Theo số liệu Bộ GD-ĐT vừa công bố, năm nay cả nước có hơn 925.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia, tăng 6,9% so với năm 2017; đồng thời cũng có hơn 2.750.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ (sư phạm), tăng 7,1 % so với năm trước.
Năm nay cả nước có hơn 925.000 thí sinh thi THPT quốc gia, tăng 6,9% so với năm 2017. Ảnh: Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm vừa qua |
Trong tổng số thí sinh đăng ký dự thi năm 2018, có 868.980 học sinh đang học lớp 12 và 56.984 thí sinh tự do. Số thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT là 237.354; số vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển ĐH là 642.587; số chỉ đăng ký xét tuyển ĐH là 46.023.
Không “mặn” những tổ hợp mới
Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy, trong tổng số thí sinh đăng ký có 341.576 em chọn bài thi khoa học tự nhiên, chiếm 37%, thấp hơn so với 38% của năm 2017. Bài thi khoa học xã hội có 444.538 thí sinh đăng ký, chiếm 48%, tăng 5% so với năm trước. Tỷ lệ thí sinh đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp chỉ chiếm 4%. Còn lại 11% thí sinh đăng ký dự thi các môn thành phần của bài thi tổ hợp (thí sinh tự do thi để xét tuyển ĐH-CĐ hoặc thi để xét công nhận tốt nghiệp có bảo lưu các môn thành phần của bài thi tổ hợp của năm 2017).
Theo Bộ GD-ĐT, dù năm nay không còn quy định chỉ tiêu tối thiểu đối với các tổ hợp truyền thống nữa, tuy nhiên, các trường và tới 90% thí sinh vẫn sử dụng tổ hợp truyền thống để xét tuyển. Cụ thể, 5 tổ hợp có số lượng thí sinh chọn đăng ký nhiều nhất là: A00 (toán, vật lý, hóa học); D01 (toán, ngữ văn, tiếng Anh); A01 (toán, vật lý, tiếng Anh); B00 (toán, hóa học, sinh học); C00 (ngữ văn, lịch sử, địa lý).
Đại diện Bộ GD-ĐT lý giải thêm, các trường được bổ sung các tổ hợp mới để xét tuyển. Về lý thuyết, có 9 môn thi và một số môn thi năng khiếu có thể thiết kế tới hơn 400 tổ hợp. Tuy nhiên, số thí sinh chọn các tổ hợp mới để xét tuyển rất ít. Có trên 100 tổ hợp chỉ có dưới 10 thí sinh chọn và nhiều tổ hợp không có trường hoặc thí sinh nào chọn.
Bộ GD-ĐT cũng đã thường xuyên giám sát, nhắc nhở các trường có thông báo xét tuyển tổ hợp các môn thi chưa phù hợp với ngành đào tạo và yêu cầu thực hiện đúng quy định, như ngành ngôn ngữ nước ngoài nhưng không tuyển sinh tổ hợp có ngoại ngữ, các ngành kỹ thuật tuyển sinh khối C… Sau đó, nhiều trường đã khẩn trương điều chỉnh như: ĐH Công nghệ Đồng Nai, ĐH Đông Đô…
Giám sát chặt trường xác định điểm sàn thấp
Bắt đầu từ mùa tuyển sinh năm 2018, Bộ GD-ĐT đã trao quyền tự chủ cho các trường được tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn xét tuyển), trừ nhóm ngành đào tạo giáo viên. Qua đánh giá của Bộ GD-ĐT, đa số các trường đã xây dựng chính sách chất lượng, từ chú trọng chất lượng đầu vào đến quá trình đào tạo và đảm bảo chất lượng đầu ra. Hầu hết các trường đều dự kiến thời điểm thích hợp để công bố điểm sàn là sau khi có kết quả, phổ điểm thi THPT quốc gia, trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.
Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng có trường nhận biết được khó khăn, yếu kém của mình sẽ chủ trương lấy điểm đầu vào thấp, “vơ bèo vạt tép”, bất chấp năng lực, nền tảng của thí sinh. Để tránh tình trạng này, Bộ GD-ĐT cũng đã chỉ đạo các trường cân nhắc khi thông báo điểm sàn, tham khảo mức điểm hai năm tuyển sinh trước liền kề để đảm bảo chủ trương tự chủ phải đi đôi với nâng cao chất lượng đào tạo trong toàn ngành.
Thực tế, có một vài trường đã dự kiến thông báo xét tuyển với ngưỡng đầu vào thấp. Dù chưa phải là quyết định cuối cùng của trường do chưa có kết quả thi nhưng hiện tượng đó cũng gây tâm lý lo ngại về chất lượng đào tạo. Bộ GD-ĐT đã kịp thời trao đổi, khuyến cáo các cơ sở này điều chỉnh lại nội dung trong đề án tuyển sinh.
Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng sẽ giám sát chặt chẽ quá trình tuyển sinh của nhóm trường này, chấn chỉnh kịp thời và tiến hành thanh tra, kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng đối với trường xác định điểm sàn thấp.
Mê Tâm
Bình luận (0)