Tại TP Hồ Chí Minh, ô nhiễm không khí đang ở mức độ đáng lo ngại, đặc biệt là gia tăng nồng độ các chất độc hại trong không khí như benzen, nitơ ôxit… Nồng độ một số chất ô nhiễm đều vượt ngưỡng cho phép đối với chất lượng không khí của cả khu dân cư lẫn chất lượng không khí ven đường.
Quá bụi!
Theo Ngân hàng Thế giới, TP Hồ Chí Minh là một trong 10 thành phố có mức độ bụi cao nhất thế giới.
TP Hồ Chí Minh là một trong 10 thành phố có mức độ bụi cao nhất thế giới.
Ảnh vnmedia.vn
Theo Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM, qua kiểm tra 6 trạm quan trắc không khí đặt tại những điểm nóng về ô nhiễm, phát hiện hơn 90% mẫu không đạt chuẩn, luôn ở mức nguy hại cao với sức khỏe con người, trong đó lượng bụi lơ lửng sinh ra từ khói, bụi đang là nhân tố gây ô nhiễm nghiêm trọng hàng đầu. Cụ thể, nồng độ bụi lơ lửng trung bình dao động 0,38 – 0,76 mg/m3, vượt quy chuẩn quốc gia (QCVN) từ 1,26 – 2,55 lần, có những tháng mùa khô nồng độ bụi trung bình lên tới 1,47 mg/m3, vượt QCVN. Cùng với bụi có 45% giá trị quan trắc nồng độ NO2 và 67% giá trị quan trắc nồng độ benzene… cũng vượt quy chuẩn Việt Nam.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng tăng là khí thải từ các phương tiện giao thông vận tải. Hiện nay, lượng xe ô tô do thành phố quản lý lên đến gần 450.000 xe và 4,5 triệu xe gắn máy các loại chưa kể hàng ngày có thêm khoảng 60.000 xe ô tô mang biển số các tỉnh khác lưu thông. Tình trạng kẹt xe xảy ra ngày càng thường xuyên, liên tục cũng là nguyên nhân của ô nhiễm không khí.
Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất của các nhà máy công nghiệp cũng góp phần đáng kể làm gia tăng lượng khói bụi. Hiện có tới 81/170 nhà máy, cơ sở sản xuất có phát sinh khí thải ra môi trường nhưng chưa trang bị hệ thống xử lý khí thải.
Ông Nguyễn Đinh Tuấn, PGS.TS Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM nhìn nhận: Không khí khu vực ven đường tại thành phố đang bị ô nhiễm chủ yếu là do bụi lơ lửng, benzen và khí NO2. Tại khu vực dân cư, nồng độ các chất ô nhiễm không khí đều thấp hơn QCVN, nồng độ chì tuy nhỏ hơn quy chuẩn cho phép nhưng khá cao so với quy chuẩn của cả nước. Mặt khác, diễn biến nồng độ chì khá phức tạp, phụ thuộc nhiều vào thị trường xăng dầu.
Sức khỏe bị đe dọa
Ông Nguyễn Đinh Tuấn cho rằng: Với mức độ ô nhiễm như vậy, chắc chắn là sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người nhất là những người phải thường xuyên làm việc hoặc sinh sống ở khu vực ven đường. Tuy nhiên, những nghiên cứu về mối quan hệ giữa ô nhiễm không khí và bệnh tật của người dân ở TP Hồ Chí Minh còn rất ít.
Theo các chuyên gia y tế, sức khỏe của con người bị ảnh hưởng tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc với loại chất ô nhiễm, nồng độ… Những người dễ bị ảnh hưởng nhất là người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, người có bệnh về tim mạch… Mức độ ô nhiễm không khí cao có tác hại về sức khỏe như: tim mạch, bệnh hô hấp, ảnh hưởng đến quá trình lão hóa… Bên cạnh đó, người dân phải thường xuyên hít những chất hữu cơ bay hơi như benzen là vô cùng nguy hại, có khả năng bị ung thư.
Thống kê từ các bệnh viện nhi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, các bệnh hô hấp trẻ em tăng qua từng năm. Các bệnh viêm phổi, viêm tai giữa, suyễn… là những bệnh có liên quan đến ô nhiễm không khí cũng đang có xu hướng tăng.
Bệnh viện Tai mũi họng TP Hồ Chí Minh cũng cho biết: Mỗi năm, số bệnh nhân sống ở TP Hồ Chí Minh đến khám đều gia tăng. Trung bình mỗi ngày có gần 1.000 người đến khám tại bệnh viện, trong đó hơn một nửa là bị các bệnh như: viêm xoang, viêm mũi và hầu hết được chẩn đoán do hít khói bụi.
Để hạn chế ô nhiễm không khí tại TP Hồ Chí Minh, hiện Chi cục Bảo vệ môi trường thành phố đang tăng cuờng phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện các vi phạm bảo vệ môi trường về khí thải của các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Chi cục cũng phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và ngành giao thông tổ chức đăng kiểm xe, kiểm tra tình trạng, lượng xả thải của các loại xe tải lưu thông vào các khu vực nội thành, ở các giao lộ và trên các tuyến đường chính của thành phố…
Đan Phương
Theo Báo Tin Tức
Bình luận (0)