Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM: Xây dựng nền tảng quản trị dữ liệu y tế học đường

Tạp Chí Giáo Dục

Các gii pháp xây dng nn tng qun tr d liu y tế hc đưng và các giải pháp theo dõi, cảnh báo, chăm sóc sức khỏe cho học sinh, giáo viên là nhim v trng tâm ca ngành giáo dc TP.HCM trong thc hin chủ đề công tác năm 2024: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”.


TP.HCM s xây dng nn tng qun tr d liu y tế hc đưng và các giải pháp theo dõi, cảnh báo, chăm sóc sức khỏe cho học sinh, giáo viên (nh minh ha)

Ông Nguyễn Văn Hiếu (Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) thông tin, thực hiện chủ đề công tác năm 2024: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”, Sở GD-ĐT TP.HCM đã xây dựng 2 nhóm giải pháp lớn về chuyển đổi số và thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15. Cụ thể, về chuyển đổi số, trong năm 2024, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ triển khai 9 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong toàn ngành, bao gồm: Hệ thống quản lý tuyển dụng, thuyên chuyển được kết nối với cơ sở dữ liệu ngành nhằm xác thực định danh ứng viên và liên thông dữ liệu sau khi có kết quả tuyển dụng, thuyên chuyển; Triển khai toàn ngành hệ thống quản lý thiết bị dạy học đảm bảo đủ thiết bị dạy học tối thiểu cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Triển khai nền tảng tích hợp dữ liệu các khoản thu nhà trường từ các hệ thống thanh toán không tiền mặt đang được triển khai tại đơn vị nhằm minh bạch hóa việc thu chi trong nhà trường.

Tổ chức các khóa đào tạo bồi dưỡng về chuyển đổi số cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên công nghệ thông tin; Xây dựng nền tảng quản lý, định danh, chia sẻ học liệu số giữa các hệ thống LMS đang triển khai để quản lý tính hiệu quả của việc triển khai các hệ thống LMS nhà trường cũng như đánh giá mức độ chuyển đổi số trong hoạt động dạy học tại đơn vị; Xây dựng kho học liệu số dùng chung phục vụ chuyển đổi số ngành GD-ĐT TP và 5 tỉnh miền Đông Nam bộ.

Triển khai các giải pháp học tập cho số đông và các khóa học trực tuyến đại chúng mở (MOOCs) để tạo điều kiện tiếp cận rộng rãi hướng đến xây dựng xã hội học tập và phục vụ cho mục tiêu học tập suốt đời cho người dân TP; Xây dựng các nền tảng quản trị dữ liệu y tế học đường và các giải pháp theo dõi, cảnh báo, chăm sóc sức khỏe cho học sinh, giáo viên; Xây dựng và ban hành tiêu chuẩn xây dựng trường học số – trường học thông minh.

Về thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15, theo Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, năm 2024, ngành giáo dục TP sẽ tập trung vào 4 nhiệm vụ chính: Thứ nhất, triển khai các dự án thu hút đầu tư trong năm 2023 và rà soát bổ sung danh mục cho năm 2024 theo cơ chế đặc thù quy định tại Nghị quyết số 98/2023/QH15 và các quy định hiện hành. Thứ hai, tham mưu UBND TP ủy quyền cho Sở GD-ĐT thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo phân cấp, ủy quyền nhằm thực hiện quản lý Nhà nước về GD-ĐT trên địa bàn TP. Thứ ba, thực hiện công tác truyền thông, cung cấp thông tin trong việc thực thi các chế độ, chính sách của Nhà nước, của ngành về Nghị quyết 98/2023/QH15. Thứ tư, phối hợp kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24-6-2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, việc triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các nhóm giải pháp, biện pháp sẽ giúp đẩy nhanh quá trình thực hiện chuyển đổi số giáo dục. Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý Nhà nước trong chuyển đổi số. Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị đảm bảo tiêu chuẩn, trình độ, năng lực trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Kịp thời xử lý nghiêm trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân còn cầm chừng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện chuyển đổi số theo cơ chế đặc thù TP.

Theo ông Nguyn Văn Hiếu (Giám đc S GD-ĐT TP.HCM), vic trin khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các nhóm giải pháp, biện pháp s giúp đẩy nhanh quá trình thực hiện chuyển đổi số giáo dc. Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý Nhà nước trong chuyển đổi số. Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị đảm bảo tiêu chuẩn, trình độ, năng lực trong thực hiện nhiệm vụ được giao.


Hàng lot gii pháp trng tâm đưc ngành giáo dc TP.HCM đt ra khi thc hin ch đ năm 2024 (nh minh ha)

Bên cạnh đó, các giải pháp cũng hướng tới bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên công nghệ thông tin về chuyển đổi số để đáp ứng những yêu cầu của công cuộc chuyển đổi số và cách mạng công nghệ.

Theo kế hoạch, các nhóm giải pháp sẽ được ngành giáo dục TP.HCM triển khai ngay trong quý II và quý IV năm 2024. Riêng giải pháp xây dựng khung năng lực số dành cho học sinh phổ thông tại TP.HCM sẽ được triển khai ngay trong quý I năm 2024.

Chuyển đổi số giáo dục là một trong những từ khóa quan trọng được TP.HCM đặt ra trong nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024. Trong năm học, nhiều giải pháp đồng bộ đã được triển khai, như: dạy học kết hợp trên nền tảng LMS; xây dựng kho học liệu số; áp dụng các giải pháp số như lớp học số để giải bài toán thiếu giáo viên tiếng Anh, tin học tiểu học; nâng cao năng lực công nghệ thông tin cho học sinh, giáo viên…, tác động mạnh mẽ đến chất lượng giáo dục và hiệu quả triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.

Bài, ảnh: T.Nam

Bình luận (0)