Trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã xử lý 38 vụ vi phạm liên quan đến hành vi buôn bán hàng giả tại Trung tâm Thương mại Saigon Square – một trong những điểm nóng về kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng.

Chiều 5-6, ông Nguyễn Quang Huy – Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT, Sở Công thương TP.HCM cho biết tại buổi họp báo về tình hình kinh tế – xã hội TP.HCM.
Theo ông Huy, kiểm tra và xử lý hàng giả, hàng nhái là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng QLTT. Trong thời gian qua, đơn vị đã tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm tại các khu vực kinh doanh có nguy cơ cao, trong đó có Saigon Square – nơi vẫn tồn tại tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như CHANEL, LOUIS VUITTON, HERMES, MONTBLANC, CARTIER, LACOSTE…
Tổng cộng, trong 38 vụ vi phạm được phát hiện, lực lượng chức năng đã tịch thu 1.291 đơn vị sản phẩm bao gồm đồng hồ, giày dép, túi xách, quần áo… với tổng trị giá hơn 250 triệu đồng. Các tiểu thương vi phạm bị xử phạt tổng cộng 359 triệu đồng.
Lý giải nguyên nhân hàng giả vẫn tiếp tục tồn tại bất chấp các biện pháp xử lý, ông Huy cho biết một bộ phận người tiêu dùng hiện nay dù biết rõ là hàng giả nhưng vẫn mua vì giá rẻ, hoặc muốn sở hữu các sản phẩm có kiểu dáng hàng hiệu với chi phí thấp hơn nhiều lần.
Bên cạnh đó, hàng giả thường có giá nhập rất thấp nhưng lợi nhuận lại cao, khiến nhiều tiểu thương chấp nhận rủi ro vi phạm. Trong khi đó, nguồn cung hàng giả ngày càng tinh vi, phân tán qua nhiều khâu trung gian, gây khó khăn cho việc truy vết và triệt phá tận gốc các đường dây sản xuất và phân phối.
“Mức phạt hành chính hiện nay dù đã được điều chỉnh tăng nhưng vẫn chưa đủ sức răn đe. Không ít tiểu thương coi tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh. Khi lợi nhuận thu được từ việc bán hàng giả cao hơn nhiều lần so với mức phạt, họ vẫn tiếp tục vi phạm”, ông Huy nhận định.
Trước thực trạng nêu trên, Chi cục QLTT TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thời gian tới.
Trọng tâm của kế hoạch là tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đại lý phân phối, cũng như các kênh bán hàng trực tuyến và nền tảng thương mại điện tử – nơi có nguy cơ cao phát sinh hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc quá hạn sử dụng.
Chi cục cũng khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên mua hàng hóa từ các địa chỉ tin cậy, website thương mại điện tử có uy tín, đảm bảo sản phẩm có nhãn hàng hóa và thông tin nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời, người dân được kêu gọi tích cực tố giác các hành vi vi phạm đến cơ quan chức năng để góp phần ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái trên thị trường.
Thủy Phạm
Bình luận (0)