|
Diễn tập PCCC và sơ cấp cứu tại Trường Tiểu học Lương Định Của (Q.3, TP.HCM)
|
Cháy nổ, chập điện… là những sự cố có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và bất kỳ nơi đâu, đặc biệt là trong khu vực thành phố đông dân cư.
Tuy nhiên, xử lý tình huống đúng cách, kịp thời thì không phải ai cũng có thể thực hiện, nhất là các em học sinh.
Đa số dừng lại ở lý thuyết
Chủ động trang bị các phương tiện phòng chống cháy nổ tại nhà ở hay nơi làm việc nhằm phòng tránh hỏa hoạn luôn là biện pháp bảo vệ an toàn nhất.
Tại các trường học, khu căng tin, nhà bếp, cầu thang, phòng thư viện, phòng thí nghiệm hóa học… đều được trang bị các bình chữa cháy loại C02, hoặc bình dạng bột. Tuy nhiên, khi được hỏi về cách sử dụng ra sao thì các em học sinh đều lắc đầu không biết. “Em chưa một lần được cầm đến bình chữa cháy, chưa được thực hành bao giờ nên không biết cách sử dụng ra sao cả”, một học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM) cho biết.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay phần lớn học sinh các trường trung học đều được trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn cả về lý thuyết lẫn thực hành. Nhưng kỹ năng phòng chống cháy nổ thì mới chỉ dừng lại ở lý thuyết. Nhà trường chỉ tập trung đề cập đến vấn đề này một vài lần trong các buổi sinh hoạt chủ điểm, giờ chào cờ… Vì thế cơ hội cho các em học sinh được tìm hiểu và thực hành các hoạt động này dường như không có. Do đó, việc trang bị bình chữa cháy dường như chỉ dành cho người lớn sử dụng là chính.
Em Bùi Thanh Nga, học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), chia sẻ: “Chúng em có được học về phòng chống cháy nổ trong buổi sinh hoạt chủ điểm nhưng chỉ là lý thuyết. Thỉnh thoảng có những vụ hỏa hoạn xảy ra thì thầy cô nói qua để chúng em lưu ý đến”. Còn tại Trường THCS Lý Phong (Q.5), vào đầu năm học nhà trường luôn chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Q.8 báo cáo chuyên đề về phòng chống cháy nổ trong giờ chào cờ. Mục đích là giúp học sinh nắm đầy đủ thông tin cháy nổ, thiệt hại về người lẫn tài sản và học cách xử lý tình huống, cách thoát hiểm, cách sơ cứu người bị thương cũng như các cách sử dụng phương tiện chữa cháy… Vì thời gian báo cáo khoảng 60 phút nên chỉ vài em học sinh đại diện được cử lên thực hành cho các em khác ngồi dưới xem, còn nội dung vẫn tập trung vào lý thuyết là chính.
Đầu năm học vừa qua, tại Q.2, Quận đoàn 2 phối hợp với Đoàn Phòng cảnh sát PCCC Q.2 tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế “Tôi là chiến sĩ cảnh sát PCCC” cho đoàn viên, học sinh. Tại đây, các em học sinh tham gia rất thích thú, còn phụ huynh thì nhiệt tình ủng hộ vì đây là cơ hội giúp các em được trải nghiệm, thực hành kỹ năng PCCC. Song những buổi trải nghiệm như thế này diễn ra không nhiều, chưa sâu rộng trong nhà trường.
Thầy Trần Đức Vinh, Hiệu trưởng Trường THCS An Phú (Q.2), cho biết: “Trong nhà trường, hoạt động tổng diễn tập phòng chống cháy nổ mới chỉ tập trung cho bộ phận CB-GV-CNV. Còn đối với học sinh, các em có được học lý thuyết cơ bản trong môn giáo dục công dân. Nếu có tổ chức tập luyện thì mới chỉ là dừng lại ở hình thức thôi”.
Thiếu thời gian, thiếu người hướng dẫn
|
Trong nhà trường, hoạt động tổng diễn tập phòng chống cháy nổ mới chỉ tập trung cho bộ phận CB-GV-CNV. Còn đối với học sinh, các em có được học lý thuyết cơ bản trong môn giáo dục công dân…”, thầy Trần Đức Vinh, Hiệu trưởng Trường THCS An Phú (Q.2), cho biết.
|
Đánh giá về việc tổ chức thực hành công tác phòng chống cháy nổ trong nhà trường, nhiều thầy cô cho rằng rất cần có hoạt động này. Vì học sinh sẽ được trang bị kỹ năng sống, ít nhất các em cũng thấy được tác hại cháy nổ gây ra, biết cách xử lý tình huống nếu chẳng may có hỏa hoạn… Em Bùi Thanh Nga bày tỏ: “Chúng ta rất khó lường trước được tai nạn cháy nổ. Nếu được thực hành trải nghiệm thì phần nào giúp chúng em bình tĩnh, biết cách xử lý tình huống. Ví dụ như bình chữa cháy, nếu được hướng dẫn cụ thể thì chúng em sẽ biết cách cầm bình ra sao, kéo chốt thế nào, rồi cách cầm vòi phun…”.
Theo chia sẻ của các thầy cô, một trong những nguyên nhân khiến các trường không thể tổ chức các buổi tập luyện cho học sinh là không có thời gian, kinh phí…
“Về tài chính trường có thể xoay xở, nhưng thời gian thì không có. Hàng tháng, các em đều được tham gia ít nhất hai hoạt động chuyên đề về ma túy, cứu hộ, cứu nạn… khiến thời gian dành cho cháy nổ rất ít. Nếu tổ chức thì phải nhiều lần chứ không thể một lần mà hướng dẫn hết tất cả học sinh toàn trường. Chưa kể, phải có người nắm vững chuyên môn nghiệp vụ để hướng dẫn cho đúng bài bản. Nếu điều kiện cho phép thì chúng tôi cũng cam kết thực hiện ngay”, thầy Trần Đức Vinh cho biết.
Theo ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Công tác học sinh – sinh viên (Sở GD-ĐT TP.HCM), công tác phòng chống cháy nổ là hoạt động nằm trong chương trình “Đảm bảo công tác an toàn trường học”. Theo đó, trong các buổi sơ kết hay giao ban, Sở GD-ĐT luôn chỉ đạo các trường thực hiện tốt việc này. Cụ thể là phải trang bị các thiết bị phòng chống cháy nổ, xây dựng phương án tập luyện, rồi tổng diễn tập cho học sinh. Nhưng các trường mới chỉ xây dựng phương án, còn tổng diễn tập thì chưa làm.
Bài, ảnh: Nguyễn Trinh
|
Tổng diễn tập ít nhất 1 lần/năm cho học sinh
Theo ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Công tác học sinh – sinh viên (Sở GD-ĐT TP.HCM), “Đảm bảo công tác an toàn trường học” là hoạt động quan tâm hàng đầu đối với học sinh. Các trường nên tổng diễn tập ít nhất 1 lần/ năm cho học sinh. Không nhất thiết phải thuê, phải mời nguyên đội cảnh sát PCCC, vì như thế rất tốn kém, khó thực hiện. Chỉ cần tạo hiện trường giả là đám cháy nhỏ ngay cầu thang, sân trường… để học sinh thực hành. Ít nhất thì các em cũng có điều kiện được xem và luyện tập.
|


Bình luận (0)