Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Trợ giá xe buýt tăng, hành khách giảm

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)
“Xe buýt vẫn phải tiếp tục được trợ giá và cần hỗ trợ nhiều hơn để phát triển chứ không thể èo uột như một đứa trẻ suy dinh dưỡng như hiện nay”- đó là nhận định của nhiều chuyên gia tại hội thảo chuyên đề về “Trợ giá xe buýt – tồn tại và các giải pháp định hướng” vào ngày hôm nay 31-7.
Nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, TPHCM thực hiện việc chi ngân sách để trợ giá xe buýt, qua đó khuyến khích đầu tư phát triển xe buýt và kéo giảm giá vé cho hành khách. Tổng kinh phí trợ giá từ năm 2005 bình quân khoảng 500-600 tỷ đồng/năm đến năm 2012 tăng lên trên 1.400 tỷ đồng/năm. Hơn 10 năm hoạt động, đến nay, xe buýt chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đi lại của người dân.
Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, trợ giá xe buýt theo 3 lĩnh vực gồm tuyến xe buýt phổ thông, đưa rước học sinh-sinh viên và công nhân theo hình thức hợp đồng. Kinh phí trợ giá hàng năm tăng chủ yếu tiền lương nhân công (chiếm 40%) và nhiên liệu 20%-30%. Tức là lương cơ bản từ năm 2008 đến 2012 tăng từ 620.000-2.350.000 đồng/người/tháng (tăng 379%). Giá nhiên liệu tăng nên chi phí hoạt động 1km tăng 18%, mỗi năm tăng gấp 2 lần so với năm 2008. Nguyên nhân chính khiến tiền trợ giá cho xe buýt tăng đột ngột là do nhiên liệu và tiền lương cơ bản liên tục tăng, trong khi 2 yếu tố này chiếm hơn 70% tổng chi phí hoạt động của xe buýt.
Xe buýt hoạt động ngày càng èo uột có nhiều nguyên nhân, đó là chính sách hỗ trợ đầu tư còn hạn chế nên chưa thu hút nhà đầu tư; cơ sở hạ tầng chật hẹp, đường không vỉa hè, không có làn đường dành riêng cho xe buýt, chưa hạn chế được phương tiện cá nhân…
Đặc biệt, tình trạng thiếu bến bãi dẫn đến thiếu các đầu mối trung chuyển, thu gom khách làm lượng khách sụt giảm đáng kể. Theo thống kê của Sở GTVT TPHCM, tổng diện tích dành cho bến bãi theo quy hoạch của Chính phủ đến năm 2020 là 81 ha nhưng diện tích hiện có chỉ 17 ha, diện tích còn lại đang tính và chưa biết khi nào có.
Tại hội thảo nhiều chuyên gia cho rằng: xe buýt vẫn phải trợ giá nhưng phải tính lại phương thức trợ giá, thay vì trợ giá trực tiếp thì chuyển sang trợ giá gián tiếp. Tức là hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư xe, các dịch vụ tiện ích kèm theo, hạn chế xe cá nhân, đầu tư bến bãi…
Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho rằng, tiền trợ giá không phải cho chủ xe mà trợ giá cho hành khách, nếu không có khoản tiền này, giá vé rất cao, người dân sẽ dùng nhiều phương tiện xe máy khiến tình trạng ùn tắc giao thông sẽ tái diễn. Tuy tiền trợ giá mỗi năm đều tăng cao nhưng lượng khách cũng tăng. Cụ thể, năm 2002 là 57 triệu lượt, đến năm 2012 là 599 triệu lượt, tăng gấp 10 lần nhưng so với nhu cầu thực tế còn thấp.
Nhiều chuyên gia cho rằng, cần sắp xếp lại luồng tuyến, đảm bảo đúng giờ, đúng tuyến, không phụ thuộc vào hành khách được chở, dịch vụ phải tốt nhất. Trợ giá là cho hành khách chứ không phải cho doanh nghiệp. Cốt lõi làm sao tăng được lượng hành khách đi xe chứ không thể hạn chế trợ giá. Nếu muốn giảm trợ giá thì phải tăng doanh thu mà đã là vận tải công cộng khó mà đạt doanh thu cao. Vậy nguồn thu phải từ các dịch vụ kèm theo như quảng cáo, dịch vụ bến bãi…
Các đại biểu cũng đề nghị Sở GTVT cần phải có những giải pháp cắt giảm chi phí, điều chỉnh luồng tuyến, bố trí phương tiện cho phù hợp đặc thù đường sá để giảm nguồn tiền trợ giá. Trên thực tế, có không ít luồng tuyến bị trùng lắp, những tuyến đường nhỏ bố trí xe buýt to hoạt động nhưng lại ít khách dẫn đến làm tăng chi phí, ngân sách bù giá nhiều hơn.
Một trong những giải pháp đưa ra để kéo giảm tiền trợ giá cho xe buýt là tăng giá vé và cho quảng cáo trên xe buýt. Tuy nhiên, sau nhiều lần trình lên UBND TPHCM, đề án quảng cáo trên xe buýt đến nay vẫn chưa được phép triển khai. Theo tính toán, nếu triển khai sớm, tiền quảng cáo trên xe buýt giúp ngân sách giảm hơn 100 tỷ đồng mỗi năm để bù đắp gánh nặng tiền trợ giá từ ngân sách. 
Theo SGGP
     

 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)