Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

TPHCM: Cả thành phố cùng “buýt”

Tạp Chí Giáo Dục

Người dân vẫn còn quay lưng với xe buýt vì chưa tiện dụng bằng xe máy.

Đi xe buýt trúng thưởng

“Phát pháo” đầu tiên chính là kế hoạch “đi xe buýt trúng thưởng” của Trung tâm Quản lý & Điều hành Vận tải hành khách công cộng TPHCM. Theo kế hoạch này, từ tháng 8, Trung tâm sẽ vận động nhân viên của trung tâm đi làm bằng xe buýt ít nhất 1 ngày/tuần; đến đầu tuần họp thì mọi người tập trung vé xe buýt mình đã đi để bốc thăm trúng thưởng, phần thưởng là 2 tập vé xe buýt.

Theo ông Lê Hải Phong – Phó Giám đốc Trung tâm – trung tâm đang đề xuất TP cho phép áp dụng đại trà hoạt động này với mọi người dân đi xe buýt. Phần thưởng sẽ là 1 chiếc xe đạp và được bốc thăm, phát thưởng mỗi tuần. Phần thưởng này sẽ như là một món quà khuyến khích người dân hay đi xe buýt.

Phát vé miễn phí cho công chức

Trong ngày 20/8, UBND TPHCM cũng đã có dự thảo về kế hoạch vận động toàn dân đến với “buýt”. Theo đó, TP kêu gọi mọi người dân TP đi xe buýt ít nhất 1 ngày/tuần để giảm thiểu ô nhiễm môi trường (xe gắn máy gây ô nhiễm gấp 40 lần xe buýt), giảm ùn tắc giao thông (diện tích chiếm đường trên đầu người của xe buýt chỉ bằng 10% so với xe máy) và tiết kiệm chi phí đi lại…

Trước hết, kế hoạch này sẽ được thực hiện trong cán bộ, công nhân viên chức của TP, học sinh, sinh viên, công nhân… từ ngày 1/9/2008. Ngoài ra, để tạo thói quen đi xe buýt cho công chức, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề nghị phát một tem vé tháng hoặc 1 tập vé (30 vé) miễn phí cho hơn 100.000 công chức trong tháng đầu tiên. Để làm được điều này, cần có 6,9 tỷ đồng. Sở GTVT đang chờ UBND TP xét chi khoản này.

Đây chỉ là phong trào mang tính vận động, không có chế tài bắt buộc. Tuy nhiên, riêng nhân viên Sở GTVT phải đi xe buýt 2 ngày/tuần để nêu gương.

Hỗ trợ hết mình cho “buýt”

Giữa tháng 8, UBND TP cũng đã chỉ đạo không cho tăng giá vé xe buýt trên địa bàn TP. Điều này sẽ giúp giữ chân khách đi xe buýt. Do vậy, để hỗ trợ cho xe buýt TP duy trì hoạt động, ngân sách TP sẽ bổ sung thêm phần kinh phí trợ giá hàng năm để bù đắp chi phí tăng thêm. Ngoài ra, TP giải quyết tạm ứng 50% dự toán kinh phí trợ giá hàng tháng vào đầu mỗi tháng cho các đơn vị.

TP cũng chỉ đạo Sở GTVT tổ chức khảo sát thực tế về số lượng khách đi xe buýt trên từng tuyến để xác định doanh thu bán vé; tính toán chi phí hợp lý để điều chỉnh mức khoán và xây dựng phương thức khoán phù hợp với thực tế, giúp doanh nghiệp hoạt động có lãi, kêu gọi đầu tư vào xe buýt.

Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng và các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bằng xe buýt thì được chỉ đạo tăng cường quản lý, giáo dục lái xe, phụ xe, nhân viên bán vé cải tiến cung cách phục vụ, đảm bảo biểu đồ chạy xe, tuân thủ pháp luật giao thông, bảo đảm an toàn cho người và xe trong hoạt động xe buýt… nhằm tạo lòng tin trong người dân TP, khuyến khích người dân đi xe buýt.

Để khuyến khích người dân, Trung tâm QL&ĐH VTHKCC sẽ tăng cường phát hành sơ đồ xe buýt miễn phí. Hành khách cũng có thể gọi về đường dây nóng 08.8214444 để được hướng dẫn cụ thể nếu bị kẹt xe hoặc đi nhầm chuyến. Ngoài ra, TP cũng đang nghiên cứu tổ chức lại luồng tuyến xe buýt để khai thác hiệu quả hơn, tạo nên sự tiện dụng cho người đi xe buýt.

Một lời khuyên từ Trung tâm: Khách nên đi thử cho quen để không bị bỡ ngỡ khi phải đi xe buýt vào những ngày có công việc quan trọng. Đừng quên chuẩn bị tiền lẻ để trả tiền xe.

Tùng Nguyên (dantri.com.vn)

Bình luận (0)