Bộ GD-ĐT phối hợp với Tổ chức CRS vừa tổ chức hội thảo Mô hình giáo dục hòa nhập học sinh có khó khăn THCS. Đây là mô hình thử nghiệm đầu tiên thực hiện ở Việt Nam nhằm tăng cường cơ hội và điều kiện cho học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, học sinh yếu kém tham gia học hòa nhập ở bậc THCS. Mô hình được triển khai thí điểm ở hai tỉnh Ninh Bình và Quảng Nam với 9 trường thí điểm và các kết quả mô hình đang được mở rộng thí điểm trên phạm vi toàn quốc.Trong 9 trường THCS thí điểm đã có trên 4 ngàn HS được hưởng tác động tích cực từ mô hình giáo dục hòa nhập học sinh có khó khăn THCS, 13% trong tổng số này được tăng cường hỗ trợ về học tập, kỹ năng sống, kỹ năng xã hội học hòa nhập, hơn 760 lượt cán bộ và giáo viên được tập huấn bồi dưỡng về nhận thức, kiến thức và các kỹ năng dạy học hòa nhập. Mô hình này tập trung vàobốn nhóm thành phần là tăng cường năng lực cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và cộng đồng; chuẩn bị các điều kiện cho học sinh khuyết tật vào học hòa nhập; hỗ trợ đặc biệt; quản lý, chính sách, xã hội hóa. Mỗi trường thí điểm được thiết lập và thực hiện các mảng hoạt động xây dựng môi trường hòa nhập toàn diện từ nâng cao nhận thức, tăng cường kỹ năng, năng lực tới việc tạo môi trường vật chất tiếp cận hòa nhập cho học sinh khuyết tật. Quan trọng nhất là việc dạy học sinh khuyết tật tại các trường THCS thí điểm đã được tổ chức phù hợp, điều chỉnh theo khả năng và nhu cầu của học sinh có khó khăn. Các trường đều có “phòng hỗ trợ” để tạo môi trường hòa nhập và cơ sở để thực hiện các hoạt động hỗ trợ cho nhóm đối tượng của nghiên cứu. Đặc biệt, khi triển khai mô hình, các chuyên gia của chương trình đã hình thành hướng tiếp cận dạy học hòa nhập trong trường THCS là hướng vào người học đặc biệt là học sinh có khó khăn; khung chương trình học tập đối với học sinh khuyết tật nặng; đánh giá đặc biệt đối với học sinh khuyết tật nặng.
Trước đây, giáo dục hòa nhập mới chỉ được triển khai ở cấp học mầm non và tiểu học. Việc thí điểm mô hình giáo dục hòa nhập cấp THCS là tiền đề để thực hiện việc chuyển giao giữa các bậc học, tạo điều kiện cho trẻ khuyết tật học ở các bậc cao hơn, không chỉ giúp trẻ có nhận thức, được học hành mà còn giúp trẻ có cơ hội tiếp cận hỗ trợ nghề, hướng nghiệp ngay khi học trong trường THCS.
Thiên Lam
Bình luận (0)