Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Trẻ 5 tuổi biết đặt lời theo giai điệu bài hát

Tạp Chí Giáo Dục

Trẻ biết nghe và nhận biết các thể loại âm nhạc khác nhau như nhạc thiếu nhi, dân ca, nhạc cổ điển; biết sắc thái như vui, buồn, tình cảm tha thiết… của bản nhạc, bài hát; biết đặt lời theo giai điệu bài hát, biết bày tỏ tình cảm phù hợp với trạng thái cảm xúc của người khác.
Đó là những "kết quả mong đợi"  đối với trẻ 5 – 6 tuổi theo chương trình giáo dục mầm non vừa được Bộ GD-ĐT  ban hành ngày 29/7. Ngoài ra, các em cần kể được tên và nêu một vài nét đặc trưng của danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử của quê hương, đất nước.
Đồng thời, nói được mình có điểm gì giống và khác bạn (dáng vẻ bề ngoài, giới tính, sở thích và khả năng). Nhận ra hình ảnh Bác Hồ và một số địa điểm gắn với hoạt động của Bác như chỗ ở, nơi làm việc…
Chuẩn trẻ 5 tuổi  này cũng "lượng hoá" với các chỉ số chỉ số đo, đếm bằng giây/giờ như: phải chạy 18m trong 10 giây, chạy chậm từ 100-120m. Hoặc, tự cài, cởi cúc, xâu dây giày, cài quai dép, đóng mở phecmơtuya…

Ở phần Giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 24-36 tháng tuổi, chương trình kỳ vọng trẻ sẽ hiểu nội dung truyện ngắn đơn giản như trả lời được các câu hỏi về tên truyện, tên và hành động của các nhân vật. Hoặc, đọc được bài thơ, ca dao, đồng dao với sự giúp đỡ của cô giáo; nói được câu đơn, có 5-7 tiếng…

Chương trình giáo dục mầm non được thiết kế nhằm hướng đến phát triển thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và phát triển thẩm mĩ của mỗi trẻ được áp dụng cho tất cả các cơ sở giáo dục mầm non trong hệ thống giáo dục quốc dân. 
Kiều Oanh (Vietnamnet)

Bình luận (0)