Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT: Không thể nói là bị động, lúng túng!

Tạp Chí Giáo Dục

Chương trình GDPT 2018 bc THPT s đưc trin khai đu tiên lp 10 trong năm hc 2022-2023. Nhiu đim mi ca chương trình đang khiến hc sinh, ph huynh, thm chí là giáo viên quan tâm, lo lng…


Vi Chương trình Giáo dc ph thông 2018, hc sinh sm đưc đnh hưng ngh nghip mt cách phù hp nht

Dù là học tự chọn song các nhà giáo dục khẳng định, sẽ không có chuyện học sinh không chọn môn học nào thì suốt 3 năm THPT sẽ không được tiếp cận kiến thức môn học đó.

Theo Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT, học sinh sẽ học 7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, bao gồm: ngữ văn, toán, ngoại ngữ 1, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng và an ninh; hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; nội dung giáo dục địa phương. Cạnh đó, học sinh sẽ học 2 môn tự chọn là tiếng dân tộc thiểu số và ngoại ngữ 2; Cùng với đó là 5 môn học tự chọn từ 3 nhóm môn học (mỗi nhóm chọn ít nhất 1 môn học): Nhóm môn khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật), nhóm môn khoa học tư nhiên (vật lý, hoá học, sinh học), nhóm môn công nghệ và nghệ thuật (công nghệ, tin học, nghệ thuật).

Cô Hoàng Thị Hảo (Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây, TP.Thủ Đức) khẳng định, chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT dù phát triển theo định hướng giáo dục hướng nghiệp song vẫn hướng tới mục tiêu giáo dục phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất học sinh. Như vậy, sẽ không có chuyện học sinh không lựa chọn môn học nào thì sẽ không được tiếp cận kiến thức môn học đó trong suốt 3 năm THPT.

“Một số môn học trong nhóm môn tự chọn sẽ có các chuyên đề học tập, học sinh sẽ được chọn các chuyên đề phù hợp với mong muốn, nguyện vọng của các em và phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Như vậy, với các chuyên đề này, căn cứ theo khả năng tổ chức của nhà trường, các em sẽ được tiếp cận với các kiến thức ở các môn học mà các em không lựa chọn”, cô Hảo cho hay.

Ông Hồ Tấn Minh – Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM nhìn nhận, với chương trình GDPT 2018 các trường THPT đã có tới 4 năm để chuẩn bị, nên không thể nói là bị động, lúng túng được.

Từ 2018, trong phương hướng nhiệm vụ bậc trung học hàng năm, Sở GD-ĐT đều nhắc nhở các trường phải xây dựng chiến lược. Vì thế, hiệu trưởng các trường THPT đều phải có sự hình dung, chuẩn bị để sẵn sàng triển khai một cách chủ động và hiệu quả nhất Chương trình GDPT 2018 khi đến thời điểm triển khai.

“Sự chuẩn bị ở đây bao gồm chuẩn bị về nguồn lực, cơ sở vật chất, kịch bản, chương trình để thực hiện chương trình. Nếu các trường có sự nghiên cứu, đánh giá, chuẩn bị từ sớm thì chắc chắn sẽ không gặp khó khi triển khai. Việc các nhà trường gặp khó trong cách thức thực hiện thi”, ông Hồ Tấn Minh nói.

Đ chun b cho vic t chc chn la sách giáo khoa đáp ng yêu cu dy hc t chn và dy hc các môn hc thuc nhóm môn la chn (THPT) theo Chương trình GDPT 2018 ti các cơ s giáo dc, S GD-ĐT TP.HCM đ ngh lãnh đo các đơn v rà soát điu kin thc hin ti đơn v.

Đi vi cp THCS, lãnh đo S GD-ĐT yêu cu Trưng phòng GD-ĐT TP.Th Đc và các qun, huyn rà soát tình hình đi ngũ giáo viên ging dy, điu kin cơ s vt cht, phòng hc đáp ng yêu cu dy hc môn t chn; xây dng kế hoch trin khai dy hc môn t chn đáp ng yêu cu ca Chương trình GDPT 2018.

Đi vi cp THPT, hiu trưng các trưng rà soát li tình hình đi ngũ giáo viên ging dy, điu kin cơ s vt cht, phòng hc đáp ng yêu cu dy hc môn t chn và các môn hc thuc nhóm môn la chn; xây dng kế hoch trin khai dy các môn hc t chn và các môn hc thuc nhóm môn la chn đáp ng yêu cu ca Chương trình GDPT 2018. Vic báo cáo gi v S GD-ĐT trưc ngày 31-3.

Năm hc 2022-2023, Chương trình GDPT 2018 s tiếp tc đưc thc hin cun chiế bc lp 3, 7, 10 cùng vi khi lp 1, 2. Ti TP.HCM, thc hin Chương trình GDPT 2018, sách giáo khoa mi hin các cơ s giáo dc đang gp khó khăn v t chc dy h các môn hc t chn như âm nhc, m thut, ngoi ng 2 do thiếu nhân s. Riêng bc THPT, vic thiết kế các môn hc thuc nhóm môn la chn cũng khiến nhiu trưng lúng túng.

Khi học sinh trúng tuyển vào lớp 10, lúc đó nhà trường mới tư vấn để giúp các em lựa chọn các nhóm môn học theo nguyện vọng, sở thích, giúp các em dễ dàng định hướng nghề nghiệp sau này một cách sát nhất, phù hợp nhất. Nhiệm vụ của nhà trường là thông tin đến học sinh, phụ huynh rằng nhà trường có bao nhiêu giáo viên lý, hoá, sinh, sử…, cấu trúc của nhà trường sẽ có bao nhiêu lớp ở các môn học tự chọn để học sinh chọn. Căn cứ vào những thông tin này, học sinh, phụ huynh sẽ nghiên cứu để lựa chọn phù hợp.

Ngoài ra, Chương trình GDPT 2018 còn có 105 tiết chuyên đề ở các nhóm môn, tuỳ theo điều kiện thực tế của trường để tổ chức. Với những học sinh chọn lý, hoá, sinh thì các tiết chuyên đề này các em có thể tiếp tục chọn chuyên đề lý, hoá, sinh để học hoặc chọn thêm các chuyên đề học tập ở các bộ môn khác trong nhóm môn tự chọn mà các em không lựa chọn học.

“Việc chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT mà tới đây là lớp 10 được xây dựng theo định hướng nghề nghiệp ngay từ đầu, giúp học sinh sớm xác định được năng lực, sở trường của bản thân để chọn các ngành nghề phù hợp là hết sức cần thiết. Dù vậy, triển khai thế nào cho hiệu quả, hợp lý nhất lại còn phụ thuộc nhiều vào cách thức tổ chức của mỗi nhà trường – mà ở đây là sự chủ động, mạnh dạn, nghiên cứu bài bản của hiệu trưởng mỗi đơn vị”, ôn Hồ Tấn Minh nhấn mạnh.

Yến Khương

Bình luận (0)