Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, phó giám đốc Sở Tài nguyên – môi trường, cho biết như vậy tại buổi làm việc với UBND TP.HCM về các nguồn ô nhiễm môi trường chính tại TP và đề xuất các giải pháp giải quyết ngày 14-9.
Các đại biểu tham dự cuộc họp về quản lý các nguồn gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.HCM – Ảnh: TỰ TRUNG |
Theo bà Mỹ, hiện lượng chất thải phát sinh trên địa bàn TP rất lớn, có thời điểm lên đến 8.000m3/ngày. Lượng rác thải phát sinh chủ yếu được đưa về chôn lấp là chủ yếu với khoảng 76%.
Trên địa bàn TP có hai khu xử lý là khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước 5.000 tấn/ngày và khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc (Củ Chi), trong đó Công ty Việt Star thực hiện phân loại và tái chế và làm phân compost 1.200 tấn/ngày và Công ty Tâm Sinh Nghĩa khoảng 1.000 tấn/ngày.
Cũng theo bà Mỹ, một số bãi rác dù đã không còn tiếp nhận rác nhưng cũng gây ô nhiễm do chưa thực hiện phủ đỉnh làm nước rỉ rác vẫn phát sinh.
Tuy lượng rác phát sinh tăng nhanh nhưng hiện các trạm trung chuyển rác vừa thiếu, vừa hoạt động không đạt yêu cầu. Trong tổng số 31 trạm trung chuyển rác chỉ có 5 trạm đạt chuẩn, 13 trạm đã được cải tạo đang hoạt động và 13 trạm khác hoạt động tạm.
Với lượng rác phát sinh thêm 5%/năm, bà Mỹ đề xuất TP cần quan tâm để kêu gọi công nghệ xử lý phù hợp với thực tiễn. Đặc biệt, TP cần quan tâm triển khai hiệu quả vấn đề phân loại rác tại nguồn.
Hiện nay TP.HCM chỉ làm thí điểm một số khu vực nhưng kêu gọi người dân là chính, chưa có các biện pháp chế tài. Việc triển khai có nơi phân loại đạt 30%, có nơi đạt 40, 50%. Sở Tài nguyên – môi trường có sơ kết vấn đề này, cho thấy muốn triển khai rộng cần xem xét quy mô thí điểm. Có quận chọn một phường, một tuyến hoặc một chung cư nên không đồng bộ.
“Các quận huyện muốn triển khai thí điểm ít nhất phải trên địa bàn một phường. Rác dù đốt hay chôn… vẫn phải phân loại”, bà Mỹ đề xuất. Và để hiệu quả, TP cần ban hành các quy định cụ thể, trong đó cần xem xét các biện pháp chế tài.
Ngoài vấn đề chất thải rắn, bà Mỹ nêu nhiều bất cập trong vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay như tình hình ô nhiễm nguồn nước mặt trong nội ngoại thành, ô nhiễm không khí từ hoạt động công nghiệp, giao thông có dấu hiệu gia tăng và chưa có giải pháp xử lý triệt để.
QUANG KHẢI – MAI HƯƠNG/TTO
Bình luận (0)