Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tranh cãi về ban đại diện cha mẹ học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

LTS: Mặc dù Bộ GD-ĐT và các sở GD-ĐT đã có quy định rất cụ thể về các khoản đơn vị trường học được thu. Tuy nhiên, năm nào cũng vậy, cứ vào đầu năm học là vấn đề “lạm thu” lại nóng lên, gây nhiều bức xúc cho phụ huynh và dư luận xã hội. Thậm chí, không ít phụ huynh cho rằng nên bỏ ban đại diện cha mẹ học sinh. Phải chăng ban đại diện cha mẹ học sinh “sắm ra” chỉ để thu tiền, hay thực sự họ đã hỗ trợ nhà trường trong việc nâng cao chất lượng dạy và học?

Hơn 300 HS có hoàn cnh khó khăn đưc nhn hc bng t s h tr ca đông đo PH Trưng TH Tân To, Q.Bình Tân. Ảnh: T.Thương

Bài 1: “Không thể bỏ vì rất cần thiết”

Ban đi din cha m hc sinh (BĐDCMHS) là cu ni gia hc sinh (HS), ph huynh (PH) và nhà trưng. Lúc cn thiết có th kp thi chuyn tiếp ý kiến ca PHHS ti nhà trưng trong tinh thn xây dng, h tr đ hot đng dy và hc ca cơ s đưc tt hơn.Chính vì vy, nhiu ý kiến cho rng, không th b BĐDCMHS vì s tn ti ca ban đi din là rt cn thiết…

“Cu ni” mang ý nghĩa quan trng

Thy Cao Đc Khoa – Hiu trưng Trưng THCS Võ Trưng Ton – cho hay: “Đi vi hot đng giáo dc trong nhà trưng thì BĐDCMHS là không th không có. Gia nhà trưng, HS và PH thì cu ni quan trng nht là BĐDCMHS. Thông tư 55 đã th hin rt rõ vai trò và nhim v ca h. Nếu các trưng đu thc hin tt theo Thông tư 55 thì BĐDCMHS s phát huy tt vai trò ca h, cùng nhà trưng đưa vic giáo dc HS đến hiu qu cao nht”.

Nhiều ngày qua, trước những tranh cãi trái chiều về sự tồn tại của BĐDCMHS, cô Đặng Thị Kim Hương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Tạo (Q.Bình Tân, TP.HCM) – bày tỏ: “Tôi đã đọc thông tin trên một số phương tiện thông tin đại chúng, thấy nhiều người đưa ra những ý kiến nên bỏ BĐDCMHS. Riêng cá nhân tôi cho rằng, sai đến đâu thì sửa đến đó, còn ban đại diện không thể bỏ vì rất cần thiết… Đối với Trường Tiểu học Tân Tạo, từ nhiều năm nay, BĐDCMHS đã mang một ý nghĩa đặc biệt quan trọng là “cầu nối” giữa HS, PH và nhà trường. Cụ thể, vào mỗi cuộc họp PH, chúng tôi không thể trực tiếp đến tất cả các lớp để lắng nghe ý kiến của cha mẹ HS. Do vậy, ban đại diện của mỗi lớp sẽ là nơi ghi nhận những ý kiến đó và có phản ánh kịp thời để hỗ trợ chúng tôi trong công tác giảng dạy. Ngoài ra, ban đại diện cũng có sự quan tâm, sâu sát đối với quá trình học tập của con em, giúp các con có điều kiện học tập tốt hơn. Nhiều PH có tâm lý ngại khi trực tiếp gặp Hiệu trưởng, nên họ đã thông qua ban đại diện để đề đạt ý kiến, hay tâm tư nguyện vọng của mình”.

Cũng như cô Hương, một hiệu trưởng trường tiểu học tại Q.11 cho rằng, việc một đứa trẻ đến trường thì sự giao lưu, phối hợp giữa PH và nhà trường để giáo dục đứa trẻ là rất cần thiết. Vị hiệu trưởng lý giải: “Đó là điều cần thiết và mang tính cộng đồng. Không chỉ hỗ trợ nhà trường trong những lĩnh vực chuyên môn, hoạt động hữu ích, mà còn là nơi góp phần lan tỏa tính cộng đồng thì sao có thể nói bỏ là bỏ được? Ví dụ, kết thúc mỗi kỳ học, PH phối hợp cùng với nhà trường trong việc hỗ trợ kinh phí lẫn hoạt động để tổ chức trao những phần quà, học bổng cho các em. Mỗi phần quà không mang giá trị kinh tế lớn, đồng nghĩa với việc PH chỉ đóng góp mỗi người một ít và trên tinh thần tự nguyện, nhưng điều đó lại mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khích lệ các em tiếp tục cố gắng học giỏi. Nhìn thấy con em mình tiến bộ, PH và nhà trường cũng vui lòng”.

Theo vị hiệu trưởng, nguồn kinh phí của nhà trường hạn hẹp, đồng lương của cán bộ – giáo viên thấp nên trên thực tế, nhiều hoạt động dành cho HS phải có sự đồng thuận từ phía PH thì mới thực hiện được. Ngoài việc học tập thì trong năm học có rất nhiều hoạt động giúp các em phát triển cả kiến thức lẫn tinh thần, kỹ năng sống. Tất cả những hoạt động đó, nhà trường cũng như PH đều lấy HS làm trung tâm. Và hầu như hoạt động nào cũng được đại đa số PH đồng thuận. Để làm được điều đó, sự vận động từ phía BĐDCMHS là rất lớn…

Nhng công trình mang tên “Hi PH”

H thng nưc ung cho HS do ph huynh h tr ti Trưng THCS Võ Trưng Ton, Q.1. Ảnh: T.Thương
“PH nào có điu kin thì h tr vt cht, PH nào khó khăn thì giúp công. Thc tế, nhiu ln nhà trưng b hư hng đin không gi đưc th thì BĐDCMHS đã liên h và may mn PH có chuyên môn đã đến sa giúp. Trưng đông HS nên mi ln tan trưng là xy ra tình trng kt xe, ách tc, nhiu PH cũng đến h tr nhà trưng n đnh trt t… Mi đây, nhà trưng t chc vui Tết Trung thu cho HS, cũng có s h tr ca BĐDCMHS. Hơn 300 em đưc nhn hc bng vưt khó, mi sut tr giá 300 ngàn đng và mt phn quà, tt c đu nh s đóng góp ca PH”, cô Đng Th Kim Hương – Hiu trưng Trưng Tiu hc Tân To – chia s.

Cô Hương cho hay: “Mỗi năm, vào đầu năm học nhà trường đều rà soát và dự kiến những hoạt động sẽ thực hiện trong năm khi thấy hoạt động đó thật sự cần thiết. Phía nhà trường sẽ gửi thư ngõ về BĐDCMHS, ban xem xét nếu thấy hoạt động thực sự cần thiết thì họ sẽ thay mặt nhà trường gửi thư ngõ về PH lớp mình để lấy ý kiến. Theo đó, nếu đại đa số PH đồng thuận thì sẽ thông qua, và việc đóng góp hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện. Nhiều PH khá giả thì đóng 500, 1 triệu, hoặc hơn theo điều kiện tài chính. Những PH khác điều kiện hạn hẹp hơn thì hỗ trợ 50 hay 100 ngàn đồng, chúng tôi đều trân trọng. Song không phải tất cả hoạt động của nhà trường đều nhận được sự đồng thuận 100% PH. Nhiều hoạt động có PH phản đối vì điều kiện khó khăn hoặc không có nhu cầu thì nhà trường cũng tôn trọng. Tuy nhiên con em của họ chưa bao giờ bị phân biệt đối xử trong nhà trường. Ví như vào những ngày tổng kết cuối kỳ hay cuối năm học, nếu các em đạt thành tích tốt thì vẫn được nhận thưởng; những công trình bóng mát, ghế đá… vẫn phục vụ các em”.

Được biết, cho đến nay nhiều công trình do PH Trường Tiểu học Tân Tạo đóng góp vẫn phục vụ rất tốt cho HS như: Hệ thống nước uống, bồn rửa tay, ghế đá… “Đầu năm, nhà trường nhận được góp ý của PH làm Vườn đọc sách cho các em. Toàn bộ vật liệu và kinh phí đều được đông đảo PH mang đến, họ cũng tự xây dựng và lắp ghép để các em có chỗ đọc sách thoáng mát hơn. Hiện nay công trình Vườn đọc sách đã hoàn thành giai đoạn 1 (có hệ thống mái che, ghế đá), sắp tới dự kiến PH sẽ tiếp tục ủng hộ sách và giá sách. Vườn đọc sách không chỉ giúp con em họ có môi trường học tập tốt hơn mà còn có tính cộng đồng đối với những khóa sau”, cô Hương cho biết thêm.

Còn tại Trường THCS Võ Trường Toản – Q.1, theo thầy Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng nhà trường: “PH muốn con em mình có môi trường học tập tốt hơn nên đại đa số mọi hoạt động họ đều hỗ trợ nhà trường một cách tự nguyện. Vừa qua hệ thống camera an ninh của trường đã hư, nhận được sự đồng thuận của hầu hết PH, sắp tới nhà trường sẽ tiến hành thay thế hệ thống camera mới. Qua đó sẽ đảm bảo an ninh trong nhà trường và an toàn của các em HS”.

Thương Thương

Bình luận (0)