Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Triển khai giáo dục kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 24-9, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác chính trị tư tưởng năm học 2019-2020 và Triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2020-2021. Hội nghị có sự tham dự của ông Nguyễn Huỳnh Long – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Sở GD-ĐT TP.HCM; ông Lê Hoài Nam- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cùng đại diện các phòng GD-ĐT 24 quận huyện, đại diện các trường THPT trong và ngoài công lập trên địa bàn TP.


Các đơn vị thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng năm học 2019-2020 được khen thưởng

Theo báo cáo, năm học 2019-2020, toàn ngành GD-ĐT đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chính trị tư tưởng. 100% các cơ sở giáo dục thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Thành ủy TP.HCM. Các cơ sở giáo dục đã quan tâm triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học; chủ động xây dựng giải pháp phòng, chống bạo lực học đường; xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. Công tác chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em, giáo dục thể chất thể thao học đường được quan tâm. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường không ngừng phát triển. Việc nắm bắt các hoạt động của học sinh, sinh viên trên mạng xã hội được tăng cường thực hiện thông qua sư phối hợp giữa đội ngũ cán bộ đoàn, cán bộ lớp, giáo viên chủ nhiệm, giám thị, phụ huynh. Các đơn vị cũng đã thành lập tổ phản ứng nhanh kịp thời nắm bắt và thông tin những vụ việc bất thường để phối hợp xử lý.

Năm học 2019-2020, toàn ngành đã phát triển được 12 Đảng viên mới là học sinh phổ thông tại các trường THPT trên địa bàn TP. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho học sinh được thực hiện đa dạng. Gần 96% tỷ lệ các trường thành lập tổ tư vấn học đường và xây dựng kế hoạch triển khai, trên 94,5% các trường có giáo viên tư vấn tâm lý. Việc phòng chống dịch bệnh trong trường học được tăng cường, siết chặt…

Bên cạnh những ưu điểm đạt được, năm học 2019-2020, công tác chính trị tư tưởng vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định. Một số trường ngoài công lập, các trường có yếu tố nước ngoài chưa tập trung quan tâm đúng mức hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng. Cơ sở vật chất dành cho giáo dục thể chất còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển ngày càng cao của hoạt động thể thao học đường. Chương trình phổ cập bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh vẫn chưa thu hút được đông đảo học sinh tham gia. Công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng cho học sinh sinh viên tại một số đơn vị còn chưa cụ thể thiết thực. Còn tồn tại giáo viên thiếu kỹ năng xử lý các tình huống thực tiễn có liên quan đến học sinh, phụ huynh…

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, thông tin về phương hướng nhiệm vụ công tác chính trị tư tưởng năm học 2020-2021, ông Trịnh Duy Trọng – Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh, năm học tới toàn ngành tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật, ý thức công dân trong ngành giáo dục. Tiếp tục tổ chức việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, tổ chức triển khai đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020 2025 và chủ đề năm 2020 của TPHCM “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dưng nếp sống văn minh đô thị”. Xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong trường học. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chị thị 19 của Thành ủy TP.HCM. Nâng cao hiệu quả triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường”. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ học sinh sinh viên trong học tập và rèn luyện, nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ chức Đoàn, Đội… Phối hợp tốt với các sở, ngành, điai phương nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học xây dựng môi trường an toàn trường học. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa, công tác y tế trường học. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học của các cơ sở giáo dục.

Ông Trọng cho hay, năm học 2020 2021, công tác chính trị tư tưởng của ngành GD-ĐT TP.HCM sẽ tập trung vào 6 nhóm giải pháp chính với từng nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, sẽ thực hiện đổi mới nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập các môn lý luận chính trị, giáo dục công dân, các nội dung về giáo dục lịch sử dân tộc, lịch sử cách mạng và văn hóa trong trường học. Tập trung tuyên truyền, phổ biến giáo dục Luật Giáo dục, Luật Thanh niên, Luật trẻ em, Luật Biển Việt Nam, triển khai đổi mới giáo dục pháp luật theo hướng đa dạng hóa, simh động. Đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn trường học. Tiếp tục quán triệt triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 trong nhà trường… Đặc biệt, sẽ thực hiện đưa nội dung giáo dục kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh.

Phát biểu và chỉ đạo tại hội nghị, ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá cao những mặt đạt được của công tác chính trị tư tưởng mà ngành GD-ĐT TP đã thực hiện tốt trong năm học vừa qua- năm học đặc biệt do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các đơn vị cơ bản hoàn thành tốt việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Cuộc vận động người dân không xả rác đã thực hiện tốt trong các nhà trường. Quy tắc ứng xử trong trường học đã triển khai tốt. Cạnh đó các hoạt động tuyên truyền pháp luật văn hóa, văn nghệ được triển khai tốt dù dịch bệnh. Hội khỏe phù đổng vẫn được chuẩn bị với trên 15 ngàn vận động viên toàn ngành.

Nhấn mạnh công tác chính trị tư tưởng là nhiệm vụ hết sức quan trọng hỗ trợ công tác chuyên môn để các đơn vị, cơ sở giáo dục hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, ông Nam đề nghị lãnh đạo ngành GD-ĐT từng quận, huyện, hiệu trưởng từng đơn vị phải nghiên cứu thật kỹ từng văn bản, nội dung để triển khai phù hợp trong đơn vị mình. Năm học 2020- 2021, ông Nam yêu cầu toàn ngành phải quán triệt triển khai giải pháp thực hiện tốt sứ mệnh ngành giáo dục. Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn thì các nhiệm vụ khác về quản trị trường học cần được chú trọng. Đảm bảo công tác tư tưởng, giữ vững khối đoàn kết, xây dựng môi trường dân chủ, công khai, kỷ cương trách nhiệm. Xây dựng văn hóa học đường, ban hành bộ quy tắc ứng xử trường học một cách nghiêm túc, đẩy mạng giáo dục đạo đức kỹ năng sống cho học sinh hướng tới giáo dục toàn diện học sinh. Đẩy mạnh hơn nữa việc phối hợp với các đơn vị để thực hiện an toàn trường học. Đặc biệt, các đơn vị cần hết sức lưu ý đến công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trong nhà trường từ căng tin cho đến công tác bán trú, hường xuyên quán triệt đến học sinh không cho học sinh đi xe phân phối lớn đến trường. Thực hiện nghiêm các tiêu chí trông bộ quy tắc an toàn trường học phòng chống dịch Covid- 19 trong năm học, luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó không chủ quan lơ là trong phòng chống dịch.  

Dịp này, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tiến hành khen thưởng 50 đơn vị thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng năm học 2019-2020.

Bài, ảnh: Đỗ Giang Quân

 

Bình luận (0)