Cảnh sát giao thông đường bộ tăng cường các biện pháp xử phạt
|
Tháng đầu tiên của Năm An toàn giao thông (ATGT) 2012 đã diễn ra với nhiều sự kiện quan trọng, tác động đến công tác bảo đảm trật tự ATGT như tổ chức phân luồng, cấm taxi trên một số tuyến đường, đổi giờ học, giờ làm tại Hà Nội… Theo đánh giá Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tình hình ATGT trên phạm vi cả nước bước đầu đã có những chuyển biến tích cực.
Tai nạn giao thông giảm mạnh
Theo thống kê của UB ATGT Quốc gia, trong tháng 1 trên địa bàn cả nước xảy ra 1.036 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 930 người, bị thương 763 người, giảm 212 vụ, 115 người chết, 165 người bị thương so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó, tai nạn vẫn tập trung ở đường bộ với 996 vụ (giảm 185 vụ tương đương 15,66%), làm chết 908 người (giảm 98 người chết tương đương 9,74%), bị thương 744 người (giảm 160 người tương đương 17,7%). Tuy nhiên, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn tăng 5 vụ so với cùng kỳ, làm chết 28 người, bị thương 19 người. Số vụ TNGT đường sắt trong tháng là 31 vụ, làm chết 15 người, bị thương 17 người, so với cùng kỳ giảm 18 vụ (36,7%), giảm 11 người chết (42,1%) và 5 người bị thương (6,7%). Ở lĩnh vực đường thủy xảy ra 7 vụ tai nạn làm chết 6 người, bị thương 2 người; so với cùng kỳ giảm 4 vụ (36,3%), 7 người chết, tăng 2 người bị thương. Trong tháng 1 vẫn còn 6 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 1 giờ, trong đó TP.Hà Nội chiếm 50%. Nhằm phát huy những kết quả của tháng đầu tiên năm 2012, UB ATGT Quốc gia vừa có công điện yêu cầu trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp hạn chế TNGT. Đồng thời, yêu cầu cảnh sát giao thông (CSGT) và cơ quan chức năng huy động tối đa lực lượng, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến giao thông trọng điểm. Phát hiện và xử lý kiên quyết các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: Vi phạm tốc độ, đi sai làn đường, vi phạm nồng độ cồn, vượt đèn đỏ… Chủ động phối hợp với ngành đường sắt kiểm tra mức độ an toàn của các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ, nhất là những điểm không có rào chắn. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý các cơ sở vận tải hành khách, đào tạo sát hạch giấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông. Để thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra, Bộ trưởng Bộ GTVT kiêm Phó chủ tịch Thường trực UB ATGT Quốc gia Đinh La Thăng yêu cầu cơ quan tham mưu sớm hoàn thiện Dự thảo sửa đổi Nghị định 34 để trình Chính phủ xem xét thông qua trong tháng 3. Song song đó, yêu cầu các lực lượng tổ chức vận tải tốt, tăng cường tuần tra, kiểm soát. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu các thành viên trong ban thường trực phát huy thế mạnh của từng ngành, tiếp tục thực hiện quyết liệt và đồng bộ hơn nữa nhằm tạo được thói quen cũng như sự đồng thuận của cả xã hội trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Các bộ, ngành, đoàn thể phải tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng thông tin và yêu cầu Văn phòng UB ATGT Quốc gia tổ chức họp báo hàng tháng để thông báo tình hình trật tự ATGT, các giải pháp, chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành.
Nâng mức xử phạt
Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UB ATGT Quốc gia về việc sửa đổi Nghị định 34, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao cơ quan tham mưu đến ngày 20-2 phải hoàn thiện dự thảo để trình Chính phủ. Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Bộ GTVT sớm trình Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định số 34 theo tinh thần Nghị quyết 88. Theo đó, nâng mức xử phạt các hành vi: Đua xe, tổ chức đua xe, lạng lách đánh võng, sử dụng rượu bia quá nồng độ cồn cho phép, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi… nhằm đủ sức răn đe, giáo dục người dân. Thời gian vừa qua, Nghị định 34 mặc dù mới được sửa đổi nhưng vẫn cho thấy nhiều điểm không phù hợp với thực tế. Theo đó, lỗi vi phạm trật tự ATGT, TNGT cứ thế diễn biến phức tạp với các nguyên nhân chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông.
Bài, ảnh: Hà Anh
Sau nhiều năm liên tiếp tăng, đầu năm nay, nhất là trong Tết TNGT giảm mạnh. Công tác tổ chức vận tải được chuẩn bị chu đáo. Tại nhiều bến xe còn thừa cả phương tiện phục vụ hành khách. Với sự ra quân quyết liệt của công an, thanh tra…, xe “dù”, bến “cóc” chưa thể giải quyết triệt để nhưng không nhiều như các năm trước. |
Bình luận (0)