Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Trao giải “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho nữ sinh 2025”

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 12-12, hành trình “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho nữ sinh 2025” đã khép lại với lễ trao giải cho những dự án khoa học đầy ý nghĩa.

Trước khi trao giải, 9 đội thi xuất sắc nhất được tuyển chọn sau 4 ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu đã thể hiện khả năng kết nối ý tưởng với những dữ liệu mà các em đã tìm hiểu và xử lý trong quá trình làm việc nhóm.

Cách các em lý giải vấn đề một cách rõ ràng, dựa trên dữ liệu và luôn gắn với trách nhiệm của người đề xuất giải pháp cho thấy sự trưởng thành đáng kể trong tư duy STEAM. Những lập luận ấy phản ánh không chỉ kiến thức, mà còn là sự tự tin và nghiêm túc của nữ sinh khi bước vào khoa học.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao 3 giải nhất (huy chương vàng); 6 giải nhì (huy chương bạc), 6 giải ba (huy chương đồng) và 1 giải cá nhân xuất sắc.

Trong đó, 3 huy chương vàng được trao cho các đề tài “Em hãy thiết kế khóa học vui về biến đổi khí hậu dành cho các bạn của em” của em Nguyễn Bảo Linh (Hà Nội), Trần Mỹ Ngọc (Quảng Ngãi), Phạm Quỳnh Trang Nhung (TP.HCM); “Vòng đời mới của chất thải” của Ngọc Gia Kỳ (Bắc Ninh), Huỳnh Lê Thảo Nguyên (Quảng Ngãi), Lê Huỳnh Anh Thư (Cà Mau) và “Ngôi nhà hợp nhất năng lượng” của Nguyễn Khánh Hà Vy (Hà Nội), Lê Nguyễn Ngọc Anh  (Quảng Ngãi), Cao Nguyễn Trúc Anh (Cà Mau).

Ban tổ chức trao giải cho các nữ sinh

Phát biểu tại buổi trao giải, GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức – cho biết, những dự án năm nay cho thấy nữ sinh không chỉ làm chủ kiến thức STEAM mà còn biết kết nối khoa học với đời sống, với cộng đồng của chính các em.

“Tư duy đa chiều, sự thấu cảm và tinh thần trách nhiệm mà các em thể hiện chính là những năng lực cốt lõi của công dân toàn cầu trong kỷ nguyên bền vững. Điều quan trọng hơn cả là các em đã chứng minh rằng nếu được trao cơ hội, nữ sinh hoàn toàn có thể trở thành lực lượng tiên phong trong những lĩnh vực mà trước đây tiếng nói nữ giới còn hạn chế”, GS.TS Vinh chia sẻ.

Mr. Christopher Bradley – Phó Tổng Giám đốc Chuyên môn, Tổng Hiệu trưởng Hệ thống Giáo dục Victoria School bày tỏ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành lâu dài cùng STEAM for Girls bởi chúng tôi tin rằng sân chơi này có thể mở ra những con đường rất thật cho nữ sinh bước vào khoa học và tạo ra những đóng góp bền vững cho xã hội”.

STEAM for Girls – STEAM Xanh cho nữ sinh 2025” do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng UNICEF Việt Nam và Hệ thống Giáo dục Victoria School tổ chức, xoay quanh ba nhóm chủ đề: Kỹ năng STEAM và kỹ năng xanh; năng lượng tái tạo và thích ứng khí hậu.

Cuộc thi là nền tảng cho hành trình của những nữ sinh theo đuổi khoa học, công nghệ, nghiên cứu môi trường hay các giải pháp phát triển bền vững. Đó cũng là mục tiêu sâu xa của chương trình: nuôi dưỡng một thế hệ nữ sinh biết học để hiểu – hiểu để hành động – và hành động để tạo ra thay đổi tích cực cho thế giới.

Hồ Trinh

Bình luận (0)