Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Trải nghiệm thực tế để giảng dạy tốt hơn

Tạp Chí Giáo Dục

Chuyến đi thực tế giúp giáo viên có cái nhìn cụ thể hơn về những đường nét, họa tiết của áo dài

Đối với người giáo viên, việc không ngừng đổi mới và nâng cao phương pháp giảng dạy nhằm mang lại hiệu quả học tập cũng như chất lượng kiến thức tốt nhất cho học sinh là điều hết sức cần thiết.

Giáo viên là người truyền đạt kiến thức cho học sinh, vì vậy họ cũng phải trải nghiệm thực tế, dồi dào vốn sống thì khả năng truyền đạt cũng như hiệu quả giảng dạy mới được nâng cao. Hơn thế nữa, khi tận mắt thấy, tự cảm nhận được “những lý thuyết” trong cuộc sống, giáo viên sẽ có tầm nhìn rộng hơn.

Nắm bắt thực tế đó, vừa qua, Tổ ngữ văn Trường THCS Hồng Bàng (Q.5, TP.HCM) đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Cảm nhận nét đẹp văn hóa dân tộc” dành cho các giáo viên trong tổ tại Bảo tàng Áo dài (Q.9). Đây là hoạt động nhằm củng cố kiến thức liên môn, phát huy tối đa việc học tập chuyên đề, cũng như tạo điều kiện để các thầy cô giáo có dịp tham quan, tìm hiểu, cảm nhận những nét đẹp văn hóa dân tộc. Việc đi thực tế, sinh hoạt ngoại khóa sẽ giúp giáo viên có những trải nghiệm nhằm tổng hợp kiến thức vào quá trình giảng dạy. Ngoài ra, đây cũng chính là cơ hội để các thầy cô giải trí, học hỏi, gắn kết tình cảm, thu thập những kiến thức tích hợp, kiến thức liên môn để bổ trợ cho việc dạy – học gắn với từng khối lớp.

Đến với Bảo tàng Áo dài, các giáo viên được tham quan và tìm hiểu về lịch sử áo dài – quốc phục của nước ta từ thế kỷ 19 đến thế kỷ 21. Việc cảm nhận những nét đẹp truyền thống của dân tộc qua một chuyến đi thực tế sẽ giúp giáo viên nâng cao tầm hiểu biết, từ đó sẽ tăng được hiệu quả trong công tác giảng dạy. Với kiến thức ngữ văn lớp 7, giáo viên được tìm hiểu về hình ảnh tà áo dài của những ca công trực tiếp biểu diễn ca Huế trên sông Hương trong đêm trăng ẩn hiện với sự thấp thoáng của những tà áo dài tha thướt hay những làn điệu ca dao, dân ca về tình cảm gia đình, về tình yêu quê hương, đất nước với hình ảnh tà áo dài tứ thân cổ điển. Những truyền thống tốt đẹp về văn hóa sẽ được truyền đạt đến học sinh một cách dễ dàng, gần gũi và hiệu quả hơn. Qua đó giúp giáo viên đưa môn văn đến gần với học trò của mình bởi phương pháp giảng dạy phù hợp, cách truyền đạt dễ hiểu, dễ nhớ, giúp học sinh tự nhận thấy môn học này thật gần gũi với những kiến thức cần thiết. Cô Nguyễn Thị Hồng Minh, giáo viên trong tổ, cho biết: “Chuyên đề ngoại khóa đến Bảo tàng Áo dài đã giúp chúng tôi hiểu thêm về bản sắc văn hóa dân tộc, lịch sử phát triển của chiếc áo dài qua những thời kỳ khác nhau. Có yêu, có hiểu vẻ đẹp, ý nghĩa của chiếc áo dài thì mới có thể truyền đạt cho học sinh hiệu quả hơn”.

Giáo viên Tổ ngữ văn Trường THCS Hồng Bàng đang tìm hiểu tư liệu về lịch sử phát triển của chiếc áo dài

Với chương trình ngữ văn lớp 8, giáo viên sẽ có cái nhìn trực quan, cảm nhận thực tế, cụ thể hơn về những đường nét, họa tiết của áo dài, để góp phần nâng cao việc dạy môn tập làm văn với thể loại thuyết minh. Điều này giúp giáo viên có cái nhìn cận cảnh, củng cố hơn về mặt kiến thức, để đó vừa là sân chơi, nơi giao lưu học hỏi, đồng thời là nơi để các thầy cô trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao kiến thức, góp phần giảng tốt, dạy hay trong cả ba phân môn của môn học.

Là một giáo viên nam, chuyến đi thực tế ở Bảo tàng Áo dài còn có ý nghĩa thiết thực với thầy Nguyễn Tấn Đạt khi thầy có cơ hội tìm hiểu chi tiết hơn về họa tiết, đường nét của áo dài. “Trong chương trình ngữ văn lớp 8, khi dạy phân môn tập làm văn với thể loại thuyết minh về áo dài, tôi thường dặn học sinh lên mạng tìm tài liệu để tham khảo thêm. Và khi tham gia chuyến đi thực tế ở Bảo tàng Áo dài, tôi mới có dịp được tìm hiểu rõ. Tôi cố gắng chụp lại rất nhiều hình ảnh về áo dài để giới thiệu đến học sinh và rút ra được nhiều kiến thức riêng cho mình để truyền đạt cho các em”, thầy Nguyễn Tấn Đạt chia sẻ.

Mỗi chuyến đi thực tế khép lại lại mở ra những giá trị mới. Đó không chỉ là sự trải nghiệm mà hơn hết còn bồi đắp lòng yêu nghề. Đi thực tế không chỉ dừng lại là một phương pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy mà còn là chất keo gắn kết tình đồng nghiệp, là cầu nối của tình thân ái, đoàn kết của tập thể.

Bài, ảnh: Yên Hà

Mỗi chuyến đi thực tế khép lại lại mở ra những giá trị mới. Đó không chỉ là sự trải nghiệm mà hơn hết còn bồi đắp lòng yêu nghề.

 

Bình luận (0)