Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Trăn trở với phương pháp dạy học theo dự án

Tạp Chí Giáo Dục

Giáo viên vẫn còn băn khoăn với phương pháp dạy theo dự án (ảnh minh họa)
Ảnh: V.L

Tất cả giáo viên được học lớp tập huấn “Dạy học theo dự án – PBA, Intel Teach Elements” do Trung tâm Thông tin và Chương trình giáo dục (Sở GD-ĐT TP.HCM) tổ chức đều có chung một cảm nhận là đã học được một phương pháp dạy tiên tiến, mới mẻ.
Dạy học theo dự án – đó là cách dạy lấy hoạt động của người học làm trung tâm. Suốt quá trình giảng dạy, người thầy phải hướng cho được học sinh đến mục tiêu, nội dung của bài học nhưng gắn liền với thực tế. Với phương pháp dạy học này, buộc người học phải tự mình nghiên cứu, tự giải quyết các vấn đề để lĩnh hội được các kiến thức và cho ra những kết quả thực tế. Do đó, dạy học theo dự án thực sự là phương pháp dạy rất linh hoạt, hấp dẫn học sinh. Nó kích thích được sự mong muốn học tập và tự tìm hiểu kiến thức của học sinh. Cách dạy này gắn liền với thực tế và đây cũng chính là mong muốn của đội ngũ thầy cô giáo, của ngành GD-ĐT trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, dạy học theo dự án còn rèn cho người học các kĩ năng cần thiết của thế kỉ 21 (kĩ năng thế kỉ 21) như kĩ năng học tập và đổi mới, kĩ năng thông tin – truyền thông – công nghệ, kĩ năng đời sống và nghề nghiệp, kĩ năng giao tiếp và cộng tác… Đây là những kĩ năng hết sức cần thiết để học sinh Việt Nam có thể dễ dàng hòa nhập với học sinh quốc tế khi học tập, sinh hoạt cùng nhau. Trong dạy học theo dự án, giáo viên chỉ là hướng dẫn viên và tham vấn khi cần để học sinh phát huy hết khả năng học tập và sáng tạo cũng như xử lý các tình huống nảy sinh trong quá trình học tập. Xây dựng bộ câu hỏi định hướng chặt chẽ, khoa học là sự đầu tư cao của người thầy trong phương pháp dạy học theo dự án.
Thế nhưng, càng nhận thấy cách dạy theo dự án hay bao nhiêu thì các giáo viên học phương pháp này càng trăn trở bấy nhiêu, bởi khó thể thực hiện phương pháp dạy học theo dự án trong thực tế. Vì chương trình học hiện nay dạy theo bài, theo tiết, theo môn hết sức cụ thể trong báo giảng. Trong khi đó, dạy học theo dự án là dạy kiến thức theo hướng mở rộng bao gồm nhiều kiến thức của nhiều phần, thậm chí của nhiều môn và thời gian dạy một dự án ít nhất là hai tuần, bởi dạy theo dự án phải theo một quy trình chặt chẽ: triển khai dự án, các nhóm phân công công việc, tiến hành thực hiện, báo cáo tiến độ, hoàn thành sản phẩm, nhận phản hồi, điều chỉnh sản phẩm, tổng kết dự án. Với phân phối chương trình theo bài, theo tiết khoảng 45 phút thì sẽ dạy thế nào?
Để giáo viên đổi mới phương pháp triệt để, sáng tạo trong giảng dạy thì trước tiên phải đổi mới nội dung, phân phối chương trình học sao cho khoa học, hiện đại.
Lê Phương Trí
(Học viên lớp Intel Teach Elements 5)
 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)