- 1 TP.HCM yêu cầu trường tiểu học không để học sinh “ngồi nhầm lớp”
Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu việc kiểm tra định kỳ cuối HKII cho học sinh tiểu học không gây áp lực cho học sinh song kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”, tránh khen thưởng tràn lan.
Ngày 17-4, Sở GD-ĐT TP.HCM đã ban hành hướng dẫn công tác tổ chức kiểm tra định kì cuối HKII cấp tiểu học năm học 2024-2025.

Không soạn đề cương, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu
Sở GD-ĐT TP.HCM quy định, việc ra đề kiểm tra, tổ chức kiểm tra đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định, khách quan, nhẹ nhàng, không gây áp lực cho học sinh, coi trọng sự tiến bộ của học sinh. Đánh giá đúng chất lượng học tập của học sinh, có biện pháp hỗ trợ, phụ đạo học sinh kịp thời, không để học sinh “ngồi nhầm lớp”.
Các nhà trường cần xây dựng ma trận đề, ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra phục vụ cho đánh giá định kì đối với các môn học có bài kiểm tra định kì. Việc thực hiện các phương pháp, hình thức đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục phải bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
Mạnh dạn đổi mới kiểm tra, đánh giá, cách thức ra đề kiểm tra để thay đổi phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh. Nội dung đề kiểm tra đảm bảo yêu cầu cần đạt của môn học và họat động giáo dục theo từng khối lớp.
Chú trọng thiết kế câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức, kĩ năng được học; hình thức câu hỏi đa dạng; tránh những câu hỏi, bài tập có đáp án không tường minh. Không đưa hướng dẫn chấm dành cho giáo viên vào bài kiểm tra…
Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường tiểu học cần xây dựng kế hoạch ôn tập, có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh yếu kém; thông báo lịch kiểm tra, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em.
Việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập.
Kiên quyết không để học sinh ngồi nhầm lớp, tránh khen thưởng tràn lan
Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị các trường tiểu học tuyệt đối không tạo ra áp lực kiểm tra định kì đối với học sinh, chỉ xem như một hoạt động đánh giá thông thường.
Việc kiểm tra định kỳ hướng tới mục tiêu đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan. Không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
Thực hiện nghiêm túc bàn giao kết quả giáo dục cuối năm học, phù hợp với từng nhóm đối tượng, kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”; thực hiện khen thưởng học sinh thực chất, đúng quy định, tránh khen tràn lan gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.
Riêng với học sinh khuyết tật học theo phương thức giáo dục hòa nhập, Sở GD-ĐT quy định tùy theo dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật, được đánh giá như đối với học sinh không khuyết tật, có điều chỉnh yêu cầu cho phù hợp với dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật hoặc theo yêu cầu của kế hoạch giáo dục cá nhân. Tuyệt đối không cắt xén đề kiểm tra của học sinh bình thường để sử dụng cho học sinh khuyết tật học theo phương thức giáo dục hòa nhập.
Kết thúc trước 20-5 Sở GD-ĐT TP.HCM quy định, thời gian kiểm tra định kỳ các môn học do các phòng GD-ĐT hướng dẫn các trường tiểu học sắp xếp hợp lý, phù hợp, cân đối giữa các khối lớp theo kế hoạch năm học; bảo đảm thời gian kiểm tra phù hợp để có thể hoàn thành số liệu cuối năm trước ngày 20-5. Căn cứ vào khung chương trình và kế hoạch dạy học từ lớp 1 đến lớp 5, các phòng GD-ĐT có thể linh hoạt bố trí tránh cận các ngày lễ. |
Yến Hoa
Bình luận (0)