Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM yêu cầu giáo viên tăng cường tặng thư khen cho học sinh tiểu học

Tạp Chí Giáo Dục

Năm học 2024-2025, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc yêu cầu giáo viên tăng cường hình thức tặng thư khen cho học sinh tiểu học.

Ngày 18-9, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn chuyên môn cấp tiểu học năm học 2024-2025.

Ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo các trường tiểu học bám sát những nội dung chỉ đạo chuyên môn của Bộ GD-ĐT và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024-2025 của Sở GD-ĐT trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục tại nhà trường.

Các phòng GDĐ-T chỉ đạo hiệu trưởng các trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cho năm học 2024-2025; lập kế hoạch cụ thể về việc tăng cường dự giờ thăm lớp, rà soát việc thực hiện nội dung các chuyên đề chuyên môn của nhà trường và giáo viên với tinh thần nắm vững tình hình thực tế, góp ý, hướng dẫn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp và kịp thời, không nhằm kiểm tra, đánh giá giáo viên.

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu giáo viên tăng cường tặng thư khen cho học sinh tiểu học

Riêng với giáo viên, ông Nguyễn Bảo Quốc khuyến khích giáo viên chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng đa dạng các hình thức tổ chức dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá đã được tập huấn; tránh bám sát sách giáo viên một cách máy móc, rập khuôn; cập nhật các nội dung giáo dục hiện đại, yếu tố thời sự.

“Đặc biệt chú trọng kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức được lĩnh hội. Tăng cường hình thức tặng thư khen cho học sinh” – ông Quốc yêu cầu.

Ông cũng khuyến khích giáo viên tổ chức tiết học ngoài nhà trường với các chủ đề/ bài học có nội dung phù hợp, đồng thời có kế hoạch tổ chức được hiệu trưởng đồng ý phê duyệt, thực hiện dạy học gắn kết giữa lí thuyết với thực hành; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống của học sinh trong giờ dạy nhằm tạo điều kiện cho học sinh phát triển năng lực, phẩm chất toàn diện, phù hợp điều kiện thực tiễn.

“Cán bộ quản lý cần đổi mới thái độ, phong cách nhẹ nhàng, thân thiện trong công tác quản lí trường học nói chung và trong khi dự giờ thăm lớp nói riêng để giúp giáo viên mạnh dạn trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Chú ý tinh giản các cuộc thi dành cho giáo viên và học sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT” – ông Quốc nêu rõ.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM đồng thời yêu cầu phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và các quận, huyện, cán bộ quản lý các trường tiểu học trong năm học tổ chức chuyên đề các môn học ở các khối lớp theo Chương trình GDPT 2018 để giáo viên hiểu sâu sắc chương trình, nắm được những điểm mới, nâng cao hiệu quả dạy và học các môn học trong nhà trường, ưu tiên thực hiện các chuyên đề ở khối 5.

Song song đó cần lập kế hoạch cụ thể về việc tăng cường dự giờ, thăm lớp, rà soát việc thực hiện nội dung các chuyên đề chuyên môn của nhà trường và giáo viên với tinh thần góp ý, không hướng đến việc kiểm tra, đánh giá giáo viên, nhằm nắm vững tình hình thực tế, từ đó có những hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn phù hợp và kịp thời. Tiếp tục lồng ghép Học thông qua Chơi trong tổ chức hoạt động dạy học các môn học/ hoạt động giáo dục.

Đẩy mạnh công khai chất lượng giáo dục qua “Lớp học mở”

Trong năm học 2024-2025, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc yêu cầu các trường tiểu học tiếp tục công khai chất lượng giáo dục đến từng cha mẹ học sinh, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mô hình Lớp học mở sâu rộng và thực chất, huy động sự tham gia của các lực lượng xã hội.

Đảm bảo các điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày; sắp xếp thời khóa biểu linh hoạt, phù hợp, thực hiện 7 tiết/ngày, khuyến khích thực hiện sáng 4 tiết, chiều 3 tiết. Sắp xếp thời khóa biểu một cách khoa học, đảm bảo tỉ lệ hợp lí giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục; phân bổ hợp lí về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học; đồng thời phù hợp với việc điều động, bố trí giáo viên giảng dạy đối với các môn chuyên, các hoạt động giáo dục khác.

Đảo đảm tất cả học sinh lớp 3, 4, 5 được học ngoại ngữ 1, tin học theo Chương trình GDPT 2018, khuyến khích và đẩy mạnh học sinh đạt các chứng chỉ quốc tế và đầu ra đạt chuẩn quốc tế của môn tin học, ngoại ngữ.

Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên Chương trình GDPT 2018 được triển khai ở cả 5 khối lớp bậc tiểu học. Năm học mới, TP.HCM có quy mô 529 trường tiểu học cả trong và ngoài công lập, với 626.513 học sinh, giảm hơn 6.000 em so với năm học trước. Tính đến cuối năm học 2023-2024, tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học TP.HCM là 78,6%, tăng hơn 4% so với năm học trước.

Yến Hoa

Bình luận (0)