Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Triển khai Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 trong hệ thống các trường đại học

Tạp Chí Giáo Dục

Đến năm 2020, đa số sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng có đủ năng lực sử dụng ngoại ngữ một cách độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa, biến ngoại ngữ thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
Đó là mục tiêu chung của Đề án được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố tại Hội nghị triển khai Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 trong hệ thống các trường đại học diễn ra ngày 23/12 tại Trường Đại học Hà Nội.
 
 
 Hội nghị triển khai Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 trong hệ thống các trường đại học. Ảnh: VA

Theo TS.Nguyễn Thị Lê Hương – Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), mục tiêu cụ thể của đề án là đối với các ngành học không chuyên ngữ, sau khi tốt nghiệp, sinh viên phải đạt trình độ tối thiểu bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ. Đối với các ngành chuyên ngữ, sinh viên tốt nghiệp CĐ phải đạt trình độ bậc 4, tốt nghiệp ĐH phải đạt trình độ bậc 5 đồng thời được đào tạo ngoại ngữ 2 đạt trình độ bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ…

 

Đến năm 2015, 100% đội ngũ giảng viên ngoại ngữ được đào tạo, bồi dưỡng cả về trình độ chuyên môn lẫn nghiệp vụ sư phạm và 100% các cơ sở giáo dục ĐH đều có các phòng học tiếng nước ngoài, có phòng nghe nhìn, phòng đa phương tiện và có các trang thiết bị thiết yếu đảm bảo đáp ứng cho việc dạy và học ngoại ngữ…
 
Triển khai Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 trong các trường đại học giai đoạn 2011-2020, Bộ GD&ĐT đã đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp và kế hoạch triển khai trong thời gian tới như: Thành lập khoa đào tạo ngoại ngữ ở những trường ĐH, CĐ đủ điều kiện; phát triển mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên ngoại ngữ trình độ CĐ, ĐH ở các vùng Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nam Bộ; xây dựng các chính sách khuyến khích, thu hút người tham gia dạy ngoại ngữ trong các cơ sở đào tạo; xây dựng và ban hành các chính sách đầu tư, các tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo ngoại ngữ; xây dựng chương trình đào tạo bằng tiếng Anh 15 môn của một số ngành; mở các khóa đào tạo ngắn hạn, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ sư phạm ngoại ngữ…
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, chất lượng đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ ở bậc phổ thông còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Điều này cần nhìn nhận lại trách nhiệm của các trường đại học đào tạo ra giáo viên dạy ngoại ngữ, đặc biệt là môn tiếng Anh. Để thực hiện thành công Đề án, theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, trước hết phải tìm ra được những khó khăn, thách thức trong quá trình dạy và học ngoại ngữ để khắc phục, sao cho việc học ngoại ngữ mang lại hiệu quả thực chất; bên cạnh đó, phải nâng cao chất lượng giáo viên ở 2 khâu trình độ năng lực ngoại ngữ và phương pháp dạy học. Việc thực hiện không thể đồng loạt mà phải có giai đoạn quá độ, tuy nhiên, cái chính yếu quyết định sự thành công chính là vai trò chủ động từ phía các trường đại học và người học./.

Theo Việt Anh
(ĐCSVN)

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)