Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Trang bị kỹ năng công nghệ số cho học sinh trong quá trình học văn hóa

Tạp Chí Giáo Dục

Trang bị kỹ năng công nghệ số cho học sinh trong quá trình học văn hóa - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Trang bị kỹ năng công nghệ số cho học sinh trong quá trình học văn hóa Audio

Đó là thông tin đưc các chuyên gia đưa ra trong chương trình tuyn sinh, hưng nghip sau THCS ln th 10 năm hc 2024-2025 din ra ti Trưng THCS Tân Bình (Q.Tân Bình) mi đây. Chương trình do Tp chí Giáo dc TP.HCM phi hp cùng S GD-ĐT TP.HCM t chc, vi s đng hành ca nhiu đơn v giáo dc.

Chuyên gia tư vấn cho học sinh Trường THCS Tân Bình 

Hc sinh đưc bi dưng kiến thc, k năng công ngh s

Trong chương trình, em Phương Linh (học lớp 9A1) băn khoăn: “Hiện em đang tìm hiểu về Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Q.Tân Bình) và có dự định đăng ký nguyện vọng vào trường này. Tuy nhiên, em băn khoăn không biết cơ sở vật chất của trường có đáp ứng đầy đủ điều kiện học tập cho học sinh không?”. Cô Bùi Thị Thanh Nhàn (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh) cho biết, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có diện tích khoảng 8.000m2 với 53 phòng học và các phòng chức năng. Phòng học có ti vi, máy chiếu, máy lạnh cho học sinh. Về chương trình đào tạo, bên cạnh lớp tiếng Anh tăng cường, tiếng Anh cùng người nước ngoài bằng hoạt động giao tiếp, trường còn có lớp tin học tăng cường. Với lớp tin học này, từ năm 2024 trường đã đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào bồi dưỡng cho học sinh. giúp các em có thêm kiến thức và kỹ năng trong thời đại công nghệ số. Đặc biệt, từ tháng 2-2025, trường đã thành lập Câu lạc bộ AI cho học sinh tham gia, sinh hoạt 1 buổi/tuần dưới sự hướng dẫn của giáo viên tin học. Câu lạc bộ này không chỉ dành cho học sinh trong trường mà còn cho học sinh trường khác tham gia, qua đó giúp các em học tập, rèn luyện để tự tin hội nhập. “Hiện nay kỹ năng về công nghệ rất quan trọng. Kỹ năng này không chỉ hỗ trợ học sinh trong học tập mà còn làm hành trang để các em bước ra thế giới, hội nhập toàn cầu”, cô Nhàn chia sẻ.

Học sinh Trường THCS Tân Bình đặt câu hỏi cho chuyên gia

Thông tin thêm, ông Trần Anh Tuấn (chuyên gia dự báo nguồn nhân lực) cho hay, hiện nay mọi hoạt động đều được ứng dụng công nghệ nên đòi hỏi người lao động phải trang bị kỹ năng về công nghệ, AI để không bị bỏ lại phía sau. Nếu trước đây bác sĩ khám bệnh theo kiểu truyền thống, thì hiện được nâng lên thành “bác sĩ số” và dựa vào máy móc, công nghệ để chẩn đoán bệnh. Hay giáo viên cũng vậy, “giáo viên số” dùng các nền tảng, phần mềm hỗ trợ giảng dạy học sinh. “Công nghệ sẽ thay thế con người ở những công việc lặp đi lặp lại, nhưng không thể làm thay con người hoàn toàn. Do đó, các em phải trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng để luôn trở thành người chiến thắng”, ông Tuấn lưu ý.

Trưng hp nào nhn giy chng nhn, trưng hp nào nhn bng tt nghip THPT?

Tại chương trình, một phụ huynh học sinh đặt câu hỏi: “Sau THCS, học sinh học nghề sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT hoặc nhận bằng tốt nghiệp THPT chính quy. Vậy trường hợp nào thì học sinh nhận giấy chứng nhận, trường hợp nào được nhận bằng tốt nghiệp THPT chính quy?”. Ông Đào Phi Trường (chuyên viên Phòng Giáo dục Thường xuyên – Chuyên nghiệp và Đại học, Sở GD-ĐT TP.HCM) cho hay, những học sinh sau THCS không muốn đi tiếp con đường THPT công lập có thể học nghề. Theo đó, các em có thể học chương trình 9+, tức học văn hóa song song với học nghề. Cụ thể, nếu học sinh chọn học nghề với 4 môn văn hóa, sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT. Ngược lại, nếu các em chọn học nghề với 7 môn văn hóa và tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, thì khi đậu sẽ nhận bằng tốt nghiệp THPT chính quy giống như học sinh trường THPT công lập. Hai tấm bằng này đều được liên thông lên CĐ, ĐH.

Bà Bùi Thị Kim Loan (Trường TC Du lịch và Khách sạn Saigontourist) thông tin thêm, chương trình đào tạo văn hóa song song với học nghề của Trường TC Du lịch và Khách sạn Saigontourist có liên kết với Trung tâm GDNN-GDTX nên khi học xong, các em sẽ được đăng ký thi tốt nghiệp THPT và được cấp bằng tốt nghiệp THPT chính quy nếu đậu. Đối với chương trình học nghề, Nhà nước hỗ trợ học phí, học sinh chỉ cần đóng tiền học chương trình văn hóa. Trong quá trình học, nhà trường không chỉ cung cấp kiến thức mà còn chú trọng rèn kỹ năng cho học sinh qua hội thi tay nghề, giúp các em có cơ hội cọ xát với thực tế cũng như tiếp cận với doanh nghiệp để tìm kiếm việc làm. “Học THPT công lập rồi vào ĐH hay học nghề rồi liên thông lên ĐH, con đường nào cũng ra trường và đi làm. Quan trọng là các em lựa chọn như thế nào để giảm áp lực, rút ngắn thời gian nhưng vẫn có cơ hội để phát triển bản thân”, bà Loan nhấn mạnh.

Ông Đào Phi Trưng (chuyên viên Phòng Giáo dc Thưng xuyên – Chuyên nghip và Đi hc, S GD-ĐT TP.HCM) lưu ý, hc sinh trưng THPT công lp không nên thay đi t hp môn t chn liên tc trong sut 3 năm hc gây nh hưng đến vic xét tuyn ĐH. Tt nht các em chn t hp môn t chn theo đnh hưng ngh nghip. Chng hn, các em mun chn ngh giáo viên dy văn có th tìm hiu xem Trưng ĐH Sư phm TP.HCM hay Trưng ĐH Sài Gòn xét tuyn t hp nào. Nếu trưng xét t hp có văn, s, đa thì trong 8 môn bt buc đã có môn văn, s, t hp t chn phi có môn đa.

Thầy Trương Quang Dũng (Phó Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Hai Bà Trưng, TP.HCM) cho hay, học sinh muốn vào học trường THPT công lập phải thi tuyển sinh lớp 10, nhưng nếu chọn học trường THPT tư thục thì không cần thi tuyển, chỉ cần xét tuyển. Học trường THPT công lập hay tư thục thì học sinh đều được thi tốt nghiệp THPT và nhận bằng tốt nghiệp THPT như nhau. “Trường TH-THCS-THPT Hai Bà Trưng đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất giảng dạy học sinh. Trường có nhiều câu lạc bộ học thuật, văn nghệ, thể dục thể thao, phòng âm nhạc cho học sinh thể hiện năng khiếu cũng như thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Học trường công lập hay tư thục là do lựa chọn của học sinh và gia đình. Nếu thấy con đường nào phù hợp, hướng đến thành công thì các em có thể lựa chọn”, thầy Dũng chia sẻ.

Bài, ảnh: H Trinh

Bình luận (0)