Sự kiện giáo dụcTin tức

Triển khai chương trình tích hợp

Tạp Chí Giáo Dục

Trước mắt đội ngũ giáo viên bản ngữ sẽ tham gia giảng dạy. Song song đó giáo viên Việt Nam sẽ được tập huấn để tham gia giảng dạy trong các giai đoạn tiếp theo
Vừa qua UBND đã chấp thuận việc Sở GD-ĐT triển khai thí điểm chương trình dạy toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp của chương trình quốc gia Anh quốc áp dụng tại Việt Nam. Chương trình này sẽ thay thế cho chương trình CIE (Hội đồng Khảo thí Trường ĐH Cambridge), do Sở GD-ĐT TP.HCM biên soạn, được Hội đồng Khoa học của Bộ GD-ĐT thẩm định.
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP, chương trình tích hợp (CTTH) được biên soạn tích hợp trên chương trình quốc gia Anh quốc với chương trình chuẩn quốc gia của Bộ GD-ĐT Việt Nam, trên cơ sở giảm tải khoa học, chú trọng phát triển tư duy, phẩm chất của HS. CTTH gồm 3 môn toán, tiếng Anh, khoa học và chọn phương pháp giảng dạy tích hợp giữa ngôn ngữ, nội dung để phát triển khả năng ngôn ngữ vượt trội cho người học theo chuẩn Anh. Có thể thấy: Thứ nhất, những ứng dụng giảng dạy ngôn ngữ và bộ môn toán, khoa học hiện đại trong đề án tích hợp đưa ra dựa trên nghiên cứu các yếu tố trùng lắp của chương trình toán, khoa học của 2 hệ thống giáo dục Anh và Việt Nam, tìm ra các học phần phù hợp, logic để giảng dạy trong CTTH. Thứ hai, việc nghiên cứu mục tiêu học tập của từng bộ môn trong 2 hệ thống giáo dục được chú trọng, nhằm tìm ra sự trùng hợp cũng như khác biệt trong mục tiêu giáo dục nói trên giữa 2 hệ thống. Ví dụ mục tiêu giáo dục cho môn vật lý lớp 7 (chương trình của Việt Nam) có nhiều điểm trùng lặp với mục tiêu giáo dục môn vật lý cho lớp 7 ở Anh, và cũng có những mục tiêu giảng dạy mà chỉ hệ thống Anh có và ngược lại. Từ những so sánh cụ thể này, nội dung sẽ được điều chỉnh một cách hài hòa, giúp HS đạt được mục tiêu giáo dục môn vật lý lớp 7 – CTTH mà không có sự trùng lắp học phần giảng dạy. Thêm vào đó, sự tiếp nối chủ đề, thời gian các học phần của một bộ môn giữa 2 hệ thống giáo dục có thể khác nhau. Như vậy để cân bằng, tránh trùng lặp thì sự tiếp nối chủ đề cũng được điều chỉnh nhằm đảm bảo tính liên thông, đảm bảo các chủ đề học thuật cơ bản cho từng bộ môn được giảng dạy đầy đủ trong suốt cấp học.
PV: Đây là chương trình do chính Sở GD-ĐT TP biên soạn. Vậy đội ngũ biên soạn gồm những ai?
Ông Nguyễn Văn Hiếu: Chương trình được biên soạn bởi các phòng ban chuyên môn của sở cùng các chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước của đối tác EMG Education. Theo đó chương trình sẽ được triển khai ở các trường trên địa bàn TP, trên tinh thần tự nguyện của người học. Việc triển khai sẽ liên thông ở cả ba cấp học, nhằm đảm bảo tính ổn định, lâu dài của chương trình và quyền lợi của HS.
Người học sẽ được hưởng những kết quả, quyền lợi gì từ chương trình này?

Đội ngũ giáo viên bản xứ cùng với giáo viên qua đào tạo nâng cao tại TP.HCM sẽ thực hiện chương trình tích hợp vào đầu học kỳ 2 năm học này. Ảnh: N.Trinh

Trước hết, HS được giảm tải, không phải học các kiến thức trùng lặp. Chương trình phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của Việt Nam. Ngoài ra, chương trình liên thông 3 cấp từ tiểu học đến THPT, có tính ổn định cao. HS được học với đội ngũ giáo viên (GV) bản ngữ có kinh nghiệm giảng dạy, được trải nghiệm phương pháp giảng dạy tích hợp tiên tiến, giúp HS đạt được chuẩn tiếng Anh cao và kiến thức môn toán, khoa học sâu, rộng. Kết quả học tập 3 môn sẽ được ghi trong hệ thống chính khóa. Các kỹ năng HS được học, sẽ đáp ứng các kỳ thi tiếng Anh như: IELTS, TOEFL (nếu có mong muốn). Và ưu điểm của chương trình là có nhiều đầu ra…
Có thể nói, CTTH của TP đi tiên phong trong định hướng dùng phương pháp hiện đại kết hợp nội dung và ngôn ngữ, sao cho ít nhất một HS thông qua hai ngôn ngữ (tiếng mẹ đẻ và một ngôn ngữ khác) vừa nắm được thuần thục về nội dung chương trình cũng như đạt được một chuẩn cao của ngôn ngữ. Theo đó, GV phải định hướng hai kết quả đầu ra cho giờ học. Đó là kết quả về ngôn ngữ và nội dung. Và GV cũng phải đo được những kết quả này, để HS hiểu rõ kết quả mình đạt được đến đâu.
Đội ngũ GV tham gia giảng dạy phải đảm bảo những yêu cầu gì, xin ông cho biết thêm?
GV tham gia giảng dạy là GV đến từ các nước có tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ; đã từng có kinh nghiệm giảng dạy các bộ môn trên bằng tiếng Anh; được tập huấn về phương pháp giảng dạy tích hợp; có các chứng chỉ sư phạm cần thiết và phương pháp giảng dạy theo quy định phù hợp của Việt Nam để được phép sinh sống và giảng dạy tại Việt Nam. Đặc biệt, GV phải yêu nghề, tôn trọng văn hóa và pháp luật Việt Nam. Bên cạnh đó, GV Việt Nam sẽ được tập huấn để tham gia giảng dạy chương trình bằng tiếng Anh trong các giai đoạn tiếp theo.
UBND TP.HCM có yêu cầu Sở GD-ĐT cần rút kinh nghiệm trong công tác quản lý Nhà nước, không để dư luận phức tạp, ảnh hưởng đến môi trường giáo dục của TP. Ông nói như thế nào về điều này?
Theo ý kiến chỉ đạo từ UBND TP, lãnh đạo Sở Ngoại vụ sẽ trực tiếp làm việc với Lãnh sự Anh tại TP.HCM để thông báo về việc triển khai CTTH này. Cũng cần nói rõ thêm, khung chương trình toán, tiếng Anh, khoa học của chương trình quốc gia Anh là chương trình mở và nhiều nước trên thế giới đã tham khảo để xây dựng chương trình riêng phù hợp với nền giáo dục của họ. Tương tự như thế, CTTH 3 môn toán, tiếng Anh, khoa học do Sở GD-ĐT TP cùng các chuyên gia xây dựng cũng dựa trên việc tham khảo khung chương trình quốc gia Anh để tích hợp với chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam. Sở GD-ĐT đã làm việc với Tổ chức STA (trực thuộc Bộ Giáo dục Anh quốc) để tham khảo, học tập chương trình giáo dục quốc gia Anh, đồng thời cũng đã tham khảo kinh nghiệm xây dựng chương trình của một số đơn vị giáo dục thành công với mô hình này ở một số nước để làm kinh nghiệm tham chiếu cho việc xây dựng CTTH chứ không có sự ký kết hay phải thông qua Bộ Giáo dục Anh thẩm định như một số báo thông tin trước đây.
Vậy khi nào chương trình này được triển khai thưa ông?
Như chúng tôi đã thông tin trước đây, việc chuẩn bị cho CTTH đã được chuẩn bị từ trước, nay đã chính thức được UBND TP.HCM cho phép triển khai, sở cùng các phòng ban chuyên môn, đơn vị phối hợp thực hiện sẽ hoàn thành nốt một số công tác tổ chức, đưa chương trình vào giảng dạy từ học kỳ 2 của năm học này. Các trường có nguyện vọng sẽ đăng ký với phòng GD-ĐT các quận huyện và Sở GD-ĐT để thực hiện chương trình.
Xin cảm ơn ông!
Ngọc Trinh (thực hiện)

Bình luận (0)