Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Trẻ có thể học ngôn ngữ thứ hai khi lên 3?

Tạp Chí Giáo Dục

Trẻ học tiếng Anh với giáo viên người bản ngữ (ảnh minh họa). Ảnh: N.Trinh

Đã có rất nhiều nghiên cứu về độ tuổi học ngôn ngữ ở trẻ và câu trả lời đưa ra là cho trẻ học càng sớm sẽ càng hiệu quả.

Vấn đề này có thể thấy ở những đứa trẻ sống trong gia đình đa ngôn ngữ, có bố hoặc mẹ là người Việt, người còn lại là người nước ngoài nhưng lại cho con học trường quốc tế với tiếng Anh là ngôn ngữ học chính và đứa bé đó có thể sử dụng tốt cả 3 ngôn ngữ. Điều này hoàn toàn hợp lý bởi đứa trẻ đó đã có được những môi trường thực hành để học tiếng thực sự hoàn hảo với bố, mẹ và các thầy cô tại trường. Một môi trường thực hành tiếng hoàn toàn tự nhiên sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy khả năng phản xạ và dùng tiếng Anh trong giao tiếp của trẻ.

Trẻ em Việt Nam có thể bắt đầu học ngôn ngữ thứ hai từ độ tuổi lên 3. Bởi vì ở độ tuổi này trẻ cũng đã có những nhận thức nhất định, đặc biệt về mặt ngôn ngữ.

Trong những năm qua, sau khi nghiên cứu thói quen của người Việt, đặc biệt trong việc học ngôn ngữ thì chúng tôi nhận thấy, trẻ em Việt Nam có thể bắt đầu học ngôn ngữ thứ hai từ độ tuổi lên 3. Bởi vì ở độ tuổi này trẻ cũng đã có những nhận thức nhất định, đặc biệt về mặt ngôn ngữ. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý, ở độ tuổi này, trẻ chưa đi học mẫu giáo hoặc nhút nhát thì sự động viên, khích lệ từ phía gia đình là một yếu tố tác động quan trọng giúp các em hòa nhập, thích thú tham gia lớp học ngay từ đầu.

Một số phụ huynh thường tham gia giảng dạy, kèm cặp việc học ngoại ngữ cho trẻ khi ở nhà. Tuy nhiên, đôi khi việc giảng dạy ở nhà lại dễ rơi vào tình huống truyền đạt kiến thức một chiều và trẻ đang bị thiếu đi một môi trường tự nhiên để thực hành tiếng, nơi có thầy cô, có bạn bè, có rất nhiều các hoạt động bổ trợ để giúp trẻ tạo được những phản xạ mà chỉ khi thực sự có được môi trường trẻ mới học được tốt nhất. Trong khi đó, phương pháp dạy đóng vai trò then chốt trong việc học và thu nhận kiến thức của trẻ. Chúng tôi cũng khuyến khích phụ huynh nên cho trẻ tiếp cận và làm quen với tiếng Anh ở nhà thông qua các chương trình trên ti vi. Ví dụ như In the Night Garden, Peppa Pig; hay các bài hát trên youtube của Simple songs, Dream English Kids; hoặc các website như www.starfall.com, Cambridge Monkey Puzzles (www.cambridgeenglish.org/learning-english/games-social/monkey-puzzles). Hoặc phương pháp học tiếng Anh qua môn học (Learning English Through Subjects) – với cách học “gián tiếp” thông qua các sự vật, sự việc, môn học đã trở nên quen thuộc ở trường và các mối liên quan, tương quan xảy ra hàng ngày xung quanh trẻ. Mặt khác, khả năng tận dụng và phối hợp các thiết bị công nghệ hiện đại, đặc biệt với kho dữ liệu bài tập, trò chơi, câu đố phong phú trên mạng, trẻ hoàn toàn có thể học tại nhà cùng các bậc phụ huynh. Kết hợp với một số giáo trình, trẻ được khuyến khích tham gia học online tương tác trong chương trình học Online World đi kèm với sách. Và đây cũng chính là công cụ tự học ở nhà rất hữu hiệu dành cho trẻ. Cách học mọi lúc, mọi nơi này giúp tiết kiệm đáng kể thời gian cũng như tạo được sự chủ động cho các bậc phụ huynh trong việc học cùng con.

Phan Thị Hoàng Hoa (Tổng Giám đốc Tổ chức Apollo Việt Nam)

LTS: Sau bài viết Học ngoại ngữ hợp lý, giúp nâng cao tư duy (ngày 5-6), tòa soạn đã nhận được bài viết của bạn đọc chia sẻ thêm về vấn đề này.

 

Bình luận (0)