6 tháng đầu năm 2009, TPHCM có đến 452 người chết vì tai nạn giao thông; trong đó có 29 người chết khi đang đi bộ. Con số 29 người chết là khá cao, đứng thứ 3 trong danh sách 10 đối tượng gây tai nạn giao thông, chỉ sau xe máy và xe tải.
Trưa ngày 24/4, trên tuyến quốc lộ 1A thuộc phường Tân Thới Nhất, quận 12, anh Nguyễn Văn Phong đang đi bộ băng qua đường thì bị xe buýt biển số 53N-5653 tông chết. Cảnh sát giao thông xác định anh Phong băng đường đúng làn đường và tai nạn xảy ra do xe buýt phóng nhanh không thắng kịp.
Đây là một tai nạn điển hình gây tử vong cho người đi bộ. Và đây cũng là 1 trong 2 trường hợp hiếm hoi người đi bộ qua đường đúng quy định mà vẫn bị tông chết. Còn 27/29 trường hợp người đi bộ bị tông chết còn lại trong 6 tháng đầu năm đều là do người đi bộ qua đường không đúng quy định.
Theo báo cáo của Ban An toàn Giao thông TPHCM, tai nạn giao thông gây tử vong khách bộ hành nhiều nhất thường xảy ra trên các tuyến quốc lộ, nơi đường rộng, xe máy và ôtô lưu thông với tốc độ cao, người đi bộ lại rất bất cẩn khi tham gia giao thông.
Đặc biệt trên các tuyến quốc lộ 1A, đường Xuyên Á… người đi bộ thường xuyên băng đường bằng cách leo qua dải phân cách, thiếu quan sát… Chỉ cần xảy ra một sự cố nhỏ như trượt té thì tai nạn gây chết người lập tức xảy ra.
Tại bệnh viện Từ Dũ, dù có cầu vượt bộ hành ngay bên cạnh, người dân vẫn thích… băng ngang đường giữa dòng xe dày đặc
Từ năm 2008, Sở Giao thông Vận tải TP và CSGT TP tăng cường xử phạt, nhắc nhở người đi bộ. Nhờ đó, số người chết vì tai nạn giao thông là khách bộ hành trong 6 tháng đầu năm 2009 có giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, con số 29 người chết vẫn khá cao, đứng thứ 3 trong danh sách 10 đối tượng gây ra tai nạn giao thông, chỉ sau xe máy và xe tải. Đó là chưa kể, trong 38 vụ tai nạn giao thông làm 29 người đi bộ chết thì đối tượng điều khiển các phương tiện giao thông khác cũng chết 8 người. Như vậy, số người chết trong các tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ là đến 37 người.
Tùng Nguyên (dantri)
Bình luận (0)