lượt người đến vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, cơ sở giáo dục đặc thù của TP.HCM. Trước sáp nhập, Bà Rịa – Vũng Tàu đạt mục tiêu 80% học sinh, sinh viên (HSSV) được tiếp cận thư viện; Bình Dương ước 75–80% HSSV sử dụng thư viện, khu vực nông thôn/khó khăn khoảng 22%.

TP.HCM vận hành thư viện điện tử đã ghi nhận, có  hơn 21 triệu lượt tra cứu trực tuyến; mức hưởng thụ đạt 6,4 cuốn/người/năm. Chuyển đổi số bứt phá, với số lượt truy cập trực tuyến tăng từ 3,02 triệu (2021) lên 13,8 triệu chỉ trong 6 tháng đầu 2025.

Khoảng 6 triệu trang tài liệu đã được số hóa; liên thông Emiclib, thẻ dùng chung, tra cứu QR, thanh toán ví điện tử.

Người dân tìm hiểu văn hóa đọc tại Đường sách TP.HCM

Bên cạnh các nội dung đã đạt được, hội nghị cũng nêu các hạn chế về thói quen đọc chưa bền vững, cơ sở vật chất xuống cấp, chênh lệch tiếp cận. Khiến văn hóa đọc chưa lan tỏa toàn diện lên các mặt đời sống xã hội.

Giai đoạn 2026–2030, TP quyết tâm tập trung 5 nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: kiện toàn mạng lưới điểm đọc; đẩy mạnh số hóa – liên thông; tăng khuyến đọc cho thanh thiếu nhi; mở rộng xã hội hóa – hợp tác quốc tế và tăng phối hợp thư viện – nhà trường – đoàn thể.

Hồ Trinh

Bình luận (0)