Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Trẻ “độc thoại” tập trung vào nỗ lực sẽ đạt thành tích cao hơn

Tạp Chí Giáo Dục

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Hà Lan, trẻ em tự tin thấp có thể tăng điểm thi nếu chúng độc thoại những lời khuyến khích bản thân tập trung vào nỗ lực (ví dụ: tôi đã rất cố gắng rồi!) thay vì khả năng (ví dụ: tôi giỏi cái này lắm!). Phát hiện này rất có ý nghĩa khi trẻ suy nghĩ tiêu cực về bản thân thường học kém ở trường. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 212 trẻ em từ lớp 4 đến lớp 6 (từ 9 đến 13 tuổi) ở các trường học trong cộng đồng trung lưu Hà Lan. Kết quả, trẻ độc thoại tập trung vào nỗ lực cải thiện được thành tích kiểm tra so với trẻ không tự nói chuyện. Những lợi ích của độc thoại đặc biệt rõ rệt ở trẻ có niềm tin tiêu cực về năng lực của chúng. Ngược lại, trẻ độc thoại tập trung vào khả năng không cải thiện điểm số môn toán, bất kể niềm tin về năng lực của chúng là gì. Các tác giả lưu ý rằng, những phát hiện về độc thoại tích cực nói trên chỉ áp dụng với trẻ em từ lớp 4 đến lớp 6 và có thể không ứng với trẻ em ở các độ tuổi khác. Họ cũng nhấn mạnh, nghiên cứu thực hiện ở Hà Lan và phản ứng của trẻ em về việc độc thoại có thể khác nhau ở các quốc gia và nền văn hóa khác.

Thúy Nga

Bình luận (0)