Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

TP.HCM với 3 đột phá tiên phong trong tuyển sinh đầu cấp

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM với 3 đột phá tiên phong trong tuyển sinh đầu cấp - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 TP.HCM với 3 đột phá tiên phong trong tuyển sinh đầu cấp Audio

Tuyn sinh đu cp hoàn toàn trc tuyến; không phân trưng lp theo tuyến và đa gii hành chính; đm bo hc sinh đưc hc trưng gn nhà… là 3 đt phá đáng chú ý nht trong n lc ci cách công tác tuyn sinh đu cp đưc TP.HCM tiên phong thc hin t năm hc 2023-2024.

TP.HCM có 3 đột phá lớn trong tuyển sinh đầu cấp

Từ chính nỗ lực đó, công tác tuyển sinh đầu cấp của TP.HCM đã nhận được sự đồng thuận, hài lòng rất cao của phụ huynh khi minh bạch, công khai, trở thành mô hình tiêu biểu cần được nhân rộng về công tác cải cách hành chính tại TP.HCM.

Hc sinh đưc hc trưng gn nhà, gim thiu 80% th tc hành chính

Năm học 2025-2026, công tác tuyển sinh đầu cấp được TP.HCM triển khai hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến trên trang tuyển sinh đầu cấp của thành phố tại địa chỉ: https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn từ khâu đăng ký tuyển sinh, tra cứu kết quả cho đến xác nhận nhập học. Việc tuyển sinh được thực hiện dựa trên 1 tiêu chí chính là căn cứ vào Nơi ở hiện tại của học sinh theo VNeID của phụ huynh, đồng thời kết hợp bản đồ số GIS, đảm bảo học sinh được học trường gần nhà chứ không phân bổ theo địa giới hành chính phường.

Đây là năm thứ 3 TP.HCM áp dụng mô hình tuyển sinh như trên, kế thừa những thành quả trong 2 năm tuyển sinh trước đó đã được triển khai và mang lại nhiều tín hiệu tích cực, lạc quan, nhận được sự hài lòng cao của phụ huynh và minh bạch trong công tác tuyển sinh.

Cụ thể, năm học 2023-2024 thông qua việc triển khai hệ thống tuyển sinh đầu cấp trực tuyến, TP.HCM đã thí điểm áp dụng phân bổ học sinh theo bản đồ GIS kết hợp với thông tin nơi ở dữ liệu dân cư tại Đề án 06 tại 3 địa phương là TP.Thủ Đức, quận 8 và Tân Bình, với mục tiêu là phấn đấu mỗi một học sinh sẽ được học tại các trường gần nhà nhằm tạo thuận lợi cho cha mẹ học sinh trong việc đưa đón, cũng như giảm thiểu tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm.

Kết quả cho thấy, việc áp dụng bản đồ GIS vào công tác tuyển sinh đã hỗ trợ tốt cho phòng GD-ĐT trong công tác tuyển sinh khi thực hiện theo Đề án 06 (không sử dụng hộ khẩu). Bản đồ GIS đã giúp cho các phòng giáo dục có thể phân bổ học sinh vào các trường một cách uyển chuyển, linh hoạt, không còn cứng nhắc như trước đây khi phân bổ theo hộ khẩu. Thay vào đó là phân bổ học sinh vào các trường phù hợp với khoảng cách từ nhà tới trường.

Công tác tuyển sinh được công khai, có cơ sở minh chứng đầy đủ và được lưu trữ trên hệ thống, giúp tăng sự hài lòng, đồng thuận của cha mẹ học sinh trong công tác tuyển sinh.

Đặc biệt với việc áp dụng bản đồ GIS kết hợp với dữ liệu đăng ký của học sinh từ các đơn vị, ngành GD-ĐT TP.HCM đã có một cái nhìn tổng quan trong việc phân bổ các trường tiểu học, THCS trên địa bàn, từ đó đưa ra được các đánh giá phục vụ cho việc phát triển hệ thống trường lớp trong tương lai có phù hợp với phát triển dân số của từng khu vực.

Năm học 2024-2025, công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp tiếp tục được TP.HCM thực hiện thống nhất trên một trục dữ liệu tuyển sinh toàn thành phố, ưu tiên phân bổ học sinh theo “nơi ở hiện tại”, áp dụng bản đồ GIS nhân rộng toàn thành phố trong phân bổ trường lớp, tạo điều kiện học sinh được học gần nhà.

Khảo sát cho thấy, có tới 86,5% phụ huynh hài lòng với công tác tuyển sinh của thành phố; 51,9% phụ huynh không gặp bất kỳ khó khăn nào trong quá trình tuyển sinh, với tỷ lệ đánh giá thủ tục nhanh gọn, thuận lợi hơn đạt 45,4% ở đầu cấp 1, 40,3% ở đầu cấp 2 và 33,3% ở đầu cấp 3.

Đánh giá sau 2 năm cải cách công tác tuyển sinh đầu cấp, ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM phấn khởi: Do hệ thống tuyển sinh đầu cấp được tích hợp với cơ sở dữ liệu ngành giáo dục thành phố, đã giảm đáng kể số lượng giấy tờ phụ huynh phải nộp. Thời gian xử lý hồ sơ đăng ký tuyển sinh, nhập học của phụ huynh học sinh được rút ngắn chỉ còn 10-20 phút thay vì phải di chuyển nhiều lần như trước đây, giảm 70-80% thời gian giải quyết thủ tục. Quy trình tuyển sinh đơn giản hóa cho phép phụ huynh theo dõi trạng thái hồ sơ trực tuyến, hạn chế đi lại và chờ đợi.

Công tác tuyển sinh ưu tiên phân bổ học sinh theo “nơi ở hiện tại”, tạo điều kiện học gần nhà. Cho phép đăng ký linh hoạt theo ba tiêu chí: nơi ở, nơi học trước đó, nơi làm việc của phụ huynh. Đảm bảo công bằng trong xét tuyển với quy trình minh bạch.

“Đặc biệt, việc tuyển sinh tại từng địa phương xây dựng đều có giải pháp cho các trường hợp đặc thù, con em công nhân, khu vực giáp ranh giữa các phường, các quận, huyện, thực hiện phân bổ học sinh linh hoạt, không cứng nhắc theo ranh giới hành chính. Song song cân đối sĩ số giữa các trường học, đảm bảo chất lượng giáo dục… Những cải tiến này so với trước đây đã giúp công tác tuyển sinh nhận được sự hài lòng của phụ huynh, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố” – ông Quốc đánh giá.

Đa phương, trưng hc không ngng nâng cao cht lưng đ “hút” hc sinh

Kể từ khi TP.HCM cải cách công tác tuyển sinh đầu cấp theo tiêu chí nơi ở hiện tại, kết hợp bản đồ số GIS phân bổ chỗ học cho học sinh, tâm lý “ngồi chờ học sinh tìm đến” của hầu hết các trường học, đặc biệt là những trường vẫn được xem là “điểm”, “nóng” tại các địa phương trên địa bàn thành phố đã phải thay đổi.

“Học sinh không biết đi đâu hết rồi” là câu cảm thán mà không ít trường học phải thốt lên, nhất là những trường khu vực trung tâm khi thậm chí tuyển còn không đủ chỉ tiêu, trong khi nhiều năm trước đó hồ sơ học sinh phải xếp hàng dài để chờ xin duyệt vào trường.

Ông Trịnh Vĩnh Thanh – Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp nhìn nhận, chính sự cải tiến mạnh mẽ, quyết liệt trong công tác tuyển sinh đầu cấp của thành phố đã góp phần mang đến diện mạo mới cho trường học, thay đổi bức tranh về phân bổ học sinh trước đó, thúc đẩy nhanh chóng sự chuyển mình của mỗi địa phương, nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục.

“Khi học sinh được phân bổ trường học gần nhà thì địa phương phải quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, từng nhà trường phải quan tâm hơn nữa trong nâng cao hiệu quả giáo dục thì mới có thể đảm bảo công bằng trong tuyển sinh, giữ chân học sinh học tại trường. Bởi dù phân bổ học sinh theo nơi ở hiện tại, đảm bảo trường gần nhà nhưng học sinh vẫn có quyền từ chối để đăng ký tuyển sinh không theo địa bàn cư trú” – ông dẫn chứng.

Ông Phan Văn Quang – Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Bình cho hay, trước kia việc phân bổ trường học theo tuyến đã dẫn đến quá tải ở một số địa bàn do quan niệm của phụ huynh về trường điểm, trường tốp. Điều này khiến công tác tuyển sinh thiếu khách quan.

Tuy nhiên, sau khi TP.HCM áp dụng việc phân bổ trường học không cứng nhắc theo ranh giới hành chính và có giải pháp cho các phường giáp ranh giữa các địa bàn, quận huyện đã giúp đảm bảo tối đa quyền lợi của học sinh được học tập ở các ngôi trường phù hợp nhất, thuận tiện nhất cho phụ huynh học sinh, công tác tuyển sinh ngày càng khách quan, minh bạch, công bằng.

“Những cải cách trong tuyển sinh đầu cấp còn yêu cầu các địa phương phải đặt ra giải pháp cho các trường hợp đặc thù như con em công nhân trên địa bàn, con em người lao động công tác trên địa bàn. Chính yếu tố này đã làm tính nhân văn của giáo dục thêm lan tỏa, phụ huynh thêm an tâm công tác, chất lượng giáo dục của mỗi nhà trường thêm nâng cao” – ông Quang đánh giá.

Đ Yến Hoa

Bình luận (0)