Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP sớm phê duyệt đề án đầu tư 1.680 xe buýt mới cho giai đoạn 2011 – 2013 để các đơn vị vận tải triển khai.
Sở GTVT đề xuất đề án đầu tư mới một lượng lớn xe buýt trên là do hầu hết xe buýt đang hoạt động hiện nay (đầu tư từ năm 2003) đều đã xuống cấp trầm trọng. Hàng ngàn xe buýt của TP hiện đều đã rệu rã, thùng xe móp méo, sơn bong tróc, kính nứt vỡ nham nhở, khi lên dốc khói đen bốc mù mịt…
Hầu hết xe buýt cũ đều đang xuống cấp, rệu rã và ô nhiễm
Theo đề án trên, Sở GTVT đề nghị mua 336 xe buýt nhỏ thay xe buýt lớn trên 24 tuyến; 314 xe buýt lớn thay xe buýt nhỏ trên 22 tuyến, trong đó có 252 xe buýt thay thế cho 527 xe 12 chỗ đang hoạt động trên 19 tuyến; 164 xe hoạt động trên 10 tuyến dự kiến mở mới; 866 xe thay thế cho các xe buýt cũ đang hoạt động trên 39 tuyến. Hầu hết số xe mới này được đầu tư để thay thế cho các xe cũ, chỉ có 164 xe dành để mở các tuyến mới.
Hình thức thực hiện đề án vẫn như các chương trình đầu tư xe buýt mới trước đây của TP, tức là kêu gọi các tổ chức (công ty, hợp tác xã) đầu tư mua xe và kinh doanh, nhà nước hỗ trợ một phần chi phí mua mới bằng cách hỗ trợ lãi vay ưu đãi và trợ giá khi hoạt động.
Để có nguồn kinh phí thực hiện đề án này, Sở GTVT đề xuất TP cho phép bán thanh lý số lượng xe buýt đã đầu tư mua trong giai đoạn trước. Tuy nhiên, số tiền bán thanh lý này cũng không đủ để mua xe mới nên Sở GTVT đề nghị TP có chính sách hỗ trợ để các đơn vị vận tải đầu tư mua xe mới.
Tùng Nguyên
(Dân trí)
Bình luận (0)