Ngày 24-5, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cùng các sở ngành họp về tiến độ thực hiện các dự án tại Khu công nghiệp Hiệp Phước nằm trên địa bàn huyện Nhà Bè.
Theo Sở Giao thông Vận tải, dự án nạo vét luồng Soài Rạp đã cơ bản hoàn thành, dự kiến cuối tháng 6 sẽ đưa vào khai thác toàn bộ tuyến này. Luồng Soài Rạp có độ sâu khoảng 11,5m, đảm bảo cho tàu biển trên 50.000 tấn ra vào TPHCM. Điều này sẽ tạo rất nhiều thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu về chi phí và thời gian vận chuyển, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Sở GTVT TPHCM đang phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng Đề án Chương trình nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và phát triển hoàn thiện hệ thống cảng biển Hiệp Phước khi luồng Soài Rạp hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng (tháng 6-2014).
Về hạ tầng giao thông, thời gian qua nhiều tuyến giao thông liên vùng quan trọng đã hoàn thành. Trong đó một số tuyến đã được xây dựng và hoàn thành như: Tuyến xuyên Á; tuyến cao tốc Sài Gòn-Trung Lương và các tuyến giao thông quan trọng khác như tuyến trục Bắc-Nam Thành phố (đường Nguyễn Hữu Thọ) vào KCN Hiệp Phước; tuyến cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, các đoạn tuyến của vành đai 2, các cầu lớn gắn kết các vùng… Khu vực cảng biển TPHCM có thể kết nối với mạng giao thông vùng qua tuyến trục Bắc Nam, cùng với tuyến Đông Tây tạo nên 2 trục chính xuyên tâm của TPHCM. Các tuyến vành đai 2, 3, 4 có nhiệm vụ kết nối các tuyến giao thông chính trong vùng.
TPHCM cũng đang phối hợp với Bộ GTVT và các tỉnh thành lân cận trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để khẩn trương đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ trên cơ sở tuyến vành đai 2 kết nối với cảng Hiệp Phước qua trục Bắc Nam tại vị trí thuộc quận 7; tuyến vành đai 3 sẽ nối tiếp với tuyến cao tốc liên vùng phía Nam tạo thành một vành đai hoàn chỉnh của Thành phố; tuyến vành đai 4, kết nối với Hiệp Phước, từ phía hạ lưu, theo trục Bắc Nam.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Lê Hoàng Quân yêu cầu Ban quản lý khu công nghiệp và các sở ngành liên quan kiên quyết không giao đất nhỏ lẻ dọc khu vực sông Soài Rạp mà nên tập trung bố trí các dự án có tiềm năng phát triển ngành cảng biển. Làm sao để khu công nghiệp Hiệp Phước trở thành đặc khu kinh tế về cảng. Thời gian tới thành phố tập trung kết nối hạ tầng giao thông như metro, các tuyến đường vành đai, cao tốc… để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa vào ra cảng. Mục tiêu, đến năm 2020 đạt 200- 250 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng này.
Quốc Hùng (SGGP)
Bình luận (0)