Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Trẻ “học” lối sống ích kỷ từ… cha mẹ

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Không một bậc cha mẹ nào lại không mong muốn con mình được hoàn thiện nhân cách. Tuy nhiên, chính những hành động hàng ngày cũng như  phương pháp giáo dục con không đúng cách của một số bậc cha mẹ, vô hình trung đã hình thành lối sống ích kỷ nơi con trẻ qua hoạt động thực tiễn vui chơi của chúng.

Môi trường sống tạo nên tính cách

Độ tuổi từ 1 đến 5 chính là độ tuổi hình thành và phát triển tư  duy nhận thức một cách rõ nét nhất ở trẻ. Mọi sự tác động của môi trường xung quanh, những thứ trẻ học được từ cha mẹ cũng như sự tiếp xúc với bạn bè luôn khiến trẻ nhớ rõ và định hình sự việc một cách trong sáng ngây thơ nhất. Và chính trong giai đoạn này, phương pháp giáo dục của cha mẹ là hết sức quan trọng, các em tiếp thu và làm theo những gì cha mẹ dạy bảo một cách có ý thức nhưng ở dạng thụ động vì tư duy chỉ mới bắt đầu phát triển. Đôi khi ý muốn tạo  cho trẻ ý thức giữ gìn đồ vật cũng như  hướng trẻ đến một  môi trường sống nền nếp, ngăn nắp của các bậc cha mẹ kỳ thực lại vô tình tạo cho trẻ cá tính ích kỷ khi bài học ấy không được đặt trong đúng hoàn cảnh.

Rất lo lắng khi hai đứa con gái nhỏ của mình ngày càng bộc lộ lối sống ích kỉ  nhưng chị Hương nhà ở quận Gò Vấp lại không biết rằng chính chị đã làm cho con trở nên như vậy. Chị rất khắt khe với những đứa trẻ chơi cùng con mình, cũng như không cho con thoải mái chơi với các bạn cùng trang lứa. Chị Hương thường dạy con:  “Không cho ai mượn đồ chơi hết nghe chưa, người ta làm hư đó!”, “Bạn nào đến nhà chơi nghịch đồ đạc lung tung thì không cho chơi…”, “Không cho ai đồ ăn, ai xin hay giành với con thì về méc mẹ …”. Không chỉ vậy, chị còn không cho ai đụng đến bất cứ đồ gì khi đến chơi nhà mình. Cư xử như vậy, chị Hương không ngờ đã vô tình khiến cho hai đứa con của mình ngày càng tiếp thu và định hình tư tưởng, lối sống ích kỷ cá nhân. Bây giờ, hễ ai đụng gì, hỏi mượn gì trong nhà chị là y như  rằng hai cô “công chúa” khăng khăng không cho, thậm chí còn đuổi ra khỏi nhà. Như vậy là ý định dạy con ý thức giữ gìn, bảo quản tài sản của chị Hương đã bị phản tác dụng chỉ vì sự thiếu hiểu biết của chị.

Trái ngược với hai  đứa con gái của chị Hương, bé Bi, bé Tài con của chị Thương và chị Yến ở cùng xóm và cùng độ tuổi lại không hề có cái tính xấu ấy. Hai cậu bé luôn chơi  chung đồ chơi của mình với bạn  bè, sẵn sàng chia sẻ quà cho bất cứ ai và rất lễ phép với người lớn. Đặc biệt, phương pháp dạy con của hai người mẹ trẻ ấy rất đúng đắn, luôn tạo môi trường vui chơi thân thiện cho con và các bạn, dạy con tính hòa đồng cũng như ý thức tôn trọng bạn rất cao. Không những cho bạn mượn đồ chơi mà hai bé còn kêu bạn chơi  chung với mình. Những gì không  phải của hai bé thì các em chạy hỏi mẹ và mang tận tay người mượn. Chính phương pháp giáo dục và môi trường vui chơi đã tạo nên tính cách của các em. Môi trường vui chơi thiếu thân thiện và phương pháp giáo dục không đúng cách của chị Hương là nguyên nhân chính tạo ra lối sống ích kỷ của hai đứa con chị.

Lối sống khó hòa đồng

Tính ích kỷ thật sự  là một trở ngại lớn trong việc sống hòa đồng với những người xung quanh. Với trẻ em cũng vậy, khi mà bản tính chỉ muốn mọi thứ là riêng  của mình, không ai được đụng đến thì thật khó để những đứa trẻ ấy sống và vui chơi  trong môi trường thân thiện với bạn bè. Con chị Hương là một ví dụ điển hình, hai đứa trẻ đi học chẳng được bao lâu thì hết đứa này bị bạn đánh đến đứa khác về méc mẹ là không được bạn cho chơi  cùng. Với cá tính ấy, hai bé hầu như  muốn sở hữu tất cả những đồ chơi mình thích và khư khư ôm lấy không cho ai chơi cùng. Hai  em lấy đồ của bạn chơi thì được chứ bạn lấy đồ của em là  xảy ra đánh nhau. Dần dần hai em bị bạn bè cùng trang lứa và cùng lớp cô lập, không ai muốn chơi cùng. Chị Hương ngần ngại tâm sự: “Cho hai đứa đi học sớm để mong cô giáo dạy chúng và bắt chúng bỏ cái tính ích kỷ ấy đi, chị đâu có ngờ vì quá quan tâm đến các con lại vô  tình hại con”.

Khi có những hành động hết sức cá nhân trong môi trường của cuộc sống cộng  đồng bè bạn, trẻ nhỏ không hề biết rằng chúng đang tự đem lại khó khăn cho mình. Chúng chỉ biết đó là cách và những thói quen hành động hàng ngày ở nhà mà chúng vẫn làm. Đối với việc định hình tính cách ở trẻ, điều cần thiết là phải giáo dục đúng phương  pháp, đúng hoàn cảnh và môi trường. Các bậc cha mẹ đừng vì quá quan tâm đến con trẻ hay vì một chút ích kỷ của  mình mà vô tình tạo nên tính cách không đẹp  ở các em. Hãy hướng con trẻ của chúng ta đến lối sống hòa đồng với bạn bè và học tập trong môi trường thân thiện tương thân, tương ái. Có như  vậy, cá tính ích kỷ và lối sống cá nhân mới không tồn tại ở con trẻ.n

NGUYỄN ANH TÚ

Bình luận (0)