Tỉ lệ hài lòng chung của phụ huynh đối với dịch vụ giáo dục công của TP.HCM năm 2024 đạt 96,6%, cao hơn so với năm 2023 (đạt 90,2%); Với học sinh, tỉ lệ hài lòng chung đạt 95,79%, cao hơn năm 2023 (đạt 90,6%).
Sở GD-ĐT TP.HCM vừa công bố kết quả khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn thành phố năm 2024
Việc khảo sát được thực hiện trên tổng số 19.004 phiếu, trong đó 14.128 phiếu phụ huynh từ cấp mầm non đến THPT và 4.876 phiếu học sinh THPT. 5 tiêu chí được khảo sát bao gồm: Khả năng tiếp cận giáo dục đối với dịch vụ giáo dục ở trường; Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; Môi trường giáo dục; Hoạt động giáo dục; Điểm hài lòng chung của phụ huynh theo các tiêu chí đánh giá sự phát triển và thực hiện nghĩa vụ công dân.
Theo Sở GD-ĐT, kết quả khảo sát cho thấy, tỉ lệ hài lòng chung của phụ huynh đối với dịch vụ giáo dục công năm 2024 cao hơn so với năm 2023, đạt tỉ lệ 96,60% (năm 2023 đạt 90,2%), đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Cụ thể:
Tỉ lệ hài lòng chung của học sinh đối với dịch vụ giáo dục công năm 2024 cao hơn năm 2023, đạt tỉ lệ 95,79% (năm 2023 đạt 90,6%), đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Cụ thể:
Sở GD-ĐT TP cho hay, qua phân tích, tỉ lệ hài lòng chung của phụ huynh ở cấp Mầm non cao nhất trong các cấp học, trong đó tiêu chí Môi trường giáo dục ở cấp Mầm non đạt 99,65%, thấp nhất ở tiêu chí Khả năng tiếp cận tiếp cận giáo dục đối với dịch vụ giáo dục ở trường cấp trung học phổ thông đạt 95,20%. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, tỉ lệ hài lòng chung của phụ huynh theo cấp học đạt tỉ lệ cao và khoảng cách tỉ lệ hài lòng của phụ huynh giữa các cấp học tương đối đồng đều. Cụ thể, tỉ lệ hài lòng của phụ huynh theo cấp học như sau:
Cạnh đó, tỉ lệ hài lòng chung của phụ huynh theo địa bàn quận/huyện cao nhất ở quận 1, trong đó tiêu chí Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở quận 1 đạt 97,80%, thấp nhất ở tiêu chí Khả năng tiếp cận tiếp cận giáo dục đối với dịch vụ giáo dục ở huyện Nhà Bè đạt 95,97%. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, tỉ lệ hài lòng chung của phụ huynh theo địa bàn quận/huyện đạt tỉ lệ cao và khoảng cách tỉ lệ hài lòng của phụ huynh giữa các quận/huyện tương đối đồng đều. Cụ thể:
Riêng về phía học sinh, Sở GD-ĐT đánh giá, nhìn chung, tỉ lệ hài lòng chung của học sinh đối với các dịch vụ giáo dục công được đánh giá cao và tương đối đồng đều ở tất cả các tiêu chí, cao nhất đạt 96,92%, thấp nhất đạt 95,08%.
Dịch vụ giáo dục công đáp ứng vượt mong đợi của phụ huynh, học sinh
Từ những kết quả khảo sát trên, Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá, các dịch vụ giáo dục công mà thành phố cung cấp đã đáp ứng được mong đợi của phụ huynh. Tỉ lệ này rất cao ở cấp mầm non đạt 99,77% và giảm dần khi cấp học tăng dần, tiểu học đạt 96,07%, THCS đạt 96,76%, THPT đạt 98,91%. Tỉ lệ này không có chênh lệch nhiều khi phân tích theo địa bàn giữa các quận, huyện. Nhìn chung, tỉ lệ đáp ứng so với mong đợi của phụ huynh đã tăng hơn 5% so với năm 2023.
Đối với học sinh, tỉ lệ đáp ứng so với mong đợi của học sinh theo địa bàn không có sự chênh lệch giữa các quận/huyện, cao nhất ở huyện Nhà Bè đạt 97,26%, đứng thứ 2 là quận 1 đạt 97,21% và quận Bình Tân đạt 97,05%. Nhìn chung, tỉ lệ đáp ứng so với mong đợi của học sinh đã tăng hơn 5% so với năm 2023.
“Điểm hài lòng chung, tỉ lệ hài lòng chung và tỉ lệ đáp ứng so với mong đợi của phụ huynh và học sinh đối với các tiêu chí tiếp cận dịch vụ giáo dục, cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường giáo dục, hoạt động giáo dục và sự phát triển và tiến bộ của người học đạt ở mức cao. Điều này chứng tỏ việc xây dựng cách tiếp cận giáo dục trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thành phố đang được đầu tư, quan tâm, phát triển, trong đó chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh” – Sở GD-ĐT nhìn nhận.
Sở nhận định, kết quả khảo sát hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn thành phố năm 2024 đã được cải thiện so với năm 2023, phần nào đã phản ánh một cách khách quan những nỗ lực của ngành GD-ĐT TP trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục, triển khai thực hiện xây dựng “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc”; ứng dụng công nghệ thông tin, Chuyển đổi số trong hoạt động dạy và học; tăng cường các hoạt động giáo dục Kỹ năng sống, các hoạt động giáo dục trải nghiệm, sáng tạo của học sinh để các em mỗi ngày đến trường là một ngày vui; công tác phối hợp thường xuyên, mật thiết giữa nhà trường – chính quyền địa phương – gia đình – xã hội…
Sở này đồng thời thừa nhận, những tồn tại mà ngành giáo dục thành phố luôn phải đối diện là khó khăn về cơ sở vật chất, trường lớp, ở tiêu chí này cả điểm hài lòng chung của học sinh và phụ huynh đều đạt tỉ lệ thấp. Tồn tại này được lý giải do tốc độ gia tăng dân số nhanh của thành phố, đặc biệt là gia tăng dân số cơ học, dù đã được các ngành, các cấp hết sức quan tâm, hỗ trợ, nhưng tốc độ mở rộng quy mô trường lớp vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp với nhu cầu của người dân. Diện tích sân chơi trong trường còn thấp, sĩ số học sinh/lớp cao, tỉ lệ học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng nhu cầu của học sinh và phụ huynh thành phố. Đó cũng là rào cản, là thử thách lớn nhất đối với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của thành phố…
Yến Hoa
Bình luận (0)