|
Ảnh minh họa |
Cứ vào đầu năm học mới, nỗi lo chỗ học cho trẻ có HIV/AIDS (gọi tắt là H) lại bắt đầu. Không chỉ riêng tại Hà Nội mà nhiều nơi khác cũng thế, cứ nhìn thấy trẻ có H là phụ huynh lại tránh xa.
Nỗi lòng của trẻ
“Mình muốn ngoan ngoãn, cho ông vui vẻ. Mình muốn bố mẹ sống lại. Mình muốn ông ăn nhiều và mình muốn hoa hồng nở. Mình muốn khỏi bệnh để được đi học. Mình muốn đi học để sau này nuôi ông…”. Cô bé P (xã Mai Động, Kim Động, Hưng Yên) với đôi mắt to tròn đã viết những dòng nhật kí đầy khát khao và đau đớn ấy trong những ngày em tự học ở nhà vì không được tới trường. Em bị nhiễm HIV từ mẹ mình. Bố mẹ em chết vì căn bệnh thế kỷ khi em còn bé xíu. Ông Nguyễn Minh Tuyển – ông nội của P, năm nay 68 tuổi – nghẹn ngào kể lại: “Sau khi bố mẹ cháu mất vì HIV năm 2006, tôi đã đón cháu về nuôi. P lúc đó được 5 tuổi, bụ bẫm, dễ thương. Tôi xin cho cháu vào trường mầm non của xã học. Nhưng chỉ 1 tuần sau, nhà trường trả về, nói rằng các phụ huynh (PH) phản đối, không cho trẻ là con của vợ chồng AIDS vào lớp con mình học”. Quá nghiệt ngã và đớn đau, ông cháu P chỉ biết lủi thủi với nhau khi tất cả làng xã đều tránh xa ngôi nhà của họ. Đến tuổi đi học lớp 1 rồi mà P vẫn chỉ biết quanh quẩn trong ngôi nhà cô quạnh. Và không thể đành lòng để đứa cháu ham học, ngây thơ ở nhà, sau cuộc đấu tranh không biết mệt mỏi với hàng trăm đơn thư gửi các ban, ngành của ông nội, P đã được bước vào lớp 1 khi… 11 tuổi. Năm lớp 1 vừa qua, P đạt danh hiệu học sinh (HS) giỏi Trường Tiểu học Mai Động, Hưng Yên và em còn hát tiếng Anh rất cừ. P chia sẻ, ước mơ của em là có thể trở thành một cảnh sát giỏi… Nhưng điều mà ông nội P lo nhất là quãng thời gian tới, khi ông đã khuất núi, P sẽ tìm chỗ dựa ở đâu khi đường đến trường của em không phải lúc nào cũng thuận lợi.
Đến trường chỉ được…chào cờ
Tại Trung tâm Lao động xã hội số 2 (thường gọi là Trung tâm số 2), xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội, tôi đã gặp Phạm Đình Đức, 13 tuổi, giọng buồn buồn, Đức kể về năm học của mình. Với những đứa trẻ khác, đến trường là niềm vui, còn với Đức thì không biết nên vui hay buồn. Năm học vừa qua, Đức là HS lớp 5 Trường Tiểu học Yên Bài B. Tiếng là HS của trường nhưng hàng tuần, Đức cùng 33 bạn nhỏ khác của Trung tâm số 2 chỉ được đến trường buổi sáng thứ hai để dự lễ chào cờ. Hết lễ chào cờ, mấy đứa trẻ lại lủi thủi trở về trung tâm để ngồi học trong các lớp ghép (trong một lớp học có HS của 2 – 3 khối lớp cùng học với nhau). Nguyên nhân là do nhiều phụ huynh (PH) có con em học ở trường này đã chặn đường không cho các em ở Trung tâm số 2 vào trường. Khi không thể chặn đường các em, các PH vào tận lớp lôi con mình về. Đức và các bạn đành quay về lớp ghép ở Trung tâm số 2 học. Một năm sau, Đức cùng với các bạn của mình ở Trung tâm số 2 mới được “bén mảng” tới trường để dự lễ chào cờ hàng tuần.
Năm học mới này, Đức lên lớp 6. Nhưng con đường tới trường để hòa nhập cộng đồng của em vẫn chưa được mở ra vì những PH có cách nghĩ cực đoan. Không thuyết phục nổi PH, vừa qua, UBND huyện Ba Vì đành phải ra thông báo: Năm học 2011 – 2012, HS của Trung tâm số 2 vẫn học tại trung tâm; việc tổ chức cho các cháu học hòa nhập sẽ thực hiện khi nào “có điều kiện”. Thế là Đức và các bạn lại học tại trung tâm, không được đến trường chào cờ như thời gian vừa qua. Đức có buồn không? Câu hỏi này của tôi không được em trả lời.
Cô Quách Thị Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Bài B cho biết: “Trường hiện có 34 HS bị nhiễm H ở tất cả các khối. Năm nay, khối lớp 1 có 6 cháu bị nhiễm H. Hiện nhà trường phải tổ chức lớp ghép trong Trung tâm Lao động xã hội số 2 Ba Vì để dạy chữ cho các em. Mặc dù mấy năm nay có tuyên truyền nhưng người dân vẫn chưa hiểu rõ, hiểu đúng về căn bệnh này nên PH thường phản đối quyết liệt chuyện cho trẻ H học hòa nhập. Và tới nay, sau nhiều lần tuyên truyền, các bậc PH chỉ chấp nhận cho các em đến trường dự khai giảng và tham gia các hoạt động nhân ngày lễ, tết. Còn việc cho trẻ nhiễm HIV học chung với con em học thì không, nên các em vẫn phải học tại trung tâm”.
Bài, ảnh: Nghiêm Huê
|
Cô Mai cho rằng, thời gian tới, cần phải đổi mới hình thức tuyên truyền đến từng trường, từng thôn xóm và có các hoạt động thực tế để giúp PH nâng cao nhận thức về vấn đề cho trẻ nhiễm H học hòa nhập.
|


Bình luận (0)