|
Xếp hàng xin cho con vào học mẫu giáo tại Trường Mầm non Thành Công A, Q.Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: I.T |
Sáng 20-1, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tổ chức sơ kết học kỳ I năm học 2013-2014 đối với khối mầm non (MN). Theo đánh giá chung của toàn thành phố thì học kỳ I vừa qua, GDMN của Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại cần phải giải quyết.
Hơn 50% trường MN không đủ diện tích sân chơi
Theo ông Bùi Quang Thái, Phó trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT, kết quả đánh giá của các trường được đánh giá ngoài, thì hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đều đạt yêu cầu theo quy định, đúng như điều lệ trường MN – có đủ năng lực để triển khai các hoạt động chăm sóc và dạy dỗ trẻ. Tuy nhiên, theo ông Thái, các trường này còn nhiều hạn chế cơ bản, như: Các tiêu chí so với yêu cầu còn thấp, số lượng trường được đánh giá ngoài không cao, hầu như mỗi huyện chỉ có một trường đạt. Cụ thể, kết quả kiểm tra đánh giá có 58,8% trường có nhân viên chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định, nhiều trường không đủ diện tích xây dựng, vui chơi cho trẻ. 52,9% số trường không có đủ diện tích sân chơi, phòng giáo dục nghệ thuật, nhà vệ sinh theo quy định còn thấp, không đủ khối văn phòng chính. 41,1% số trường còn có lượng trẻ vượt quá quy định, chưa đáp ứng được với số trẻ suy dinh dưỡng, béo phì, khuyết tật. Ngoài ra có 35,3% số trường chưa đáp ứng được chất lượng như: Trình độ đào tạo của GV theo quy định. Còn theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga thì đáng ngại nhất của ngành giáo dục TP.Hà Nội hiện nay là vẫn còn nhiều trẻ ở các điểm lẻ. Theo thống kê, hiện vẫn còn 46 điểm lẻ, trong khi GV ít sẽ không thể quản lý được ở những điểm này, do vậy trẻ ở các điểm lẻ rất thiệt thòi. Cũng theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, một điểm yếu nữa: Đội ngũ GV ở một số quận, huyện, đặc biệt là nhân viên phục vụ còn yếu, trong khi nuôi dưỡng là vô cùng quan trọng đối với bậc MN. Đội ngũ GV cao tuổi chưa đáp ứng được với yêu cầu đổi mới dạy và học, vẫn có những cách dạy cổ xưa, trẻ càng năng động thì GV phải thay đổi cách dạy. Đứng ở góc độ quản lý trực tiếp, bà Đinh Thanh Hằng, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai cho biết vấn đề khó khăn nhất đối với địa phương hiện nay là quản lý trường MN tư thục, đặc biệt là những cơ sở mới thành lập. Bên cạnh đó, GV MN ở những cơ sở này hiện nay có trình độ thấp, chủ yếu học xong THCS, không có chứng chỉ cũng như không hiểu biết về nghiệp vụ sư phạm MN, nên gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, bà Hằng cho hay trên địa bàn quận hiện nay xuất hiện nhiều cơ sở treo biển không đúng loại hình trường, chủ yếu là trường “chất lượng cao”, “chất lượng quốc tế”, nhưng thực tế chất lượng chưa phải như vậy, điều đó gây khó khăn trong công tác kiểm tra.
Khó tránh khỏi xếp hàng xin học
Là trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước, Hà Nội luôn thu hút lượng lớn lao động từ các tỉnh về công tác cũng như làm ăn. Chính vì vậy, dân số cơ học của thành phố tăng nhanh kèm theo đó là sức ép lên các cơ sở hạ tầng trong đó có trường học. Bà Nga cho biết trong 4 năm gần đây số trẻ huy động của Hà Nội tăng thêm 100.000 bé, bằng 1/5 số trẻ tăng thêm của toàn quốc. Số trường MN hiện nay là 927 trường, thậm chí còn lớn hơn tổng số trường học tất cả các cấp của nhiều tỉnh, thành phố. Với số trẻ xấp xỉ 440.000 cháu, bằng 1/11 toàn quốc. Trong 3 năm nay Hà Nội đã tuyển thêm hơn 17.000 GV vào biên chế. Thời gian tới, vấn đề chỗ học cho trẻ MN vẫn là điều đáng quan tâm đối với các cấp, các ngành liên quan của Hà Nội. Thực tế, mỗi năm, có rất nhiều khu chung cư của thành phố được đưa vào sử dụng, mỗi khu chung cư có số lượng dân số tương đương với một tổ dân phố, trong khi đó, đối tượng ở chung cư thường là các cặp vợ chồng trẻ nên nhu cầu gửi trẻ, chỗ học cho con em họ là rất lớn. Hiện nay, một số quận đang nằm trong nguy cơ quá tải về chỗ học như Cầu Giấy, Thanh Xuân và sắp tới đây sẽ là Từ Liêm. Nếu không có giải pháp kịp thời, chắc chắn tình trạng xếp hàng để xin chỗ học cho con sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.
Bên cạnh những khó khăn, bất cập, thời gian qua, ngành giáo dục thủ đô cũng đã có nhiều cố gắng trong việc củng cố cơ sở vật chất, đội ngũ GV. Theo bà Hồng Nga, trong một học kỳ vừa qua đã có 53 trường MN trên toàn thành phố đạt chuẩn quốc gia. Từ 10% trường đạt chuẩn quốc gia năm 2000 đến nay đã có 28% chuẩn quốc gia.
Nghiêm Huê


Bình luận (0)