Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM: Xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 98

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 15-12, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 20252030 (mở rộng).

Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị (ảnh Việt Dũng, SGGP)

Phải có một tư duy mới

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Lưu Quang – Bí thư Thành ủy TP.HCM – cho biết, hội nghị lần thứ 2 có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, bởi 6 nội dung mà hội nghị thảo luận sẽ trả lời cho câu hỏi trong 5 năm tới. Đó là Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ làm gì, chỉ đạo như thế nào để TP đạt được mục tiêu đề ra của nghị quyết đại hội vừa rồi.

Theo ông Quang, năm 2025 là năm có rất nhiều ý nghĩa quan trọng đặc biệt, với sự thay đổi có tính chất cách mạng. Đó là sự thay đổi cách quản trị của cả hệ thống chính trị, trên bình diện cả quốc gia, trong đó có TP.HCM. Sự thay đổi, sáp nhập các đơn vị hành chính thành 2 cấp ở địa phương, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, bỏ cấp huyện, thay đổi lại hệ thống cấp xã, phường… buộc đội ngũ cán bộ phải có một tư duy mới, một cách làm mới, theo nguyên tắc mới.

Ông Quang nhận xét, kết quả của chính quyền địa phương 2 cấp mà TP.HCM làm được là ở mức khá. Quy mô TP lớn, nhiệm vụ đặt ra cho TP nhiều, nặng nề nhưng kết quả đang làm đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Trong hội nghị này, ông Quang đã 2 nhóm việc lớn.

Thứ nhất, giải quyết những tồn tại, khắc phục những vướng mắc mà TP đang phải đối mặt, mà đặc biệt là 4 vấn đề mà đồng chí Tổng Bí thư đã gợi ý trong đại hội vừa rồi đó là: “kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm không khí và phấn đấu trở thành TP không ma túy”.

Thứ hai, bên cạnh giải quyết những tồn tại, vướng mắc của các dự án, những vấn đề còn tồn tại, sự khiếu kiện kéo dài của người dân, TP.HCM bây giờ với quy mô lớn hơn, rộng hơn, mạnh hơn, nhiều tiềm năng hơn, nên có nhiệm vụ rất lớn, đó là đầu tàu kinh tế của cả nước, là trung tâm phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hàng loạt trung tâm khác, nơi mà ứng dụng những mô hình mới như Trung tâm Tài chính Quốc tế, khu thương mại tự do; nên mục tiêu cuối cùng là làm sao để cuộc sống của từng người dân, từng nhà có chất lượng sống tốt hơn.

9 nhóm việc cần tập trung 

Theo Bí thư Thành ủy, hiện TP có khá nhiều thuận lợi, ngoài những cơ chế chính sách chung của cả nước thông qua việc phân cấp mạnh hơn nhiều, thủ tục hành chính bỏ đi rất nhiều, đó là Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 98 với nhiều điều mở ra cho TP.

Bước sang năm 2026, TP.HCM có hai nhiệm vụ lớn. Đó là giữ TP bình yên và xử lý các tồn tại cũ (ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm không khí, xây dựng “thành phố không ma túy”; cùng các dự án tồn đọng, nhà ở chưa có giấy chủ quyền, các khu đất “vàng” bị bỏ trống, các vụ việc bức xúc – khiếu kiện…).

Tiếp theo là tập trung phát triển đúng vai trò đầu tàu, cực tăng trưởng; đẩy mạnh khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; chuẩn bị các cấu phần mới như Trung tâm Tài chính quốc tế, khu thương mại tự do… Tất cả nhằm một mục tiêu xuyên suốt: người dân phải có chất lượng sống cao hơn, doanh nghiệp coi đây là môi trường đầu tư đáng tin cậy và có cơ hội sinh lợi.

Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang lưu ý nhóm 9 nhóm việc cần tập trung.

Thứ nhất, xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh bài bản, tranh thủ “cửa sổ cơ hội”; kế hoạch triển khai cụ thể, rõ việc – rõ tiến độ – rõ trách nhiệm; tận dụng tối đa cơ chế mới để tạo động lực tăng trưởng và phát triển.

Thứ hai, chủ động đề xuất cơ chế tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thẩm quyền, mạnh dạn kiến nghị Trung ương khi cần. Khuyến khích đề xuất các cơ chế đặc biệt để xử lý vướng mắc; TP sẽ xem xét quyết định theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền, với tinh thần dám làm – dám chịu trách nhiệm, phát huy truyền thống “TP.HCM năng động, sáng tạo”.

Thứ ba, với các dự án trọng điểm: phân công “giao khoán” cụ thể từng đồng chí phụ trách, chịu trách nhiệm đến cùng. Đặc biệt với dự án đầu tư công, dự án BT, dự án tư nhân quan trọng và dự án của nhà đầu tư chiến lược: phải có phân công cụ thể để theo sát, đôn đốc, tháo gỡ.

Thứ tư, rà soát, thống kê, số hóa toàn bộ tài sản công (nhà – đất), sử dụng đúng mục đích và chống thất thoát. Xây dựng cơ sở dữ liệu nhà, đất công minh bạch, chặt chẽ; xử lý tình trạng lãng phí, sử dụng sai mục đích. Nguồn lực này ưu tiên cho y tế, giáo dục, cây xanh và tạo quỹ đất phục vụ các dự án theo phương thức BT, phát triển hạ tầng.

Thứ năm, đẩy nhanh lập quy hoạch TP theo tinh thần Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 98, đồng thời điều chỉnh hợp lý các quy hoạch hiện hữu. Tập trung làm nhanh quy hoạch tích hợp; thuê tư vấn chất lượng cao, bảo đảm tiến độ và chất lượng. Trong thời gian chờ quy hoạch mới, cần điều chỉnh các quy hoạch hiện hữu hợp lý, tránh xung đột, tránh gây ách tắc pháp lý cho địa phương và dự án.

Thứ sáu, có giải pháp giãn dân – điều chỉnh mật độ theo hướng phân bố lại không gian đô thị. Tính toán định hướng đưa một số cơ sở đại học, y tế lớn ra các khu vực phù hợp (Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu cũ…) để giảm “đô thị nén”, đồng thời tạo quỹ đất trung tâm cho y tế, giáo dục, công viên và các dự án phát triển khác.

Thứ bảy, tập trung công tác tổ chức bộ máy và công tác cán bộ; sắp xếp để đội hình “mạnh hơn sau sắp xếp”. Rà soát phương án tổ chức; tiếp tục làm mạnh công tác cán bộ theo hướng chọn đúng người cho đúng việc, dân chủ, lắng nghe, không bảo thủ. Triển khai sắp xếp cán bộ phải hài hòa, tránh hình thức; chú trọng đào tạo thực chất, linh hoạt vị trí việc làm; nghiên cứu thí điểm cơ chế giao biên chế “một cục” cho cơ sở để chủ động bố trí phù hợp.

Thứ tám, đảo đảm an ninh năng lượng, tuyệt đối không để thiếu điện, chủ động hạ tầng cho thu hút đầu tư. Tăng cường phối hợp với ngành điện; tháo gỡ vướng mắc về đền bù – giải phóng mặt bằng các dự án điện; tính dài hạn hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, bảo đảm đủ điện cho đời sống và cho các dự án công nghệ cao tiêu thụ điện lớn.

Thứ chín, nghiên cứu 3 nhóm việc để tạo động lực thi đua, nâng chất lượng sống và tăng hiệu quả điều hành. Cơ chế thưởng ngân sách năm sau cho xã, phường làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm (ví dụ: đền bù, địa bàn “không ma túy”…), xây dựng tiêu chí công khai, minh bạch; đồng thời yêu cầu cơ sở chuẩn bị dự án/chuẩn bị đầu tư để “có tiền là làm được việc”.

Hồ Trinh

 

 

Bình luận (0)