TP.HCM đầu tư nhiều công trình – góp phần giảm ùn tắc giao thông
|
Mục tiêu năm 2012 của ngành giao thông vận tải (GTVT) là hoàn thành làm mới, nâng cấp, cải tạo 1.000km đường bộ, 15km cầu đường bộ, 230km rào chắn an toàn giao thông (ATGT) đường sắt, 23m cảng biển và 1.930m đê biển. Giảm 5-10% số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết và số người bị thương so với năm 2011…
Nâng cao chất lượng phục vụ toàn ngành
Nghị quyết Trung ương Đảng gần đây coi việc phát triển giao thông là một trong ba khâu đột phá của nền kinh tế, là thời cơ lớn để ngành tái cơ cấu đầu tư, từng bước tăng trưởng. Theo đó, ngành chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, áp dụng khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu, nâng cao khả năng tổ chức, quản lý và sắp xếp doanh nghiệp với phương châm hành động mới. Làm được vậy, trong tương lai không xa, ngành GTVT sẽ bước vào quỹ đạo mới phù hợp với bước đi của đất nước, vượt qua sức ỳ hiện nay để phát triển.
Nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết của xã hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan của bộ tập trung vào khâu hoàn thiện thể chế. Theo Bộ trưởng, chỉ có một môi trường pháp lý vững chắc với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hoàn thiện làm tăng hiệu quả, năng lực quản lý Nhà nước, hướng tới người dân và doanh nghiệp mới có thể giải quyết được các điểm nghẽn hiện nay. Vì vậy, cần tập trung xây dựng, hoàn thiện các dự án Luật Sửa đổi như: Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ luật Hàng hải Việt Nam. Đồng thời ban hành, sửa đổi các văn bản pháp luật tập trung vào các giải pháp đột phá của ngành. Kiên quyết không để tình trạng nợ văn bản, “đến cuối năm mới kêu khó hoàn thành”. Bên cạnh đó, việc tiếp tục rà soát, cập nhật các quy hoạch đã không còn phù hợp là vô cùng cấp thiết. Chỉ quy hoạch tốt mới có thể giúp ngành GTVT đi trước một bước, mở đường cho việc phát triển kinh tế.
Bộ trưởng cũng cho rằng, trong cách giải quyết công việc phải chủ động không trông chờ mà phải đề xuất, kiến nghị giải pháp từ kinh nghiệm thực tế. Các cơ quan đơn vị cần xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ. Đặc biệt, tìm giải pháp thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 về đầu tư hạ tầng giao thông và một số giải pháp cấp bách về xây dựng Đảng. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. Từ nay, bất cứ một vụ việc nào xảy ra cũng phải có người chịu trách nhiệm nhằm tránh tình trạng chung chung. Những người có trách nhiệm phải coi chất lượng công trình giao thông là lương tâm, trách nhiệm và danh dự của ngành GTVT.
Tất cả cùng vào cuộc
Thời gian qua, Quốc hội đã ra nghị quyết triển khai nhiều giải pháp cấp bách để giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn cả nước. Bộ trưởng cho rằng, ngành cần khẩn trương thực hiện giải pháp đột phá nhằm giải quyết nhanh chóng tình trạng ùn tắc tại đô thị. Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Chính phủ không thể bao cấp mãi, nếu có tiền mua ô tô thì phải chấp nhận đóng phí. Ai sử dụng nhiều đóng nhiều, ai sử dụng ít đóng ít, ai không sử dụng không phải nộp tiền”. Về trách nhiệm đảm bảo trật tự ATGT, Bộ trưởng đề nghị: “Toàn dân cũng phải vào cuộc, trước hết cán bộ ngành GTVT phải gương mẫu đi đầu”.
Liên quan đến vấn đề này, Phó chủ tịch UB ATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng vẫn có nhiều quan điểm khác nhau trong việc thực hiện các chính sách ATGT. Do đó, nguồn lực để giải quyết các vấn đề ATGT ở mỗi địa phương là không đồng đều. Cần thống nhất đầu tư xây dựng các hệ thống quản lý ATGT đồng bộ, cùng sử dụng với nhiều mục đích khác nhau để chống lãng phí như lắp đặt camera giám sát, thiết lập hệ thống quản lý bằng lái… Để có thể kéo giảm TNGT từ 5-10% so với năm 2011, cần phải huy động cả bộ máy chính trị và người dân vào cuộc.
Bài, ảnh: Hà Anh
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị Chính phủ xem xét cách chức chủ tịch tỉnh nếu 3 năm liên tiếp để gia tăng TNGT. |
Bình luận (0)