Tòa soạnThư đi – tin lại

Tràn lan mỹ phẩm giả

Tạp Chí Giáo Dục

Cán bộ quản lý thị trường TP.HCM phát hiện nhiều mỹ phẩm giả trên địa bàn

Những hạn chế trong công tác quản lý và kẽ hở các văn bản pháp luật khiến mỹ phẩm giả ngày một xuất hiện tràn lan trên thị trường và người tiêu dùng (NTD) phải lãnh đủ. Theo một cán bộ quản lý thị trường TP.HCM thì: 100% nhãn hiệu mỹ phẩm đều có mặt hàng giả.
Tiền mất tật mang
Theo TS-BS Trần Ngọc Ánh (Bệnh viện Da liễu TP.HCM): “Mỹ phẩm giả sẽ gây ra một số biến chứng, nhẹ thì viêm dị ứng da gây ngứa, đỏ sưng, phù mặt, mí mắt, môi. Nặng thì ngứa, phù toàn thân, lột da như phỏng. Không những thế, mỹ phẩm giả còn gây lão hóa da sớm (da khô, teo mỏng, ngứa, tàn nhang, đồi mồi…) khiến da chảy xệ. Đặc biệt, có loại tổn thương vĩnh viễn gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tâm lý của NTD”. Nạn nhân dùng mỹ phẩm giả lập tức bị sưng phù, ngứa… là may mắn vì còn kịp thời chữa trị. Rất nhiều loại mỹ phẩm giả thuộc hàng “cao thủ” bởi chúng có thể giấu tác hại trong cơ thể đến vài tháng, vài năm mới phát ra. Lúc này thì rất nguy hiểm vì khó chữa trị, thậm chí là… vô phương cứu chữa”.
Thời gian qua, lực lượng QLTT TP.HCM đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ kinh doanh, sản xuất mỹ phẩm giả quy mô lớn. Nhưng đến nay, mỹ phẩm giả vẫn tràn ngập khắp nơi, từ vỉa hè, chợ, siêu thị cho đến các trung tâm thương mại có tiếng. Ông Nguyễn Hữu Vĩnh – đại diện Công ty liên doanh Mỹ phẩm LG VINA bức xúc: “Mỹ phẩm của công ty đưa ra thị trường hôm trước, hôm sau đã thấy hàng giả. Hàng giả giống hàng thật đến mức không phân biệt được. Cũng như NTD, doanh nghiệp chúng tôi cũng là nạn nhân của tệ nạn mỹ phẩm giả. Mỹ phẩm giả ngổn ngang, NTD lãnh đủ”. Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy (chuyên viên trang điểm cô dâu) chia sẻ: “Không ít trường hợp cô dâu bị dị ứng do trang điểm bởi mỹ phẩm giả. Nhưng đến nay, chúng tôi cũng không biết nên căn cứ vào đâu để phân biệt mỹ phẩm thật – giả, cũng chẳng biết hỏi ai”. Thực trạng mỹ phẩm giả đã đến mức báo động. Trên thế giới có loại mỹ phẩm gì thì Việt Nam có hàng giả loại mỹ phẩm đó. Càng kiểm tra càng phát hiện nhiều mỹ phẩm giả”.
Cuộc chiến không cân sức!
Luật sư Trần Hải Đức – Trưởng văn phòng Luật sư Trần Hải Đức cho biết: “Cuộc chiến chống hàng giả là cuộc chiến không cân sức. Hàng giả tràn ngập, mặt hàng nào cũng có hàng giả. Trong khi đó, các cơ quan kiểm soát vừa thiếu nhân sự (chỉ có 5 cơ quan, mỗi cơ quan chỉ vài nhân sự nhưng không có cơ quan nào chủ trì, chịu trách nhiệm chính), vừa thiếu văn bản pháp luật cụ thể, rõ ràng nên khó có thể làm tốt nhiệm vụ được giao”. Có thể nói, trong thời điểm hiện nay, sự xuất hiện tràn lan và không có dấu hiệu dừng lại của mỹ phẩm giả đang là vấn đề rất nóng vì nó liên quan trực tiếp sức khỏe NTD. Tuy vậy, vẫn không có bộ ngành nào đứng ra chịu trách nhiệm về ngành hàng này.
Cũng theo luật sư Đức, những bất cập trong hoạch định, thực thi luật, công tác chống hàng gian hàng giả là cơ hội giúp cho mỹ phẩm giả bành trướng thế lực. Trong tình hình rối rắm này, trước mắt, doanh nghiệp chân chính vẫn phải… tự bảo vệ mình, NTD phải là… người thông thái để không trở thành nạn nhân hàng giả, mỹ phẩm giả”.
Bài, ảnh: Vũ Việt Giang

Bình luận (0)