Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TPHCM: Đề nghị ưu tiên đường cho xe buýt

Tạp Chí Giáo Dục

Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Dương Hồng Thanh vừa có văn bản kiến nghị UBND TP ưu tiên cho xe buýt chạy 2 chiều trên một số tuyến đường 1 chiều, tổ chức làn đường riêng cho xe buýt.

Cần ưu tiên đường để tạo thuận lợi cho người dân, phát triển xe buýt.
Theo Sở GTVT thì ngay từ năm 2003, Sở đã thực hiện thử nghiệm đề án “Tuyến xe buýt ưu tiên trên hành lang đại lộ Trần Hưng Đạo”. Theo đó, xe buýt được phép lưu thông hai chiều trên đại lộ Trần Hưng Đạo, kể cả đoạn từ đường Châu Văn Liêm đến Nguyễn Tri Phương (đây là đoạn chỉ cho phép giao thông một chiều theo hướng từ Nguyễn Tri Phương về đường Châu Văn Liêm).
Việc cho xe buýt lưu thông hai chiều tạo nên nhiều thuận lợi cho người dân khi đón xe buýt trên đường Trần Hưng Đạo. Do vậy, kết quả hoạt động của xe buýt trên tuyến đường này cũng rất khả quan. Cụ thể, sản lượng khách trước khi thực hiện dự án chỉ đạt 3.000 lượt/ngày; sau khi thực hiện dự án đã tăng vọt lên 10.000 lượt khách/ngày; đến nay số khách đã đạt 20.000 lượt/ngày.
Làn đường ưu tiên cho xe buýt trên đường Trần Hưng Đạo cũng góp phần hạn chế việc lấn, vượt khi lưu thông, giảm thiểu tai nạn giao thông đến mức thấp nhất. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – Công an TPHCM trong năm 2009, đoạn đường này không hề xảy ra trường hợp tai nạn nào liên quan đến xe buýt.
Với những kết quả trên, Sở GTVT đề nghị tiếp tục giữ mô hình làn đường ưu tiên cho xe buýt trên đường Trần Hưng Đạo, góp phần tạo tuyến đường thông suốt kết nối hai trung tâm lớn của TP là Chợ Lớn và Chợ Bến Thành.
Ngoài ra, Sở GTVT còn đề nghị áp dụng mô hình này trên hai tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai và Nguyễn Kiệm. Đây là hai đường trục chính kết nối từ Đông sang Tây và từ Bắc sang Nam TP và kết nối từ ngoại thành vào nội thành nên lượng xe rất lớn. Thời gian qua, Sở GTVT cũng đã tổ chức phân luồng 1 chiều cho 2 tuyến đường này.
Ngoài 2 tuyến đường trên, Sở GTVT còn đề nghị TP cho phép nghiên cứu nhân rộng mô hình này ra nhiều tuyến đường khác trong thời gian tới nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, kích thích sự phát triển của vận tải hành khách công cộng.
Đồng thời, Sở cũng đề nghị TP cho phép triển khai các tuyến xe buýt nhanh BRT có làn đường dành riêng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt và cải thiện tình hình giao thông TP.
Liên quan đến việc này, UBND TP cũng vừa chấp thuận mở rộng thêm 37m lộ giới đường Nguyễn Tất Thành (quận 4) về phía cảng Sài Gòn để xây dựng 1 hành lang xe buýt tốc độ cao từ trung tâm nối dài đến quận 7.
Tùng Nguyên (dantri)

Bình luận (0)