Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Triển khai việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học

Tạp Chí Giáo Dục

Vừa qua, Bộ GD-ĐT đã tổ chức các đoàn công tác đi dự một số giờ dạy tại các trường THCS và THPT trên địa bàn Hà Nội nhằm đánh giá công tác triển khai sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở trường phổ thông và trung tâm GDTX. Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang thí điểm triển khai sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở các trường phổ thông và trung tâm GDTX tại 7 địa phương, trong đó có 3 địa phương đã triển khai khá hiệu quả là Phú Thọ, Bắc Giang và Hà Nội.
Việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở các trường nhằm hình thành và nâng cao ý thức tôn trọng, giữ gìn, phát huy những giá trị của di sản văn hóa; rèn luyện tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong đổi mới phương pháp học tập và rèn luyện góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục; phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu, tài năng của học sinh. Theo đó, phương thức tổ chức dạy học các nội dung di sản văn hóa trong trường học như sau: Lồng ghép nội dung dạy học di sản văn hóa vào các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông (nội khóa hoặc ngoại khóa); xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học, các hoạt động VHVN, TDTT có chủ đề liên quan đến di sản có tính chất điển hình và hướng dẫn học sinh tự tìm hiểu, khai thác các nội dung khác của di sản văn hóa thông qua tư liệu, hiện vật; tổ chức chăm sóc di tích, các hoạt động giáo dục tại di tích… Giáo viên có thể dạy trên lớp hoặc tổ chức các hoạt động ngoại khóa tại nhà trường; dạy tại nơi có di sản văn hóa; tổ chức tham quan – trải nghiệm di sản văn hóa…
A.N  

Bình luận (0)