Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Trí tuệ nhân tạo với giao thông thông minh

Tạp Chí Giáo Dục


PGS.TS Trn Minh Triết (Phó Hiu trưng Trưng ĐH Khoa hc T nhiên – ĐHQG TP.HCM, thành viên ban giám kho hi thi) thông tin v hi thi

Đây là chủ đề của một trong 2 nhóm của Hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên địa bàn TP.HCM năm 2020 do Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM phối hợp cùng ĐH Quốc gia TP.HCM, Sở KH-CN TP.HCM, Hội Tin học TP và Thành đoàn TP.HCM tổ chức.

Đây là hội thi được tổ chức với quy mô rộng lớn nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo, khuyến khích các cá nhân, nhóm nghiên cứu trong nước và quốc tế đề xuất và cải tiến các giải pháp tiên tiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết các bài toán quan trọng phục vụ cuộc sống.

Hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên địa bàn TP.HCM được chia làm 2 nhóm: Nhóm 1- Cuộc thi thử thách trí tuệ nhân tạo (AI – Challenge) với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo với giao thông thông minh”. Nhóm 2 – Sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (các giải pháp, sản phẩm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong sản xuất, kinh doanh, giao thông, tài chính, y tế, giáo dục, du lịch, nông nghiệp và phục vụ cộng đồng xã hội).

Nói về nhóm 1, PGS.TS Trần Minh Triết (Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG TP.HCM, thành viên ban giám khảo hội thi) cho biết, ở nhóm này, các thuật toán, giải pháp đạt kết quả tốt có thể được đề nghị tích hợp vào các sản phẩm tiềm năng của TP. Theo đó đội dự thi sẽ đếm số lượng xe thuộc 4 loại xe: Xe 2 bánh (xe đạp, xe máy); xe 4-7 chỗ (xe hơi, taxi, xe bán tải…); xe  trên 7 chỗ (xe buýt, xe khách…); xe tải, container, xe cứu hỏa di chuyển theo các hướng khác nhau trong video được ghi nhận từ camera giao thông tại TP.HCM. Mỗi video giao thông được ghi nhận tại một camera giao thông cụ thể. Trong mỗi video, ban tổ chức sẽ xác định một vùng quan sát (ROI) và các hướng di chuyển (MOI). Do đó, thuật toán của mỗi đội dự thi cần tự động phát hiện phương tiện giao thông (trong 4 loại xe trên) tại thời điểm xe này rời khỏi vùng quan sát. Bài toán này phục vụ cho việc phân tích lưu lượng xe trên các tuyến đường, từ đó hỗ trợ việc đề xuất và thiết kế các giải pháp nhằm giảm tắc nghẽn giao thông. Tham dự nhóm này, thí sinh/ nhóm thí sinh được hỗ trợ giới thuật toán, giải pháp đến các đơn vị đang triển khai chính quyền điện tử, đô thị thông minh (nếu có nhu cầu); được tạo điều kiện thuận lợi để đăng ký các giải pháp hữu ích, vườn ươm sản phẩm tiềm năng từ thuật toán, giải pháp đạt giải; được giới thiệu chuyên gia, nhà khoa học để tiếp tục hướng dẫn hoàn thiện thuật toán, giải pháp.

Thí sinh dự thi nhóm 1 khi dự thi phải hoàn thành phiếu đăng ký bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh (theo mẫu) tại cổng thông tin điện tử http://ictawards.ict-hcm.gov.vn. Thời gian diễn ra vòng sơ tuyển từ ngày 5-8 đến 15-8 và vòng chung kết từ ngày 15-8 đến 30-8. Ở nhóm này, các thuật toán, giải pháp đạt kết quả tốt có thể được đề nghị tích hợp vào các sản phẩm tiềm năng của TP.

Cơ cấu giải thưởng cả hai nhóm gồm: Giải nhất 100 triệu đồng; giải nhì 30 triệu đồng; giải ba 20 triệu đồng. Ngoài ra ban tổ chức cũng trao thêm một số giải phụ.

Tin, ảnh: H Trinh

 

Bình luận (0)