Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Trẻ 5 tuổi phải đạt 29 chuẩn ở 4 lĩnh vực phát triển

Tạp Chí Giáo Dục

Các cô giáo ở trường mầm non cho các cháu vận động. Ảnh: T.TR

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển vừa ký quyết định ban hành dự thảo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi dành cho các trường mầm non, trường mẫu giáo và lớp mẫu giáo độc lập thuộc các loại hình giáo dục mầm non. Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi có 29 chuẩn bao gồm 125 chỉ số thuộc 4 lĩnh vực phát triển: nhận thức, tình cảm và quan hệ xã hội, ngôn ngữ và giao tiếp, nhận thức và sẵn sàng với việc học. Trong mỗi chuẩn có các chỉ số phản ánh nội dung của chuẩn như: Chuẩn 1 (6 chỉ số): thực hiện kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất trong vận động (bật xa tối thiểu 50cm bằng 2 chân, nhảy xuống từ độ cao 40cm và tiếp đất an toàn, ném và bắt được bóng…; chuẩn 2 (3 chỉ số): giữ thăng bằng, phối hợp các giác quan khi vận động (nhảy lò cò được ít nhất 5 bước liên tục, đổi được chân theo yêu cầu, đi giật lùi được ít nhất 5m theo hướng thẳng, đi được thăng bằng trên ghế thể dục (2m x 0,35 x 0,25 cm)…; chuẩn 3 (6 chỉ số): thể hiện các kỹ năng vận động tinh xảo và phối hợp vận động mắt tay (cài và mở được cúc áo, cắt được theo đường thẳng và cong của các hình đơn giản, cầm bát, thìa xúc ăn gọn gàng, không làm rơi vật…). Bộ chuẩn này làm cơ sở giúp giáo viên mầm non điều chỉnh kế hoạch, nội dung giáo dục, lựa chọn biện pháp tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp; làm căn cứ cho việc điều chỉnh và phát triển chương trình giáo dục mầm non, chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non, xây dựng các tài liệu có liên quan đến sự phát triển toàn diện của trẻ; giúp các bậc cha mẹ nâng cao nhận thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục trẻ và chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1; góp phần xây dựng các chương trình giáo dục cộng đồng có liên quan.
T.D

Bình luận (0)