Theo quy định, sau ngày 1-3, khi TP.Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động, người dân ở quận 2, quận 9 và Thủ Đức sẽ phải thực hiện chuyển đổi giấy tờ theo đơn vị hành chính TP.Thủ Đức. Mọi thủ tục chuyển đổi giấy tờ sẽ không mất phí. Theo đó, những ngày qua, nhiều người dân ở các quận này đã đi chuyển đổi giấy tờ…
Người dân làm hồ sơ giấy tờ tại bộ phận một cửa UBND phường Trường Thọ, TP.Thủ Đức
Thủ tục hành chính đơn giản
Sáng 5-3, anh Nguyễn Sĩ Tiến (ngụ tại khu phố 6, phường Trường Thọ, TP.Thủ Đức) đến UBND phường Trường Thọ để làm giấy khai sinh cho con trai với các giấy tờ đã được chuẩn bị sẵn theo hướng dẫn trước đó. Khi đến bộ phận giao trả tiếp nhận hồ sơ, một lần nữa anh được hướng dẫn rất nhiệt tình, mọi thủ tục diễn ra đơn giản, nhanh chóng.
“Trước đó, tôi băn khoăn việc làm giấy khai sinh có thể sẽ gặp một số khó khăn, thay đổi do hộ khẩu vẫn là địa chỉ cũ (quận Thủ Đức) trong khi hiện tại quận Thủ Đức đã sáp nhập trở thành TP.Thủ Đức. Tuy nhiên khi làm thì không ngờ mọi thủ tục lại đơn giản, nhanh gọn đến vậy. Có mẫu trước mình chỉ cần điền các thông tin đúng như mẫu, chuẩn bị các giấy tờ theo yêu cầu là hoàn thành, không gặp bất cứ khó khăn gì”, anh Tiến vui mừng chia sẻ.
Tương tự, có nhu cầu chuyển đổi giấy tờ nhà đất, chị Xuân Hồng (ngụ khu phố 2, phường Trường Thọ, TP.Thủ Đức) cho biết, so với các thủ tục trước đây thì hiện nay dù đã thay đổi địa danh hành chính nhưng thủ tục vẫn không có thay đổi hay gặp khó khăn gì. “Người dân được tạo mọi điều kiện, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn tận tình”, chị Hồng bày tỏ.
Chị Giảng Phan Hồng Cẩm (công chức Tư pháp hộ tịch, Bộ phận Giao trả tiếp nhận hồ sơ, UBND phường Trường Thọ, TP.Thủ Đức) cho hay, kể từ ngày 1-3 TP.Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động, việc chuyển đổi giấy tờ, cải cách hành chính, sao y chứng thực nội dung thủ tục vẫn bình thường. Đối với người dân có nhu cầu xác nhận chữ ký vẫn thực hiện bình thường. Một số giấy tờ như đăng ký khai sinh cho trẻ, làm sổ hộ khẩu, thẻ BHYT vẫn được thực hiện như trước. Với trường hợp sổ hộ khẩu của người dân chưa có phần cập nhật danh sách địa danh hành chính mới (TP.Thủ Đức), để đảm bảo quyền lợi cho người dân đối với một số trường hợp về địa danh hành chính thì vẫn ghi địa chỉ cũ như tổ dân phố, phường, còn về quận Thủ Đức thì sẽ được ghi là TP.Thủ Đức, có ghi chú thêm địa chỉ cũ là quận Thủ Đức, đảm bảo cho người dân cập nhật thông tin mới về địa danh hành chính, không gây khó khăn sau này cho người dân về giấy tờ.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền – Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thọ, TP.Thủ Đức, băn khoăn lớn nhất của người dân hiện nay là việc sáp nhập, thay đổi địa danh hành chính sẽ khiến người dân gặp khó khăn trong chuyển đổi giấy tờ, thời gian giao trả kết quả. Tuy nhiên, khi sáp nhập thì công tác thực hiện vẫn đảm bảo, một số hồ sơ giấy tờ mà yêu cầu có phiếu hẹn trong thời gian 10 ngày thì đúng 10 ngày vẫn đảm bảo trả kết quả cho người dân. Trong thời gian 10 ngày đó đã có liên thông với một số cơ quan chức năng của quận nhưng về tiến độ thực hiện vẫn đảm bảo cho người dân.
“Tinh thần là không để người dân gặp bất cứ khó khăn gì về địa danh cũ, địa danh mới. Đảm bảo theo hồ sơ ISO bình thường như giấy khai sinh, bảo hiểm, hộ khẩu vẫn đảm bảo tiến độ cho người dân theo quy định. Bất cứ thắc mắc nào của người dân cũng được giải quyết thấu đáo”, lãnh đạo UBND phường Trường Thọ khẳng định.
Trước băn khoăn của người dân về vấn đề giáo dục, khi sắp tới đây trẻ đầu cấp sẽ được làm hồ sơ thủ tục đến trường, bà Tuyền thông tin, hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể của TP.Thủ Đức, tới thời điểm này phường chưa có hướng dẫn thủ tục. Tuy nhiên, ngay khi có thông tin, cán bộ chuyên trách giáo dục của phường sẽ phối hợp với các khu phố, triển khai các nội dung đến từng khu phố, thông tin kịp thời đến người dân, đảm bảo 100% trẻ trong độ tuổi đi học sẽ được đến trường.
Chuyên viên bộ phận một cửa UBND phường Trường Thọ, TP.Thủ Đức hướng dẫn người dân làm hồ sơ giấy tờ
“Công tác triển khai thông tin đến người dân về các thủ tục mới liên quan đến TP.Thủ Đức được phường đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện đa dạng bằng nhiều hình thức như loa phát thanh, tổ dân phố. Hiện nay, người dân vẫn có tâm lý khi cần mới đến liên hệ. Bộ phận hướng dẫn chuyên môn của phường luôn hướng dẫn cụ thể cho người dân, giới thiệu đến các bộ phận chuyên trách liên quan… Đặc biệt là đảm bảo thời gian tiến độ cho người dân”, Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thọ, TP.Thủ Đức cho biết.
Điều chỉnh giấy phép xây dựng không quá 24 giờ
Theo Sở Nội vụ TP.HCM, việc chuyển đổi giấy tờ ở những đơn vị hành chính sắp xếp theo Nghị quyết 1111, nếu người dân có nhu cầu chuyển đổi giấy tờ từ quận 2, quận 9, quận Thủ Đức (cũ) sang TP.Thủ Đức thì không được thu phí. Với các giấy tờ làm mới như làm khai sinh cho con, mua xe thì sẽ ghi theo địa chỉ mới là TP.Thủ Đức kèm theo địa chỉ cũ để thuận lợi cho người dân thực hiện các giao dịch cá nhân.
Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã có hướng dẫn các địa phương thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính điều chỉnh, chỉnh lý biến động trên giấy phép xây dựng công trình, nhà ở của tổ chức, cá nhân. Đối với hồ sơ chưa có giấy phép xây dựng, khi cấp phép hoặc điều chỉnh giấy phép, cơ quan thẩm quyền ghi tên địa chỉ xây dựng công trình và địa chỉ tổ chức, cá nhân theo đơn vị hành chính mới, đồng thời ghi chú nội dung “được sắp xếp từ (đơn vị hành chính cũ) theo Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 ngày 9-12-2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội”. Đối với giấy phép xây dựng đã cấp, nếu cá nhân, tổ chức có nhu cầu điều chỉnh, cơ quan chức năng sẽ ban hành phụ lục điều chỉnh, chỉnh lý biến động. Thời gian điều chỉnh này không quá 24 giờ.
Bài, ảnh: Nam Lan
Bình luận (0)